(Baothanhhoa.vn) - Để chủ động nguồn giống tốt, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã tích cực nghiên cứu, khảo nghiệm nhiều loại giống cây trồng nhằm lựa chọn những giống có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh để sản xuất trên diện rộng.

Tích cực thực hiện khảo nghiệm giống cây trồng

Để chủ động nguồn giống tốt, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã tích cực nghiên cứu, khảo nghiệm nhiều loại giống cây trồng nhằm lựa chọn những giống có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh để sản xuất trên diện rộng.

Tích cực thực hiện khảo nghiệm giống cây trồngNgười dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đưa giống ngô lai VNUA36 cho năng suất cao vào sản xuất.

Thực tế hiện nay giống cây trồng chưa phát triển tương xứng với sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh nhà, nhất là các loại giống cây trồng cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Trong khi đó, rất nhiều loại giống mà người dân ở các địa phương trong tỉnh đang sản xuất hiện nay đã bị thoái hóa, cho năng suất và chất lượng sản phẩm thấp. Do khó khăn về nguồn giống và lối canh tác manh mún, nhỏ lẻ mà người dân vẫn đang sử dụng những loại giống này để sản xuất. Ngoài ra, người dân gieo trồng nhiều loại cây trên một cánh đồng dẫn đến sự lai tạp, giao phấn chéo khiến nguồn giống nhanh bị thoái hóa. Bên cạnh đó, cơ cấu sản xuất giống tại các huyện, thị xã trong tỉnh trong các mùa, vụ vẫn còn “ôm đồm” nhiều loại giống khác nhau, chưa có nhóm giống chủ lực cho mỗi xứ đồng. Điều này khiến chất lượng nông sản của các địa phương trong tỉnh không đồng đều, khó cạnh tranh, giá bán thấp...

Trước thực trạng trên, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã nỗ lực nghiên cứu, khảo nghiệm nhằm chọn ra những giống có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng tại các địa phương trong tỉnh. Trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia thực hiện khảo nghiệm diện rộng 59 giống, diện hẹp 150 giống với các giống lúa và ngô. Trong đó, đơn vị tiến hành thực hiện khảo nghiệm diện hẹp 94 giống, diện rộng 17 giống bao gồm: lúa lai 2 dòng, lúa lai 3 dòng, lúa thuần năng suất cao, lúa thuần chất lượng cao, tẻ thơm, lúa nếp năng suất, nếp chất lượng, nhóm cực ngắn, lúa Japonica... Qua nghiên cứu khảo nghiệm, đơn vị đã đánh giá được 23 giống lúa triển vọng có năng suất cũng như các đặc tính ưu việt hơn so với giống đối chứng. Trong vụ xuân và vụ đông, đơn vị đã thực hiện khảo nghiệm diện hẹp 56 giống, khảo nghiệm diện rộng 27 giống ngô các loại. Qua khảo nghiệm đơn vị đã sàng lọc và đánh giá được 4 giống ngô nếp, 1 giống ngô đường và 8 giống ngô tẻ có triển vọng vượt giống đối chứng.

Việc khảo nghiệm giúp lựa chọn các giống cây trồng nổi trội, phát triển được nguồn giống cây sạch bệnh, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Đây cũng là cơ sở để ngành nông nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất, góp phần tạo ra những vùng sản xuất quy mô lớn, chuyên canh, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Phó Viện trưởng Viện Nông nghiệp Thanh Hóa Lê Khắc Chiến cho biết: Trong nông nghiệp, trồng trọt chiếm tỷ trọng lớn và giống cây trồng ngày càng quan trọng trong việc hình thành chuỗi liên kết sản xuất. Việc khảo nghiệm lựa chọn giống cây trồng có tính ưu việt sẽ tạo điều kiện cho người dân, HTX và doanh nghiệp đưa vào sản xuất theo hướng hàng hóa, quy mô tập trung gắn với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Trong quá trình thực hiện khảo nghiệm, đơn vị đã đánh giá kỹ lưỡng cả mặt được và chưa được đối với nhiều yếu tố, nhất là quy trình thâm canh và chất lượng sản phẩm, chủ động thẩm định và loại bỏ một số giống cây không phù hợp. Các giống cây trồng được đơn vị chọn lựa đều có chất lượng tốt hơn, năng suất cao, có khả năng chống chịu với điều kiện không thuận lợi như kháng mặn, hạn, chịu ngập để phục vụ nhu cầu sản xuất.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, trong năm 2023 đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia thực hiện khảo nghiệm diện hẹp khoảng 100 giống cây trồng và khảo nghiệm diện rộng 30 giống cây trồng các loại. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ trong nghiên cứu, khảo nghiệm và nhân giống cây trồng có năng suất, chất lượng và giá trị cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất của người dân trong tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]