(Baothanhhoa.vn) - Sáng 1-12, Bộ Y tế đã mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS và tổng kết 30 năm công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo. Hội nghị được truyền hình đến các điểm cầu trong cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Sáng 1-12, Bộ Y tế đã mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS và tổng kết 30 năm công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo. Hội nghị được truyền hình đến các điểm cầu trong cả nước.

Tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Trải qua 30 năm ứng phó với đại dịch HIV/AIDS, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồn, sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Năm 2020 là năm thứ 12 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát và liên tục đà giảm trên cả 3 tiêu chí là: Giảm số người nhiễm mới được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong liên quan đến AIDS. Đây là những con số ấn tượng, được Chương trình điều phối của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS đánh giá Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia cùng với Anh, Đức và Thụy Sĩ có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, mỗi năm nước ta vẫn có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; khoảng 2.000 người tử vong, 40.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết bệnh của mình. Tình trạng kỳ thị, phân biệt, đối xử liên quan đến HIV tuy đã giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến, là rào cản cho những người nghi ngờ nhiễm HIV tiếp cận công bằng các dịch vụ y tế…

Tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương các địa phương, các bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng, cá nhân, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực, đóng góp vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.

Trong 30 năm qua Ban Bí thư đã ban hành 2 Chỉ thị là Chỉ thị số 52-CT/TW về lãnh đạo công tác phòng, chống AIDS và Chỉ thị số 54/2005/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới. Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới, theo đó mục tiêu của Việt Nam là chấm dứt cơ bản dịch bệnh HIV/AIDS vào năm 2030.

Khi vừa có dịch xảy ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và tiếp tục nâng lên thành Luật Phòng, chống HIV/AIDS vào năm 2006. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên có Luật riêng về HIV/AIDS và tiếp tục được sửa đổi bổ sung trong thời gian qua.

Chính phủ cũng đã 3 lần ban hành Chiến lược quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS, gần nhất là Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 14/8/2020.

Cùng với khuôn khổ pháp lý dần hoàn thiện, một hệ thống phòng chống HIV/AIDS hoàn chỉnh từ Trung ương đến địa phương được thiết lập.

Tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện được mục tiêu chấm dứt cơ bản dịch AIDS vào năm 2030 góp phần cùng cộng đồng quốc tế kiểm soát thành công đại dịch này, Phó Thủ tướng bày tỏ với chủ đề Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam năm 2020: “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”, là thời điểm để nhìn nhận lại công cuộc ứng phó với đại dịch AIDS và có những điều chỉnh phù hợp trong chặng đường sắp tới.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể chủ động xây dựng và trình cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS cho đến năm 2030, trước mắt cho giai đoạn trung hạn 2021-2025; bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngành Y tế phát huy mọi nguồn lực hiện có kết hợp với ứng dụng tiến bộ vượt bậc của cách mạng công nghiệp 4.0, tiếp tục tăng cường, mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh, can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS.

Thực hiện tốt công tác liên thông trong khám, chữa bệnh, bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV; người có hành vi nguy cơ cao tiếp cận sớm dịch vụ xét nghiệm HIV; người nhiễm HIV được tiếp cận điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV sớm và tham gia bảo hiểm y tế. Làm tốt công tác truyền thông để mọi người dân không kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ các nước, tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm ủng hộ giúp Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]