(Baothanhhoa.vn) - Sáng 4-11, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham dự có đại diện Văn phòng UBND tỉnh.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Sáng 4-11, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham dự có đại diện Văn phòng UBND tỉnh.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực Tổ công tác, trong năm 2021 các thành viên tổ công tác đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng các bộ tài liệu giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, các lĩnh vực thu hút đầu tư để cung cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Bộ phận Hỗ trợ Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa (Japan Desk) thuộc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Tổ công tác cũng đã xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022 báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó đã đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được trong hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2021, đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập và đề xuất những nội dung trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Minh Nghĩa báo cáo hoạt động của tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài tỉnh Thanh Hóa.

Cũng trong năm 2021, Tổ công tác đã tham mưu trực tiếp và làm việc với đại sứ các nước để xúc tiến hợp tác một số dự án lớn như: Dự án tổ hợp chế biến thịt lợn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn của Tập đoàn AVG; Dự án xây dựng hệ thống cấp nước thô chuỗi đô thị dọc quốc lộ 47; làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản, Đại sứ quán Ấn Độ, WB về Dự án đô thị động lực Tĩnh Gia; tiếp và làm việc với Tập đoàn Foxconn về Dự án Khu liên hợp công nghiệp chế tạo linh kiện điện tử công nghệ cao, Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam, Tập đoàn AVG, Công ty TNHH AeonMall Việt Nam, Tập đoàn WHA (Thái Lan),...

Từ đầu năm 2021 đến nay toàn tỉnh đã thu hút, cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký đầu tư 112,66 triệu USD. Ngoài ra, có 2 nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng điều kiện góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp với tổng vốn góp là 11,03 triệu USD; thực hiện điều chỉnh tăng vốn cho 4 dự án với số vốn tăng 11,06 triệu USD và giảm vốn cho 1 dự án với số vốn giảm 3,75 triệu USD.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị các thành viên Tổ công tác cũng đã thảo luận các dự định, kế hoạch công tác năm 2022. Theo đó, các thành viên Tổ công tác sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi trực tiếp về việc triển khai các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiêp trên địa bàn tỉnh nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; nghiên cứu, lựa chọn đối tác cụ thể để có kế hoạch tiếp cận, đàm phán phù hợp nhằm thu hút nhà đầu tư quan tâm, đầu tư tại tỉnh các dự án sử dụng công nghệ cao của nước ngoài, như sản xuất ô tô, sản xuất linh kiện điện tử; nghiên cứu tổ chức các chương trình làm việc với UBND các tỉnh, thành phố có nhiều dự án đầu tư nước ngoài lớn như: Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng… để trao đổi kinh nghiệm trong thu hút đầu tư nước ngoài tại các tỉnh nêu trên.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các thành viên Tổ công tác vì những cố gắng trong hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài thời gian qua.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới môi trường kinh doanh, chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn cũng từng bước được nâng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các lĩnh vực hoạt động đầu tư mới.

Đồng chí cũng đề nghị các ngành, các thành viên Tổ công tác thẳng thắn nhìn nhận vào những hạn chế, tồn tại trong việc đáp ứng những yêu cầu của công tác thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Đó là cơ sở hạ tầng phát triển chưa xứng tầm, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp chưa được đầu tư bài bản để có ngay những quỹ mặt bằng sạch thu hút đầu tư một cách nhanh nhất.

Dự báo làn sóng đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục vào Việt Nam, nhất là các tập đoàn đa quốc gia sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiềm chế, vì vậy đây là những cơ hội lớn trong lĩnh vực xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị các thành viên Tổ công tác cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng để thu hút thêm các dòng vốn đầu tư đa lĩnh vực.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, ban hành bộ tài liệu giới thiệu, quảng bá và quy trình thủ tục hành chính bằng nhiều thứ tiếng để sẵn sàng cung cấp cho các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu.

Trên cở sở các ý kiến góp ý tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo, trong đó đánh giá rõ hơn các mặt tích cực, hạn chế, định hướng và đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể hơn trong thực hiện kế hoạch của tổ công tác năm 2022.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]