(Baothanhhoa.vn) - Ra đời từ cao trào cách mạng 1930 - 1931, được tôi luyện trong lửa đấu tranh anh dũng, 87 năm qua (26-3-1931 - 26-3-2018), dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Thanh Hóa nói riêng đã và đang viết nên những trang sử vẻ vang trong lịch sử hào hùng của dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ Thanh Hóa sáng tạo xây dựng đất nước

Ra đời từ cao trào cách mạng 1930 - 1931, được tôi luyện trong lửa đấu tranh anh dũng, 87 năm qua (26-3-1931 - 26-3-2018), dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Thanh Hóa nói riêng đã và đang viết nên những trang sử vẻ vang trong lịch sử hào hùng của dân tộc.

Mô hình khởi nghiệp của Huyện đoàn Hậu Lộc. Ảnh: L.P

Tuổi trẻ Thanh Hóa ở đâu và bất cứ giai đoạn lịch sử nào cũng luôn phát huy vai trò xung kích và có nhiều cống hiến to lớn, góp phần tô thắm thêm truyền thống vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và truyền thống cách mạng của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà.

Một trong những hoạt động nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ đất nước đổi mới là phong trào “Thanh niên tình nguyện” (TNTN) được diễn ra sôi nổi, rộng khắp với tinh thần sẵn sàng cống hiến sức trẻ chi viện cho vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển quê hương, đất nước. Khởi đầu từ “Chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện năm 2000”, trải qua 18 năm, từ những bản làng miền núi huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát xa xôi cho đến huyện vùng biển Tĩnh Gia, Quảng Xương, Sầm Sơn, đâu đâu cũng rộn rã bước chân lên rừng, xuống biển với màu áo xanh, vành mũ tai bèo thân thương, gần gũi của TNTN. Tuổi trẻ Thanh Hóa đã đảm nhận, triển khai nhiều dự án, như: Dự án “56 trí thức trẻ”, “28 y, bác sĩ trẻ”, “52 trí thức trẻ” chi viện tình nguyện cho các huyện miền núi khó khăn, dự án “54 trí thức trẻ tình nguyện công tác tại huyện Mường Lát” và “61 trí thức trẻ tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã của 7 huyện thuộc diện 30a của tỉnh”, các trí thức trẻ tình nguyện đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương nơi dự án được triển khai. Phong trào TNTN mà đỉnh cao là việc tổ chức Tháng Thanh niên, Chiến dịch TNTN hè, tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... đã trở thành trọng tâm công tác lớn của các cấp bộ đoàn hàng năm, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Cùng với đó, thực hiện các phong trào lớn: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới..., nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, rộng khắp đã và đang được tổ chức thực hiện hiệu quả. Hàng năm, các cấp bộ đoàn đã huy động gần 1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia phong trào tình nguyện bằng các việc làm thiết thực tại các địa phương, đơn vị, nhất là việc ứng phó các tình huống cấp bách, như: Phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy rừng, tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông... Riêng năm 2017, với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức đoàn”, toàn tỉnh đã huy động hơn 900.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như: Đảm nhận 1.037 công trình, 2.246 phần việc thanh niên; vận động 13.000 ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, thu được 6.186 đơn vị máu an toàn; tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 9.170 người dân nghèo, trẻ em, thanh niên công nhân với tổng trị giá gần 2,8 tỷ đồng; huy động trên 30.000 ĐVTN tham gia trồng mới 270.000 cây xanh tại các khu dân cư, công sở, doanh nghiệp; tu sửa và làm mới 164,6 km đường giao thông liên thôn, bản; nạo vét 147 km thủy lợi nội đồng, bê tông hóa 15,8 km đường giao thông nông thôn; xây mới 8 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trị giá trên 2 tỷ đồng; vận động, quyên góp 8,7 tỷ đồng trao tặng 16.255 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Hoạt động ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất có bước phát triển mạnh mẽ. Thông qua nhiều hình thức, các cấp bộ đoàn đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế đạt kết quả tốt. Phong trào thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế có hiệu quả rõ rệt, góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn thanh niên. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho trên 40.000 thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế với tổng số vốn do đoàn quản lý trên 800 tỷ đồng. Các hoạt động thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở quan tâm phối hợp tổ chức thông qua việc cung cấp thông tin, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Ghi nhận những thành tích của tuổi trẻ Thanh Hóa, những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thanh Hóa đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động các hạng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương...

Năm 2018, với chủ đề công tác là: “Tuổi trẻ sáng tạo”, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều nội dung thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022 và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Cụ thể là, năm 2018 đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh sẽ đề xuất 10.000 ý tưởng, sáng kiến phục vụ cho học tập, lao động, công tác và đời sống, đồng thời mỗi chi đoàn sẽ xây dựng một hòm thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn thành lập một ngân hàng ý tưởng.

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, lời bài hát cũng là phương châm hành động của mỗi bạn trẻ. Tuổi trẻ luôn khát khao được cống hiến, mong muốn được khẳng định mình, có ý chí hoài bão vươn lên lập thân, lập nghiệp; sẵn sàng xung kích tình nguyện đảm nhận những việc mới, việc khó góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Tháng 3 - Tháng Thanh niên 2018, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đang khơi dậy khát khao sáng tạo của tuổi trẻ để đoàn kết, tập hợp, giáo dục bồi dưỡng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu xây dựng quê hương Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ từng căn dặn.


Lê Văn Trung (Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]