(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, xã Quảng Lộc (Quảng Xương) là một trong 7 đơn vị vừa được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn ra mắt xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” năm 2022.

Xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” ở xã Quảng Lộc

Nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, xã Quảng Lộc (Quảng Xương) là một trong 7 đơn vị vừa được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn ra mắt xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” năm 2022.

Xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” ở xã Quảng LộcNgười dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” xã Quảng Lộc.

Ban chỉ đạo (BCĐ) mô hình được thành lập do đồng Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các đầu mối lĩnh vực, địa bàn, đồng thời ký cam kết thực hiện. Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; truyền đạt quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới và trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong thực hiện công tác dân vận chính quyền. Đồng thời, thực hiện tốt các bước công khai dân chủ theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quy chế, quy định về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề xuất chính đáng của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, không để vấn đề phát sinh ở cơ sở...

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền xã từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an xã đều phải gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân dân và tổ chức trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp...

Đối chiếu với nội dung của mô hình, nhiều năm trước đây xã Quảng Lộc đã triển khai thực hiện và những kết quả đạt được là cơ sở để thực hiện mô hình một cách bài bản, khoa học hơn để nhân rộng. Đó là, về thực hiện cải cách TTHC, xã đã bố trí bảng niêm yết, công khai đủ các TTHC thuộc các lĩnh vực theo thẩm quyền giải quyết tại nơi thuận tiện dễ nhìn cho cá nhân, tổ chức đến làm việc; bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại của cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách bộ phận “một cửa” và đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để tổ chức, người dân tiện liên hệ và không để tồn đọng TTHC nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của công dân; quán triệt đội ngũ công chức khi tiếp xúc với người dân phải niềm nở, chu đáo; cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân cũng được đầu tư nâng cấp. Đặc biệt, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã có nhiều chuyển biến rõ nét, văn minh trong giao tiếp, ứng xử, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, xã Quảng Lộc tập trung làm tốt công tác tiếp nhận đơn thư, hồ sơ của tổ chức, công dân và giải quyết kịp thời đúng thời gian, không có trường hợp chậm, trễ hẹn; phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở; coi trọng và chỉ đạo làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch COVID-19; chi trả trợ cấp thường xuyên cho 152 đối tượng đảm bảo đúng quy định; rà soát đánh giá mức thu nhập và các chỉ tiêu hộ nghèo để xây dựng kế hoạch giúp đỡ; tiếp tục giám sát, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; lấy ý kiến của các hộ gia đình có đất bị thu hồi thực hiện dự án dân chủ, công khai...

“Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” còn là việc cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xã tích cực, chủ động tham gia các hoạt động giúp dân, cùng dân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên, cảnh quan đường làng, ngõ xóm, công sở; tham mưu cho lãnh đạo địa phương giải quyết kịp thời những bức xúc trong dân liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân.

Đồng chí Nguyễn Đình Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó trưởng BCĐ mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” xã cho biết: Mô hình sẽ góp phần tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương. Đồng thời, là động lực để cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xã Quảng Lộc thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]