(Baothanhhoa.vn) - Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng của y tế cơ sở. Xác định được điều đó, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Phúc Thịnh (Ngọc Lặc) đã luôn lấy người dân là trung tâm, từ đó, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ để nhận được sự hài lòng của người dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân địa phương.

Trạm Y tế xã Phúc Thịnh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng của y tế cơ sở. Xác định được điều đó, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Phúc Thịnh (Ngọc Lặc) đã luôn lấy người dân là trung tâm, từ đó, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ để nhận được sự hài lòng của người dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân địa phương.

Trạm Y tế xã Phúc Thịnh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânNhân viên y tế tại Trạm Y tế xã Phúc Thịnh khám bệnh cho người dân.

Để nâng cao hiệu quả chăm sóc ban đầu cho Nhân dân, Trạm Y tế xã Phúc Thịnh đã bám sát các nội dung hoạt động của ngành y tế và tình hình thực tế tại địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý trong năm. Đồng thời, trạm đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên y tế trong thực hiện công tác khám, điều trị bệnh, phòng, chống dịch bệnh và quản lý bệnh không lây. Ngoài ra, trạm đã thường xuyên kết hợp chặt chẽ với phòng y tế, trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, giám sát an toàn thực phẩm, các chương trình y tế.

Với quyết tâm triển khai các nhiệm vụ đạt hiệu quả và kịp thời, Trạm Y tế xã Phúc Thịnh đã duy trì tổ chức giao ban định kỳ hằng tháng, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong triển khai nhiệm vụ; lập hồ sơ sức khỏe cá nhân toàn dân và quản lý, theo dõi các bệnh nhân mãn tính không lây; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, bảo đảm xử trí, cấp cứu kịp thời các ca bệnh.

Xác định khám và điều trị bệnh là nhiệm vụ hàng đầu trong chăm sóc Nhân dân, do đó giải pháp đầu tiên được trạm triển khai đó là nâng cao chất lượng đội ngũ, nhân viên y tế. Trạm đã thường xuyên vận động, khuyến khích cán bộ, y, bác sĩ tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tạo điều kiện và cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện tổ chức. Đồng thời, trạm đã phát động cán bộ, nhân viên y tế tự rèn luyện nâng cao y đức, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, tận tình chu đáo, đảm bảo quy chế chuyên môn về khám, chữa bệnh và sơ cấp cứu thông thường. Nhờ đó, nhiều người dân đã tin tưởng, hài lòng với chất lượng và thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại Trạm Y tế xã Phúc Thịnh. Như năm 2023, có hơn 2.000 lượt bệnh nhân đã khám tại trạm. Ngoài ra, trạm đã phối hợp với các bệnh viện mắt tư nhân tổ chức khám cho 519 lượt người cao tuổi và mổ mắt cho 15 người.

Trong công tác phòng, chống dịch, trạm y tế đã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo từng loại dịch bệnh, như COVID-19, cúm mùa, tiêu chảy cấp. Đồng thời, phân công cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên bám sát địa bàn khu dân cư để giám sát và phát hiện kịp thời những trường hợp nghi mắc hoặc mắc dịch bệnh. Từ đó, triển khai phương án phòng, chống dịch kịp thời, không để bùng phát dịch.

Chương trình Mục tiêu quốc gia về y tế đều được trạm chú trọng thực hiện. Như công tác tiêm chủng mở rộng được nhân viên y tế triển khai nghiêm các quy định về quy trình tiêm chủng đến giám sát phản ứng sau tiêm. Hay công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai đều đặn 2 lần/năm cân, đo cho trẻ và tổ chức uống vitamin A, tẩy giun. Ngoài ra, tại trạm luôn có nhân viên y tế tư vấn cho người dân cách chăm sóc, thực hành dinh dưỡng, bổ sung các vi chất cho trẻ nhỏ, bà mẹ đang mang thai và cho con bú. Nhờ đó, trạm luôn đạt mục tiêu đề ra trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Một trong những cách làm mà Trạm Y tế xã Phúc Thịnh đã quan tâm triển khai chính là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Công tác này được triển khai ở tất cả các nội dung từ khám sức khỏe, tiêm chủng đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em hay vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường... Hình thức tuyên truyền được trạm y tế phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức đa dạng, phong phú, như: tuyên truyền trực tiếp, thông qua tranh ảnh, pano, áp phích, thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ của các hội, đoàn thể. Thông qua các hình thức tuyên truyền, người dân đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động về chăm sóc sức khỏe cho bản thân, người thân và cộng đồng.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phúc Thịnh Lương Xuân Hải cho biết: Nhờ thực hiện tốt những chỉ tiêu, mục tiêu y tế nên xã Phúc Thịnh vẫn duy trì tốt các tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế. Phát huy kết quả đạt được, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Phúc Thịnh tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế; tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; kiểm soát tốt dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm; duy trì cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]