(Baothanhhoa.vn) - Tinh thần thể thao nguyên thủy của Thế vận hội mùa hè là: “Citius – Altius - Fortius” - “Nhanh hơn - Cao hơn - Mạnh hơn”. Vì thế, thành tích của mỗi cá nhân đạt được ở một kỳ Olympic không chỉ là thành tựu của quốc gia mà chính là thành tựu chung của nhân loại

Thông điệp “Together”

Tinh thần thể thao nguyên thủy của Thế vận hội mùa hè là: “Citius – Altius - Fortius” - “Nhanh hơn - Cao hơn - Mạnh hơn”. Vì thế, thành tích của mỗi cá nhân đạt được ở một kỳ Olympic không chỉ là thành tựu của quốc gia mà chính là thành tựu chung của nhân loại

Thông điệp “Together”Các đối thủ chia vui cùng Schoenmaker sau khi cô phá kỷ lục thế giới nội dung 200m bơi ếch. Nguồn: Olympic

Thông điệp của Olympic Tokyo 2020 bổ sung thêm “Together” (cùng nhau) để thành: “Nhanh hơn - Cao hơn - Mạnh hơn - Cùng nhau”.

Tinh thần đó đã và đang tỏa sáng như ngọn lửa Olympic rực cháy trên SVĐ Olympic ở thủ đô Tokyo, khẳng định tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sức mạnh và lòng dũng cảm của con người sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19.

Sau khi nữ kình ngư Tatjana Schoenmaker của Nam Phi phá kỷ lục thế giới nội dung 200m bơi ếch, cô đã bật khóc vì hạnh phúc. Đó không chỉ là giây phút kỳ diệu của cá nhân cô, khi ngay sau đó hai đối thủ của cô là Lilly King và Annie Lazor của đoàn Mỹ đã bơi đến cạnh chia vui, ôm Schoenmaker vào lòng.

Một hình ảnh đẹp đến nao lòng của Olympic. Hơn cả tấm huy chương, đó là tinh thần thể thao cao thượng mà họ đã “cùng nhau” nỗ lực, vươn tới.

Trước khi Olympic Tokyo 2020 diễn ra, mấy ai trong chúng ta biết đến Bermuda với tư cách là một vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh. Trong khi, hầu hết sẽ nhớ đến vùng tam giác Bermuda – vùng biển bí ẩn với nhiều máy bay, tàu thuyền bị mất tích. Nhưng sau khi nữ VĐV Flora Duffy giành chiến thắng ở ba môn phối hợp nữ, thế giới đã nhớ hơn về vùng lãnh thổ chỉ rộng hơn 53km2 ở Bắc Mỹ này. Mà không chỉ nhớ, họ còn cảm nhận được vẻ đẹp trong ứng xử của con người nơi đây qua hình ảnh Flora Duffy sau khi chiến thắng đã quay lại cổ vũ cho Katie Zaferes – đối thủ người Mỹ đang nỗ lực tiến về vạch đích.

Đó là ánh mắt láp lánh niềm vui và nụ cười hạnh phúc của nữ kình ngư Yursa Mardini sau khi hoàn thành nhiệm vụ trên “đường đua xanh”. Mardini từng là tay bơi trẻ hàng đầu của Syria. Nhưng rồi cuộc nội chiến khốc liệt đã khiến nhiều gia đình như Mardini mất tất cả. Năm 2015, Mardini cùng em gái trốn khỏi Syria để sang Lebanon rồi Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp. Trải qua nhiều ngày lênh đênh trên biển rồi đi bộ, hai chị em Mardini cuối cùng cũng đến được Đức. Sau đó, cô được tập luyện tại một CLB ở Berlin. Sáng kiến thành lập đoàn thể thao người tị nạn của IOC đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của những người như Mardini. Nụ cười của Mardini, chính là nguồn cảm hứng cho thành tựu mà nhân loại luôn hướng tới: Một thế giới hòa bình.

2 nữ VĐV người Kosovo là Nora Gjakova và Distria Krasniqi lần lượt giành HCV ở hạng cân 57 kg và 48 kg, không chỉ khẳng định quốc gia nhỏ bé này là cường quốc của bộ môn Judo. Mà trên hết, họ đã truyền đi thông điệp về đức hy sinh, ý chí và sức mạnh của người dân quốc gia còn rất nghèo do hậu quả của chiến tranh, xung đột vũ trang để lại. Cả đoàn thể thao Kosovo dự Olympic chỉ có 11 người, nhưng họ đang đứng cùng nhóm về thành tích với những cường quốc như Italia, Brazil...

Tatjana Schoenmaker, Flora Duffy, Nora Gjakova và Distria Krasniqi... đều sẽ được cầm trên tay bó hoa lưu niệm, gồm hoa Tử đằng và hoa Hải cẩu thuộc quần đảo Solomon được trồng tại tỉnh Fukushima, hoa Hướng dương từ tỉnh Miyagi, thuộc vùng Tohoku, phía Đông Bắc đảo Honshu, hoa Chi Long đởm (Gentiana) từ Miyagi và cây tỏi rừng (Aspidistra) từ Tokyo.

Mỗi bông hoa mang một thông điệp, một nguồn cảm hứng về sự hàn gắn, khuất phục khó khăn để không ngừng vươn lên, sẽ được truyền đi trong giây phút thiêng liêng trên bục trao giải, khi quốc kỳ được kéo lên và quốc ca dội về lồng ngực.

Tỉnh Fukushima bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất và sóng thần Tohoku năm 2011. Sau những thảm họa đó, một tổ chức phi lợi nhuận đã được thành lập để trồng hoa Tử đằng và hoa Hải cẩu trên Quần đảo Solomon.

Tỉnh Miyagi cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất và sóng thần năm đó. Những bông hoa Hướng dương, được lựa chọn để tưởng nhớ những trẻ em ở Miyagi đã thiệt mạng vì thiên tai này.

Một Olympic đặc biệt - Olympic không khán giả, nhưng tinh thần Olympic đã và đang được truyền đến hàng tỷ người trên thế giới. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng!.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]