(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa”, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác nghiêm túc tự phê bình kiểm điểm, tự soi lại mình, gia đình mình, đơn vị mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình.

Đảng bộ huyện Quan Hóa “tự soi, tự sửa” ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Thực hiện đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa”, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác nghiêm túc tự phê bình kiểm điểm, tự soi lại mình, gia đình mình, đơn vị mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình.

Đảng bộ huyện Quan Hóa “tự soi, tự sửa” ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”Lãnh đạo huyện Quan Hóa trực tiếp về dự sinh hoạt chi bộ tại các bản vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Đảng bộ huyện Quan Hóa có 36 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 15 đảng bộ xã, thị trấn; có 107 chi bộ bản, khu phố. Thực hiện Kế hoạch số 49-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa đã kịp thời ban hành kế hoạch và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là Quy định về những điều đảng viên không được làm và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp... Từ đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quan Hóa đã ban hành hướng dẫn tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa”.

Đợt sinh hoạt được triển khai rộng rãi trong cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Nội dung của đợt sinh hoạt chủ yếu tập trung vào quán triệt, thảo luận, làm rõ nội dung mới của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó nhằm tạo bước chuyển biến sâu sắc, rộng rãi trong nhận thức và hành động, kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, khắc phục triệt để bệnh hình thức; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện trước...

Trong đợt sinh hoạt chính trị này, Huyện ủy Quan Hóa yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đưa các kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và những nội dung đã được nghiên cứu, học tập, quán triệt vào sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ để thảo luận, kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đề ra nhiệm vụ giải pháp cụ thể, tổ chức thực hiện thật tốt, đạt kết quả thiết thực. Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác căn cứ vào kết luận và quy định của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) để nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, gia đình mình, đơn vị mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình, không đứng ngoài cuộc coi như mình vô can. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, đạt kết quả thực chất, tránh tình trạng hình thức, chiếu lệ. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác, lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với động cơ không trong sáng...

Ông Đỗ Đình Việt, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Quan Hóa, cho biết: Trong việc tự phê bình và phê bình, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy là phải thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương của cán bộ, đảng viên. Những nơi nội bộ còn biểu hiện mất đoàn kết; vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; biểu hiện lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực khiến dư luận bức xúc; những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cầm chừng, thiếu quyết tâm, quyết liệt thì cấp ủy cấp trên phải kịp thời xem xét, gợi ý, chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời chú trọng kiểm tra, giám sát việc sửa chữa, khắc phục khuyết điểm của cấp dưới và tổ chức, cá nhân liên quan. Quan Hóa cũng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

Thực hiện đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa đã gương mẫu tự nhìn nhận, phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp để tập trung lãnh đạo thực hiện khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, như: Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ở một số xã, thị trấn chưa tốt, nhất là việc kiểm soát người từ vùng dịch trở về và công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19; còn 9 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch; công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường chưa nghiêm, để xảy ra tình trạng vi phạm về xả thải, gây ô nhiễm môi trường...

Nhằm tránh tình trạng hình thức, giáo điều trong thực hiện Kết luận 21-KL/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa đã ban hành và tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Quy định số 02-QĐ/HU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và bài trừ tư tưởng, tập quán lạc hậu trên địa bàn. Quy định yêu cầu người có chức vụ cao nêu gương cho người có chức vụ thấp; người chức vụ thấp nêu gương cho người chưa có chức vụ; cán bộ, đảng viên nêu gương cho quần chúng Nhân dân. Nội dung nêu gương được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể trong giúp nhau thoát nghèo bền vững; thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; bài trừ tư tưởng chông chờ ỷ lại; bài trừ hủ tục trong việc cưới, việc tang, mê tín dị đoan. Quy định này cũng được xem là hành động cụ thể để huyện Quan Hóa tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; có thêm căn cứ để xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]