Triển lãm ôtô Thượng Hải 2025: “Đấu trường” rực lửa của kỷ nguyên xe điện
Triển lãm ôtô Thượng Hải 2025 đã chính thức mở màn vào ngày 23/4, ngay lập tức trở thành “thỏi nam châm” hút trọn sự chú ý của giới mộ điệu và các “ông lớn” ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.
Các mẫu xe điện được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Thượng Hải ngày 23/4/2025. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Không chỉ đơn thuần là nơi quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất ôtô, sự kiện năm nay còn là sàn diễn rực lửa, phô trương sức mạnh của kỷ nguyên xe điện (EV) đầy hứa hẹn.
Các hãng xe quốc tế đang “dốc toàn lực” tại triển lãm ôtô tầm cỡ thế giới này, quyết tâm chứng minh bản lĩnh cạnh tranh với các đối thủ “chủ nhà” Trung Quốc - vốn đang thống lĩnh thị trường EV đầy tiềm năng.
Được hưởng lợi từ chính sách phát triển xe điện và xe lai (hybrid) của chính quyền Bắc Kinh, thị trường nội địa Trung Quốc đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ.
Các chuyên gia phân tích chỉ ra rằng đây là một thị trường trẻ trung, đầy khát khao đổi mới và sẵn sàng đón nhận những làn gió công nghệ mới. Trong bối cảnh nhiều thị trường ôtô lớn trên thế giới đang “hạ nhiệt,” Trung Quốc vẫn vững vàng trên đỉnh tăng trưởng.
Mẫu xe điện bZ7 của Toyota được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Thượng Hải ngày 23/4/2025. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Kéo dài đến hết ngày 2/5 tới, Triển lãm ôtô Thượng Hải 2025 hứa hẹn sẽ “chiêu đãi” người xem một “bữa tiệc” thị giác mãn nhãn với hàng loạt màn “chào sân” ấn tượng của các mẫu xe điện và xe công nghệ cao tân tiến nhất, từ những chiếc SUV hạng sang đầy uy lực, những mẫu sedan lịch lãm đến những dòng xe đa dụng tiện nghi.
Ngay trước giờ khai màn, “gã khổng lồ” Volkswagen - tập đoàn ôtô nước ngoài có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Trung Quốc - đã tung ra “chiêu bài” đầy bất ngờ với việc trình làng dòng xe mới và một hệ thống hỗ trợ lái xe được thiết kế riêng cho thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc.
Động thái này được giới chuyên môn đánh giá là “cuộc phản công” ngoạn mục của “ông lớn” đến từ Đức, nhằm giành lại những “tấc đất” thị phần đang dần tuột khỏi tay.
Tuy nhiên, con đường chinh phục thị trường tỷ dân này không hề trải hoa hồng khi các thương hiệu quốc tế đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hàng chục đối thủ nội địa.
Triển lãm chứng kiến sự “so kè” quyết liệt giữa những “ông lớn” quốc doanh, những “ngôi sao đang lên” như Nio và Xpeng, những “gã khổng lồ” công nghệ như Huawei và cả “tân binh” đầy tiềm năng Xiaomi từ lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
Chính sự cạnh tranh khốc liệt này đã trở thành động lực thúc đẩy các công ty Trung Quốc không ngừng bứt phá và kiến tạo những đột phá công nghệ. Điển hình là màn trình diễn ấn tượng của “ông trùm” pin CATL với công nghệ sạc siêu tốc, cho phép xe điện tiếp tục đi thêm quãng đường 520 km chỉ sau vỏn vẹn 5 phút sạc pin.
Triển lãm ôtô Thượng Hải 2025 cũng chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hãng xe đến từ Nhật Bản. Toyota “trình làng” mẫu xe điện bZ7 hoàn toàn mới, trong khi Honda “khoe” phiên bản mới nhất của dòng xe điện Ye, được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc. Nissan cũng không hề kém cạnh khi mang đến một mẫu xe năng lượng mới đầy hứa hẹn.
Triển lãm ôtô Thượng Hải 2025 không chỉ là nơi các hãng xe phô diễn những công nghệ tiên tiến nhất mà còn là “sân khấu” cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu sang kỷ nguyên điện khí hóa.
Sự kiện này là minh chứng rõ ràng cho thấy tương lai của ngành ôtô nằm ở những chiếc xe điện thông minh và thân thiện với môi trường./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-04-19 20:37:00
Nhiều mẫu xe có nguy cơ dừng bán ở Việt Nam do mức tiêu thụ nhiên liệu
-
2025-04-12 08:51:00
Thị trường ôtô Việt tăng trưởng mạnh, khách ưu tiên chốt “xế ngoại”
-
2025-04-11 09:22:00
Liên minh châu Âu và Trung Quốc đàm phán về thuế quan xe điện
EU phạt 15 hãng xe vì vi phạm luật cạnh tranh
Loạt mẫu xe đáng chú ý sắp sửa cập bến Việt Nam trong thời gian tới
Doanh số bán xe Tesla tại thị trường châu Âu sụt giảm gần 50%
Vì sao Toyota Việt Nam triệu hồi gần 3.600 xe Wigo nhập khẩu từ Indonesia?
Toyota ra mắt xe điện giá “mềm” nhất tại Trung Quốc
Yamaha Việt Nam thu hồi gần 160.000 môtô, mua lại xe của khách
Tesla triệu hồi hơn 375.000 xe điện do vấn đề trợ lực lái