(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác giải quyết, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị nên các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Bá Thước đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân”, Quy định 11 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế nhiều đơn, thư khiếu nại vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Huyện Bá Thước: Nêu cao vai trò người đứng đầu trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác giải quyết, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị nên các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Bá Thước đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân”, Quy định 11 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế nhiều đơn, thư khiếu nại vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Huyện Bá Thước: Nêu cao vai trò người đứng đầu trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáoCán bộ Thanh tra huyện Bá Thước thảo luận, nghiên cứu hồ sơ của công dân đến phản ánh, kiến nghị.

Theo đồng chí Võ Thị Lý, Bí thư Đảng ủy xã Ái Thượng, những năm trước đây có thời điểm do công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn xã còn nhiều bất cập, cộng với nhận thức và hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên cấp ủy, chính quyền thường xuyên nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân. Để tránh tình trạng người dân bức xúc, khiếu nại vượt cấp, Đảng ủy, UBND xã Ái Thượng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn, khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác tiếp công dân, hàng tháng đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã duy trì đều đặn lịch tiếp công dân để kịp thời nắm bắt ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân, qua đó chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết dứt điểm các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó, từ đầu năm 2021 đến nay không có tình trạng đơn, thư khiếu kiện vượt cấp.

Những năm qua các địa phương trên địa bàn huyện Bá Thước đã phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân nên những việc người dân bức xúc thường được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, tình trạng đơn, thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài ít xảy ra. Theo đồng chí Lê Thị Tâm, Chánh Thanh tra huyện Bá Thước: Nội dung đơn, thư, phản ánh, kiến nghị công dân gửi lên cấp huyện chủ yếu tập trung vào việc: tranh chấp đất đai giữa các hộ dân; việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hỗ trợ, bồi thường đất đai do ảnh hưởng của việc thi công, nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua xã Thiết Ống... Khi nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn và địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung từng vụ việc, công tâm, khách quan, trách nhiệm trong việc áp dụng các quy định của pháp luật để giải quyết. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp 165 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận 163 đơn; trong đó: có 95 đơn tiếp nhận qua tiếp công dân, 68 đơn từ các nguồn khác; đơn đủ điều kiện thụ lý là 160; đã giải quyết 140 đơn; 20 đơn đang trong thời gian xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn huyện Bá Thước đặc biệt là ở cấp xã vẫn còn một số tồn tại, như: việc phân loại, xử lý đơn có nơi, có lúc chưa kịp thời; việc giải quyết đơn, thư tại một số đơn vị chưa tuân thủ triệt để theo trình tự, thủ tục, quy trình về giải quyết đơn, thư. Công chức phụ trách tiếp công dân tại cấp xã là kiêm nhiệm nên chưa có nhiều thời gian để nghiên cứu các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn, thư. Cơ sở vật chất tại nơi tiếp công dân ở cấp xã còn nhiều khó khăn, chưa bảo đảm điều kiện phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân nên chưa đạt được mức độ hài lòng của Nhân dân khi đến phản ánh, kiến nghị.

Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Bá Thước tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; kiên quyết xử lý những trường hợp có sai phạm; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phản ánh, kiến nghị của công dân.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]