(Baothanhhoa.vn) - Nhỏ nhắn, xinh xắn và tài năng là những điều chúng tôi cảm nhận ngay từ cái nhìn đầu tiên về Trần Khánh Vân - cô bé có bức tranh đạt giải Nhì cuộc thi “Em vẽ đất nước Ukraina” vào năm ngoái. Cũng từ thành công này đã mở ra cho em nhiều cơ hội để nuôi dưỡng tiếp những ước mơ, dự định trong tương lai...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cô bé vẽ tranh đất nước Ukraina

Cô bé vẽ tranh đất nước Ukraina

Cô bé Trần Khánh Vân bên bức tranh đạt giải nhì chủ đề “Em vẽ đất nước Ukraina”.

Nhỏ nhắn, xinh xắn và tài năng là những điều chúng tôi cảm nhận ngay từ cái nhìn đầu tiên về Trần Khánh Vân - cô bé có bức tranh đạt giải Nhì cuộc thi “Em vẽ đất nước Ukraina” vào năm ngoái. Cũng từ thành công này đã mở ra cho em nhiều cơ hội để nuôi dưỡng tiếp những ước mơ, dự định trong tương lai...

Năm nay Trần Khánh Vân lên lớp 6, Trường THCS Hoằng Anh (TP Thanh Hóa), nhưng ngay từ khi học lớp 1, em đã bộc lộ năng khiếu hội họa. Chị Nguyễn Thị Xuân, giáo viên dạy môn Tiếng Anh ở Trường THPT Nguyễn Thị Lợi (TP Sầm Sơn) - mẹ của Khánh Vân là người hiểu rõ em nhất, chia sẻ: “Ở nhà, cứ mỗi khi ôn bài xong thì cháu lại lấy phấn ra vẽ lên bảng. Cháu thích vẽ nên tôi đồng ý đăng ký cho cháu học ở Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa. Tôi cũng không ngờ cháu có được thành tích tốt ở một cuộc thi như vậy”.

Từ năm học lớp 4, Khánh Vân đã bắt đầu tham gia học lớp họa ở Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa. Vào kỳ nghỉ hè, hằng tuần đều đặn 3 buổi, mẹ chở em vượt quãng đường dài 10km từ quê nhà ở xã Hoằng Anh lên nhà văn hóa để học. Khi đã bước vào năm học mới, em vẫn tham gia học vẽ một tuần 2 buổi ngoài giờ học chính khóa. Vì vậy mà năng khiếu của em luôn được duy trì bồi dưỡng và phát huy một cách thường xuyên, liên tục.

Là người dìu dắt Khánh Vân vượt qua quãng đường dài để đến với thành công, cô Nguyễn Lan Dung, Trưởng bộ môn Họa Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa cho biết: “Khánh Vân là cô bé có tài năng. Ở đây, em được học cơ bản và tiếp thu rất nhanh những gì cô truyền dạy. Vì thế, khi phát hiện ra khả năng của em thì cô cho lên lớp đội tuyển để kèm cặp, bồi dưỡng thêm”.

Và điều bất ngờ đã đến với cả cô giáo và Khánh Vân, tại cuộc thi vẽ tranh toàn quốc cho trẻ em tiểu học và trung học ở Việt Nam theo chủ đề “Em vẽ đất nước Ukraina” lần đầu tiên được Hội Hữu nghị Việt Nam – Ukraina và Đại sứ quán Ukraina tại Hà Nội khởi xướng năm ngoái, bức tranh của em đã đạt giải Nhì. Đối tượng cuộc thi là các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam tại Việt Nam và Ukraina. Tranh vẽ trên giấy, kích cỡ A3, chất liệu tự chọn, chủ đề về đất nước, con người Ukraina và tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Ukraina. Cuộc thi là một sáng kiến để khuyến khích trẻ em Việt Nam tìm hiểu thêm về đất nước Ukraina, góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tạo sân chơi cho các em thiếu nhi phát triển năng khiếu mỹ thuật và khả năng sáng tạo. Khoảng 1.200 học sinh từ khắp các thành phố của Việt Nam đã tham gia cuộc thi, trong số đó có 30 em học sinh đã xuất sắc giành các giải thưởng của cuộc thi.

Khánh Vân chia sẻ: “Để tham gia cuộc thi này, em đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về phong tục tập quán, cuộc sống của đất nước, con người Ukraina, để từ đó ứng dụng vào bài thi của mình. Nhờ sự chỉ bảo tận tình của cô giáo Lan Dung cộng với những trăn trở suy nghĩ tìm tòi sáng tạo của cá nhân em mà bức tranh thực sự đã có màu sắc riêng”.

Trong hơn một ngàn bức tranh gửi đến cuộc thi, bức tranh của Khánh Vân có nhiều điểm nổi trội, bởi nội dung đơn giản nhưng ý nghĩa lớn lao. Bức tranh đã thể hiện rõ tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Ukraina. Đặc biệt trong bức tranh vẽ hai thiếu nhi của hai nước đang bắt tay nhau, là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị và tương lai, sự phát triển giữa hai nước. Xung quanh hai nhân vật này là cờ, hoa và các công trình kiến trúc tiêu biểu tượng trưng cho mỗi quốc gia, dân tộc đều được Khánh Vân đưa vào bức tranh một cách hài hòa, khéo léo. Bằng cách dùng nhiều mảng màu sáp kết hợp và phối màu theo cảm nhận của riêng mình, cho nên bức tranh của em có bố cục, màu sắc hết sức tươi tắn, sinh động. Có lẽ, bức tranh được lựa chọn bởi đã đủ sức làm lay động trái tim, tâm hồn con người đất nước bạn.

Khi gặp gỡ với người lạ, bản thân Khánh Vân trở nên nhút nhát, ít nói, nhưng khi đã quen rồi mới biết trong em là cả một bầu trời yêu. Em thủ thỉ với chúng tôi về ước mơ của mình, sau này sẽ trở thành một nhà thiết kế thời trang. Nghe cô giáo của Khánh Vân nói, em đang tiếp tục chuẩn bị tham gia một cuộc thi vẽ tranh dành cho các họa sĩ nhí. Hy vọng với tình yêu, lòng đam mê hội họa nhỏ bé thôi nhưng Khánh Vân sẽ đủ sức làm nên những điều kỳ diệu, lớn lao.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]