(Baothanhhoa.vn) - Với chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đối ngoại trên địa bàn, những năm qua, Sở Ngoại vụ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; thực hiện có hiệu quả hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sở Ngoại vụ nâng cao chất lượng tham mưu công tác đối ngoại

Với chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đối ngoại trên địa bàn, những năm qua, Sở Ngoại vụ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; thực hiện có hiệu quả hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Cán bộ Sở Ngoại vụ cùng với đoàn công tác Đông Flanders, Vương quốc Bỉ thăm mô hình trồng luồng tại huyện Ngọc Lặc.

Trong hợp tác quốc tế với các tỉnh, các tổ chức quốc tế, Sở Ngoại vụ đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh và các tổ chức, cơ quan của TP Seongnam, Hàn Quốc tiến hành khảo sát, triển khai thực hiện một số chương trình, dự án do các cơ quan, tổ chức quốc tế của TP Seongnam tại tỉnh Thanh Hóa tiến hành các hoạt động cải thiện điều kiện cơ sở vật chất giáo dục, đào tạo, môi trường sinh thái và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại các địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với tổng kinh phí tài trợ trên 132.297 USD. Trong đó, Tổ chức Bundang Civil Solidarity for Environment thực hiện dự án “Ngôi trường sinh thái” và các hoạt động tình nguyện tại Trường Tiểu học xã Đông Phú (Đông Sơn) với tổng kinh phí 84.097 USD; Hội phụ nữ TP Seongnam, Hàn Quốc phối hợp với tổ chức Project Bom thực hiện dự án “mShift-khung sáng kiến chăm sóc sức khỏe lưu động” giai đoạn 2 với tổng ngân sách 28.200 USD. Trung tâm thanh thiếu niên Sujong thuộc cơ quan Thanh thiếu niên Seongnam đến khảo sát để thực hiện hoạt động tình nguyện tại huyện Ngọc Lặc với kinh phí gần 20.000 USD.

Thực hiện nội dung biên bản Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014 – 2020 giữa hai tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Mittelsachsen (CHLB Đức), Sở Ngoại vụ và các ngành chức năng của tỉnh tăng cường đấu mối, tổ chức đón tiếp đại diện tỉnh Mittelsachsen sang làm việc về phối hợp triển khai các dự án đầu tư tại Thanh Hóa; tổ chức đón tiếp và hỗ trợ Công ty Epping Green Energy đến khảo sát và triển khai Dự án điện năng lượng mặt trời, công suất dự kiến 100 MW, diện tích 120 ha, tổng vốn đầu tư 150 triệu euro; tiếp tục hỗ trợ Công ty TNHH Heidelberg làm việc với các bộ, ngành Trung ương về quy hoạch Dự án Điện mặt trời tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Sở đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt các nội dung, chương trình và tổ chức thành công đoàn công tác cấp cao của tỉnh sang thăm và tổ chức các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư tại Cô-oét do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Trong chuyến công tác, đoàn đã ký kết Bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Farwaniyah; hội đàm với Quỹ Cô-oét phát triển kinh tế Ả-rập về hỗ trợ vốn ODA cho 2 dự án là Dự án chống sạt lở và nạo vét tiêu lũ Khu Kinh tế Nghi Sơn và Dự án đầu tư trang thiết bị y tế bệnh viện đa khoa khu vực Tĩnh Gia. Đặc biệt, đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Cô-oét, Phòng Thương mại và Công nghiệp Cô-oét KCCI và Công ty Dầu mỏ quốc tế Cô-Oét KPI tổ chức thành công Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa tại Cô-oét.

Trong quan hệ hợp tác với Nhật Bản, Sở Ngoại vụ đã tham mưu cho tỉnh tổ chức tiếp đón và làm việc với Đoàn Công tác Đại sứ Nhật Bản do ông Umeda Kunio Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam thăm và làm việc về các hoạt động đầu tư của Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa. Nhân dịp này, Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo Du học Nhật Bản do Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (Jasso) tại Việt Nam tại Trường THPT chuyên Lam Sơn; sở đã tham mưu cho tỉnh tổ chức đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Chính quyền TP Oyabe, tỉnh Toyama, Nhật Bản, tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật trồng trọt, phát triển nông nghiệp với ban giám hiệu, học sinh, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức tỉnh Thanh Hóa.

Trong 9 tháng năm 2018, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các ngành vận động, kêu gọi nhiều dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Giá trị giải ngân ước đạt 4,8 triệu USD (tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó có một số chương trình, dự án tiêu biểu như: 4 chương trình phát triển vùng huyện Quan Sơn, huyện Như Xuân, huyện Bá Thước, huyện Như Thanh năm tài chính 2018; tiếp nhận quần áo mới 100% từ Công ty TNHH Youngone Nam Định thông qua Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam cho trẻ em và người dân nghèo 2 huyện Như Xuân và Như Thanh; dự án “Hỗ trợ phát triển nông thôn huyện Vĩnh Lộc - giai đoạn 2 (2018-2022)” do Tổ chức GNI tài trợ... Ngoài ra, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài bổ sung địa bàn hoạt động cho 2 tổ chức; gia hạn giấy đăng ký lập văn phòng đại diện cho 11 tổ chức; phối hợp với các ngành tham gia ý kiến việc 2 tổ chức chấm dứt hoạt động tại Thanh Hóa.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao trong tình hình mới, thời gian tới, Sở Ngoại vụ tiếp tục đẩy mạnh, hoạt động thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Thanh Hóa về đối ngoại, đặc biệt là chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài và giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế. Tăng cường các hoạt động quảng bá, tuyên truyền hình ảnh đất nước, con người và văn hóa xứ Thanh đến bạn bè quốc tế. Tổ chức các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư phù hợp, tranh thủ nguồn lực của người Thanh Hóa ở nước ngoài để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]