(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh Thanh Hóa có 213,5 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn nước CHDCND Lào và 102 km bờ biển; là địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh, có địa hình hiểm trở, trình độ dân trí không đồng đều, nên các loại tội phạm thường lợi dụng hoạt động, nhất là tội phạm về ma túy. Trên tuyến biên giới, các tổ chức phản động vẫn luôn tìm mọi cách thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ở tuyến biển, tình hình các tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền đang diễn ra tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp gây mất trật tự an ninh trên biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ đội Biên phòng xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Tỉnh Thanh Hóa có 213,5 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn nước CHDCND Lào và 102 km bờ biển; là địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh, có địa hình hiểm trở, trình độ dân trí không đồng đều, nên các loại tội phạm thường lợi dụng hoạt động, nhất là tội phạm về ma túy. Trên tuyến biên giới, các tổ chức phản động vẫn luôn tìm mọi cách thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ở tuyến biển, tình hình các tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền đang diễn ra tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp gây mất trật tự an ninh trên biển.

Bộ đội Biên phòng xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp nhân dân xã Nhi Sơn (Mường Lát) khắc phục hậu quả do mưa lũ đầu tháng 8-2019 gây ra.

Xác định bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó bộ đội biên phòng (BĐBP) là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, nhiều năm qua, BĐBP tỉnh đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh về nhiệm vụ công tác biên phòng, xây dựng các địa bàn biên giới vững mạnh về mọi mặt. Sự quan tâm đó đã được cụ thể hóa qua các đề án lớn của tỉnh, như: Đề án “Tăng cường đảm bảo an ninh biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa”; Đề án “Tăng cường công tác phối hợp trong quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh trật tự và đảm bảo an toàn cho người, phương tiện hoạt động trên vùng biển của tỉnh; Đề án số 4687 về giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn các xã biên giới”. Đặc biệt, ngay sau khi có Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ ngày 9-1-2015 “về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các huyện, thị biên giới, ven biển phối hợp với BĐBP nghiêm túc quán triệt, triển khai sâu rộng đến từng thôn, bản. Nhờ vậy, đến nay, Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các đề án của tỉnh đã và đang phát huy tốt giá trị trong thực tiễn, huy động được sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Đã nhiều năm nay, cùng với các địa phương trên hai tuyến biên giới của tỉnh, cứ đúng vào dịp 3-3, cấp ủy, chính quyền xã Trung Lý, huyện Mường Lát lại phối hợp với Đồn Biên phòng Trung Lý cùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn tưng bừng tổ chức “Ngày hội biên phòng toàn dân” theo tinh thần Quyết định số 16, ngày 22-2-1989 của Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ lấy ngày 3-3 hằng năm là “Ngày biên phòng toàn dân”. Qua gần 30 năm triển khai thực hiện, các cuộc vận động hướng về biên giới được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh, huy động được nguồn lực to lớn giúp các xã biên giới, ven biển, các đồn, trạm biên phòng vơi bớt những khó khăn. Đặc biệt, từ chủ trương này, nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đối với nhiệm vụ bảo vệ biên giới đã được nâng lên rõ rệt, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc trên hai tuyến biên giới được phát huy mạnh mẽ. Đến nay, 16/16 xã biên giới của tỉnh có 151 già làng, trưởng bản cùng các tổ chức đoàn thể, như: Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh và hàng trăm hộ lao động sản xuất sát vành đai biên giới tự nguyện đăng ký bảo vệ dấu hiệu đường biên, mốc giới, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Đã hơn 20 năm nay, già làng Lương Văn Quý, ngư­ời dân tộc Thái, ở bản Táo, xã Trung Lý, huyện Mường Lát vẫn thư­ờng xuyên tình nguyện cùng các con cháu của mình và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý băng rừng lội suối phát quang đư­ờng biên, bảo vệ cột mốc. Mặc dù năm nay đã gần 80 tuổi, như­ng tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết đối với biên giới của ông thì vẫn như bao con suối ngàn, chảy mãi không thôi. Không chỉ tích cực tham gia cùng BĐBP bảo vệ biên giới, ông Quý còn th­ường xuyên tuyên truyền cho con cháu và dân bản nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ biên giới, không nghe lời xúi giục của kẻ xấu và luôn đề cao cảnh giác với các loại tội phạm.

Bên cạnh già làng Quý, trên tuyến biên giới tỉnh nhà còn rất nhiều già làng tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, là tấm gương sáng cho dân bản và con cháu học tập noi theo, như: Già làng Phan Văn Xiết, ở bản Suối Tút, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát; già làng Vi Văn Dong, ở bản Cháo, xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa; già làng Hà Văn Chốn, ở bản Yên, xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn... Cùng với các già làng, trưởng bản, người có uy tín, nhiều nam, nữ thanh niên trên biên giới đã và đang xác định rõ trách nhiệm của mình, tích cực tham gia với BĐBP bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Không chỉ riêng tuyến biên giới, trên địa bàn tuyến biển của tỉnh, đến nay đã có hàng trăm chủ phương tiện tàu thuyền, hàng nghìn ngư dân tự nguyện đăng ký tham gia vào các tổ tàu thuyền an toàn, tham gia bảo vệ an ninh trật tự bến bãi tàu thuyền, đồng lòng sát cánh cùng lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cũng như rất nhiều chủ tàu đánh cá ở các huyện ven biển của tỉnh, bằng tình cảm gắn bó máu thịt với những người lính biên phòng, bằng tinh thần trách nhiệm của một công dân đối với Tổ quốc, nhiều năm qua, ông Nguyễn Xuân Lộc, ở thôn Nam Phượng, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc đã kịp thời cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đa Lộc về tình hình an ninh trật tự địa bàn, cũng như an ninh trên biển. Là người có uy tín ở địa phương, ông còn thường xuyên tham gia với BĐBP tổ chức tuyên truyền cho các chủ phương tiện chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định khi ra khơi đánh bắt hải sản. Và mỗi lúc tàu cập bến, ông vẫn thường chủ động gặp gỡ, trò chuyện cùng các ngư dân trong vùng về truyền thống yêu nước của dân tộc ta, về trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Một trong những yếu tố hết sức quan trọng tạo nên thế trận biên phòng toàn dân vững chắc trong nhiều năm qua, đó là sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng trong tỉnh với BĐBP. Các lực lượng công an, quân sự, hải quan, cảng vụ, kiểm lâm đã thường xuyên cùng BĐBP nắm chắc tình hình, trao đổi thông tin, từ đó, làm tốt công tác quản lý Nhà nước, xây dựng tuyến phòng thủ vững chắc, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tuyên truyền để nhân dân các dân tộc trên hai tuyến biên giới thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhiều năm qua, BĐBP tỉnh cùng với nhân dân trên hai tuyến biên giới đã tổ chức hàng nghìn lư­­ợt tuần tra, kiểm soát, phát quang đư­­ờng biên, bảo vệ mốc giới; bảo vệ an ninh trật tự địa bàn trên hai tuyến biên giới. Từ hàng nghìn nguồn tin có giá trị của quần chúng nhân dân cung cấp, trong 10 năm qua, BĐBP tỉnh đã triệt phá thành công trên 1 nghìn vụ án, bắt hơn 2 nghìn đối tượng, thu giữ hàng trăm kg hêrôin, hơn 100 nghìn viên ma túy tổng hợp, hơn 1.000 kg thuốc nổ, thu hồi trên 6.000 khẩu súng các loại. Điển hình là Chuyên án 209-Lv (năm 2012), BĐBP tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) bắt giữ 1 vụ tàng trữ trái phép 116 kg hêrôin (tương đương 351 bánh) và nhiều dụng cụ, hóa chất điều chế ma túy.

Phát huy sức mạnh thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; xây dựng đời sống nhân dân khu vực biên giới ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]