(Baothanhhoa.vn) - Xác định các hoạt động tại cơ sở có vai trò quan trọng trong việc phát triển  phòng trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào văn hóa – văn nghệ (VHVN), thể dục - thể thao (TDTT) phát triển. Với các hình thức tổ chức phong phú, nội dung đa dạng, phong trào đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhìn từ các phong trào văn hóa, thể dục - thể thao ở xã Vĩnh Long

Xác định các hoạt động tại cơ sở có vai trò quan trọng trong việc phát triển phòng trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào văn hóa – văn nghệ (VHVN), thể dục - thể thao (TDTT) phát triển. Với các hình thức tổ chức phong phú, nội dung đa dạng, phong trào đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Nhìn từ các phong trào văn hóa, thể dục - thể thao ở xã Vĩnh Long

Nhà văn hóa thôn Bèo, xã Vĩnh Long.

Cùng cán bộ văn hóa đến nhà văn hóa thôn Bèo, chúng tôi bị cuốn hút ngay vào những điệu hát, múa của các thành viên câu lạc bộ (CLB) tuồng thôn Bèo. CLB được thành lập từ năm 2005. Đến nay, CLB có gần 20 người tham gia. Bà Nguyễn Thị Tròn, chủ nhiệm CLB tuồng thôn Bèo cho biết: Một thời gian tuồng đứng trước nguy cơ mai một, CLB văn nghệ quần chúng được hình thành, dần tạo đất sống cho hát tuồng, hát chèo, hát chầu văn. Kinh phí hoạt động của CLB chủ yếu là xã hội hóa. Những năm gần đây, với nguồn xã hội hóa, ban chủ nhiệm CLB đã mua loa đài, đạo cụ, nhạc cụ để các thành viên luyện tập dễ dàng hơn. Với đam mê diễn, hát tuồng các thành viên CLB đã tìm được tiếng nói chung không chỉ trong nghệ thuật mà còn chia sẻ những tâm tư tình cảm, những khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, thông qua các buổi sinh hoạt văn nghệ, người dân còn học hỏi, trao đổi về cách làm kinh tế hay, phòng chống bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Không chỉ có các phong trào VHVN sôi nổi, mà tại xã Vĩnh Long các hoạt động TDTT cũng thu hút được nhiều người tham gia. Vào đầu sáng hoặc cuối buổi chiều, từ già, trẻ, trai, gái trong các thôn đều tập trung tại sân nhà văn hóa, sân thể thao của thôn để luyện tập các môn thể thao phù hợp với khả năng của mình. Ông Trần Văn Thạnh, bí thư chi bộ thôn Xuân Áng cho biết: Phong trào TDTT của thôn đang thu hút được nhiều người dân tham gia, nó đã tạo thành sân chơi bổ ích cho người dân trong thôn. Để tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động TDTT, thôn đã quan tâm xây dựng sân thể thao, mua sắm dụng cụ, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động VHVN, TDTT của người dân. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các giải đấu, các chương trình giao lưu; đẩy mạnh xã hội hóa nhằm duy trì, tổ chức các hoạt động.

Ông Hoàng Văn Lơi, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long, cho biết: Điểm tạo nên sự nổi bật và sức sống của các hoạt động VHVN, TDTT của xã chính là các thôn đã chủ động huy động được nguồn xã hội hóa để duy trì các hoạt động. Đồng thời, chính quyền địa phương đã thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết xã tổ chức các đợt giao lưu văn nghệ, các giải thể thao truyền thống, như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, giao lưu VHVN... góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Hiện, 9/9 thôn, làng có nhà văn hóa đạt chuẩn, 9/9 thôn có sân thể thao; 9 đội TDTT, 14 đội văn nghệ và 2 CLB văn nghệ tại thôn, làng.

Đến nay, toàn xã có 1.701/2.830 hộ gia đình tham gia thể thao (chiếm 60% tổng số hộ gia đình); 2.662/2.835 hộ gia đình văn hóa (chiếm 93,9% tổng số hộ gia đình)... Để phong trào VHVN, TDTT ngày càng phát triển, thời gian tới, xã Vĩnh Long tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt VHVN, TDTT của nhân dân; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức các giải giao lưu trong các dịp lễ, tết; khuyến khích các thôn, làng, các đoàn thể, nhà trường thành lập thêm đội, nhóm, CLB VHVN, TDTT, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Nguyễn Thùy



Từ khóa: Nhà văn hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]