(Baothanhhoa.vn) - Thông tin “xấu”, “độc” trên mạng xã hội (MXH) đang tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội. Vạch trần, đấu tranh phòng, chống những âm mưu, thủ đoạn của những đối tượng đưa thông tin xấu, độc trên MXH là việc cần làm của mỗi đoàn viên thanh niên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh niên Thanh Hóa tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thông tin “xấu”, “độc” trên mạng xã hội (MXH) đang tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội. Vạch trần, đấu tranh phòng, chống những âm mưu, thủ đoạn của những đối tượng đưa thông tin xấu, độc trên MXH là việc cần làm của mỗi đoàn viên thanh niên.

Thanh niên Thanh Hóa tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, chị Lê Minh Trang ở TP Thanh Hoá thường truy cập Internet để đọc tin tức, xem hình ảnh khi có thời gian rảnh. Song nhiều khi chị bắt gặp những đoạn video, bài viết với thông tin thiếu xác thực với cách “giật tít” và những nội dung nhạy cảm.

Chị Trang dẫn chứng: Gần đây trên MXH xôn xao đồn đoán thông tin ca sỹ Thuỷ Tiên quyên góp được 150 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào bị lũ, lụt ở Miền Trung. Ngoài những lời ủng hộ, động viên ca sỹ Thuỷ Tiên tiếp tục cứu trợ người dân vùng lũ, thì cư dân mạng cũng xôn xao thông tin nữ ca sỹ có thể sẽ sử dụng số tiền này không đúng mục đích.

Đối với những dạng thông tin như thế chị Trang luôn “comment” thể hiện quan điểm, chính kiến, lập trường của mình với mục đích định hướng dư luận đến những thông tin đúng sự thật.

“Sau khi đọc được thông tin trên các báo chính thống tôi thường chia sẻ trên trang cá nhân của mình để người thân, bạn bè biết, tránh để xảy ra tình trạng vô tình a dua, cổ súy cho những tin đồn, bịa đặt”, chị Trang cho biết.

Sự bùng nổ của MXH đang tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt đời sống xã hội. Đây cũng là lĩnh vực các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước, trong đó thế hệ trẻ là một trong những đối tượng trọng điểm.

Chị Nguyễn Bích Phương - Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân cho biết: Đội ngũ cán bộ, ĐVTN là đối tượng tham gia chính trên MXH nên rất dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng lan truyền thông tin xấu, độc, luận điệu sai trái, xuyên tạc.

Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền pháp luật về sử dụng MXH cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời thành lập các trang, nhóm trên Facebook, zalo nhằm tuyên truyền, tập hợp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, mạnh dạn bày tỏ quan điểm, thẳng thắn đấu tranh, bài trừ các vấn đề, ý kiến sai sự thật; đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực trên MXH, hướng đến xây dựng đội ngũ đoàn viên, thanh niên thực sự là những tuyên truyền viên tích cực trên không gian mạng.

Tháng 3 - 2017, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã có công văn hướng dẫn các cấp bộ đoàn trong tỉnh về tuyên truyền, định hướng thông tin và nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên trên MXH; chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập trang facebook và kết bạn với trang facebook của Tỉnh đoàn Thanh Hóa. Mỗi cơ sở thành lập một tổ cộng tác viên có trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ tin học, khả năng viết các bài phản biện trực tiếp theo dõi, quản lý, viết bài và thẩm định các thông tin tuyên truyền trên facebook; kịp thời phát hiện, phản ánh về Ban Thường vụ đoàn cấp trên những cá nhân có biểu hiện tuyên truyền các thông tin sai lệch, xuyên tạc. Đến nay 100% đơn vị đã thành lập trang facebook cấp huyện, nhiều Đoàn xã đã xây dựng được trang facebook.

Từ tháng 2 - 2018, Tỉnh Đoàn đã thành lập tổ cộng tác viên định hướng, tuyên truyền trên mạng xã hội với nòng cốt là lực lượng cán bộ đoàn các cấp từ tỉnh đến phường, xã và nhóm chuyên gia gồm 22 đồng chí là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu từ các cấp bộ đoàn có nhiệm vụ tăng cường viết tin, bài, đăng ảnh hoạt động tuyên truyền về công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của các đơn vị trên mạng facebook, phản biện lại các thông tin chống phá Đảng, Nhà nước.

Việc thành lập tổ cộng tác viên định hướng dư luận và nhóm chuyên gia đã thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên ở khắp các cấp bộ đoàn hăng hái chia sẻ, bình luận về những gương người tốt, việc tốt, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày; nhận diện, phân tích các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, bất mãn với chế độ để đấu tranh phản bác, tạo hiệu ứng lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, không chỉ mang tính trước mắt mà còn là chiến lược lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Thời gian tới các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nâng cao sức “đề kháng”, chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]