(Baothanhhoa.vn) - Sáng 11/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hàng loạt người dân bị ngứa ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc) được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngứa ở xã Vĩnh Hòa

Sáng 11/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hàng loạt người dân bị ngứa ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc) được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngứa ở xã Vĩnh Hòa

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa tổ chức khám, cấp phát thuốc điều trị cho người dân xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa.

Các bệnh nhân mắc bệnh có nốt sẩn, vết trợt, vẩy tiết, mụn nước, mụn mủ, chốc nhọt, sẹo thâm màu, bạc màu; những tổn thương thứ phát và biến chứng nhiễm khuẩn, viêm da, chàm hóa.

Trước đó, sau khi ghi nhận chùm ca bệnh ngoài da tại xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp cùng Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa thực hiện điều tra nguyên nhân và tổ chức khám, điều trị, cấp phát thuốc cho người dân. Qua thăm khám thấy các tổn thương nhiều hình thái, mức độ với nốt đỏ, sẩn, ngứa, dày da, đặc biệt là vùng eo, bụng, lưng, xung quanh cạp quần, chân, tay, bẹn. Các trường hợp trên được ghi nhận từ trung tuần tháng 2/2024 đến nay. Một số bệnh nhân đã đi khám tại một số Bệnh viện Da liễu tuyến Trung ương và địa phương. Đến nay một số trường hợp bệnh có chiều hướng thuyên giảm các triệu chứng và tổn thương trên da, chưa có dấu hiệu lan rộng ra các khu vực xung quanh.

Căn cứ kết quả điều tra dịch tễ và khám bệnh xác định, đây là chùm ca bệnh có cùng thời gian, địa điểm, tổn thương trên da tương đồng ở nhiều mức độ. Chưa ghi nhận yếu tố bất thường về côn trùng – KST tại thực địa. Kết quả khám bệnh từ Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa xác định tổn thương da do nhiễm ghẻ; sẩn ngứa và viêm da theo mùa... Bệnh nhân được chỉ định dùng các thuốc kháng histamin, corticoid và D.E.P. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ phối hợp tổ chức giám sát phân tích, đánh giá tình hình bệnh dịch sau một tuần, hai tuần và đề xuất biện pháp can thiệp.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngứa ở xã Vĩnh Hòa

Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện điều tra nguyên nhân chùm ca bệnh ngoài da tại xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa.

Ông Lê Hồng Sơn, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay, đây là lần đầu tiên sau thời gian dài mới ghi nhận chùm ca bệnh như thế tại một thôn. Trước kia nếu có chỉ xuất hiện vài ca rải rác. Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lộc theo dõi chặt chẽ, tăng cường công tác giám sát tình hình bệnh dịch để có các giải pháp xử lý tiếp theo; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho Nhân dân về các biện pháp phòng bệnh; tổ chức tổng vệ sinh môi trường, ăn chín uống chín, vệ sinh cá nhân, nhà ở, các chuồng, trại gia súc, gia cầm; khơi thông cống rãnh, diệt lăng quăng, bọ gậy, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết...

Ghẻ là bệnh ngoài da khá phổ biến, do ký sinh trùng ghẻ (tên khoa học là Sarcoptes scabiei hominis) trên da gây nên.

Bệnh thường hay gặp vào mùa xuân - hè. Người mắc bệnh có triệu chứng ngứa ngáy rất khó chịu, nhất là ban đêm. Các tổn thương trên da của bệnh ghẻ dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác như vẩy nến, tổ đỉa, viêm da cơ địa, nấm da...

Các bác sĩ khuyến cáo, người mắc bệnh ghẻ phải đến các bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được khám và điều trị. Không dùng các biện pháp dân gian như đắp lá, bôi nước sắc từ lá thuốc... vì không hiệu quả.

Nếu không điều trị, bệnh tái phát dai dẳng, lây cho nhiều người. Bên cạnh đó, ghẻ có thể có biến chứng bội nhiễm, chàm hóa..., cần điều trị cho tất cả thành viên trong gia đình để hạn chế bệnh lây lan.

Tô Hà

Tin liên quan:
  • Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngứa ở xã Vĩnh Hòa
    Hàng loạt người dân bị ngứa chưa rõ nguyên nhân

    Thời gian gần đây trên địa bàn xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc) đã xuất hiện hàng loạt người dân bị ngứa chưa rõ nguyên nhân. Cơ quan chức năng địa phương và ngành y tế đang khẩn trương xác định làm rõ nguyên nhân để có hướng xử lý sớm nguồn bệnh.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]