(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-1, UBND tỉnh Thanh Hoá đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về tình hình thực hiện quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thanh Hoá, dự báo nhu cầu sử dụng điện và công tác phát triển hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Sáng 22-1, UBND tỉnh Thanh Hoá đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về tình hình thực hiện quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thanh Hoá, dự báo nhu cầu sử dụng điện và công tác phát triển hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc.

Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đồng chủ trì buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Tiến Lam, Giám đốc Sở Công thương; Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; đại diện lãnh một số sở, ngành chức năng của tỉnh; lãnh đạo các ban thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.

Phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo thực hiên quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thanh Hóa

Báo cáo tại buổi làm việc do đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày cho biết, trong những năm qua được sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đặt biệt là Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, nguồn cung cấp điện, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã được đầu tư nâng cấp tương đối đồng bộ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng công nghiệp, đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH đáp ứng yêu cầu phát triển.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có 3 nhà máy nhiệt điện, trong đó Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 có công suất 600 MW đã đi vào vận hành; nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 công suất 1.200 MW đang thi công đạt trên 90%, dự kiến phát điện trong quý II-2021 và Dự án Nhiệt điện Công Thanh công suất 600 MW đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Cùng với 3 nhà máy nhiệt điện, toàn tỉnh có 22 dự án thuỷ điện được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch với tổng công suất khoảng 832,9 MW, trong đó có 11 dự án đã đi vào vận hành với tổng công suất 607,9 MW, như Dự án thuỷ điện Cửa Đạt (97 MW), Trung Sơn (260 MW), Bá Thước 2 (80 MW)….

Ngoài ra, 3 dự án điện mặt trời đã được phê duyệt quy hoạch với tổng công suất 235 MW, trong đó dự án Nhà máy điện mặt trời Yên Thái đã đi vào hoạt động.

Phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Toàn cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh hệ thống nguồn cung cấp điện, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh cũng được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Hiện toàn tỉnh có tổng chiều dài đường dây 220 KV là 391,6 km với 4 trạm biến áp 220 KV, tổng công suất 1.625 MVA; đường dây 110KV có tổng chiều dài 588,348 km với 28 trạm biến áp, tổng công suất 2.029 MVA.

Việc đầu tư cấp điện cho các thôn, bản trong tỉnh cũng được chính quyền địa phương, ngành chức năng thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh vẫn còn 45 thôn, bản với 2.322 hộ dân chưa có điện lưới Quốc gia, trong đó có 20 thôn, bản chưa có dự án đầu tư.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh đang giao Sở Công thương lập điều chỉnh, bổ sung 20 thôn, bản trên vào dự án đầu tư cấp điện nông thôn tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2013-2020, dự kiến triển khai thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, hiện nay, tỉnh Thanh Hoá đang ngày càng thu hút nhiều dự án lớn vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, vì vậy nhu cầu sử dụng điện sẽ ngày càng tăng cao. Theo dự kiến mức tăng trưởng điện năng thương phẩm giai đoạn tới của tỉnh sẽ là từ 13-15%.

Phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát tại biểu làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Thời gian qua sự phối hợp giữa tỉnh Thanh Hoá với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc là rất chặt chẽ, kịp thời với những phần việc cụ thể, nhất là việc triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh; trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh bổ sung quy hoạch các hệ thống trạm biến áp, đường dây phục vụ các khu kinh tế trọng điểm, đặc biệt là Khu kinh tế Nghi Sơn và cả trong tuyên truyền bảo đảm hành lang lưới điện, các công trình điện.

Tuy nhiện, hiện nay, chất lượng điện ở một số vùng, đặc biệt vùng nông thôn còn hạn chế, vì vậy đề nghị Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo các trạm biến áp, đường dây ở các địa phương. Quan tâm xây dựng hệ thống biến áp, đường dây phục vụ cho việc khởi công các công trình, dự án trong năm 2021 ví như Dự án Khu du lịch sinh thái Bến En (Như Thanh), các dự án tại Khu kinh tế Nghi Sơn...; có lộ trình đầu tư hạ tầng điện ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cam kết tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên cao nhất cho lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, để triển khai hiệu quả các dự án của Ngành điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh.

Phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc Thiều Kim Quỳnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Thiều Kim Quỳnh cho biết: Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm, 2016 - 2020, với nhiều chỉ tiêu vượt cao hơn so với kế hoạch.

Chúc mừng sự phát triển mạnh mẽ của Thanh Hoá trong thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc chia sẻ: Hiện nay sản lượng điện tiêu thụ của Thanh Hoá đứng thứ 2 khu vực Miền Bắc, chỉ sau Bắc Ninh. Điều này chứng tỏ quy mô nền kinh tế của Thanh Hoá là lớn và ngày càng phát triển.

Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc dự báo công suất sử dụng điện của Thanh Hoá sẽ vươn lên, đứng đầu khu vực Miền Bắc trong thời gian tới. Do vậy, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và tỉnh Thanh Hoá trong việc triển khai các dự án hạ tầng điện, đảm bảo nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá tiếp tục giành sự quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với ngành điện để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án hạ tầng điện. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nâng cấp hạ tầng điện với quan điểm: Dự án đầu tư trong phân kỳ đầu tư 2021 - 2025 thì phải hoàn thành trong năm 2024 để tạo điều kiện triển khai các dự án, chương trình khác trong thời gian tiếp theo. Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc sẽ quan tâm và hỗ trợ tối đã cho tỉnh Thanh Hoá trong việc phát triển Ngành điện trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cũng như cá nhân đồng chí Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với tỉnh Thanh Hoá và gửi lời chúc mừng về những thành tích mà Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đạt được trong 5 năm qua, đặc biệt là năm 2020.

Đồng chí nhấn mạnh: Sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá trong những năm qua có sự đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, trong đó có sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo và phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm hoạt động hiệu quả của Ngành điện trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh còn 45 thôn, bản chưa có điện lưới Quốc gia, đây là điều trăn trở của tỉnh, vì vậy cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh, Thanh Hoá mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc để những thôn, bản trên sớm có điện lưới Quốc gia.

Đồng chí cũng mong muốn Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tiếp tục quan tâm, đầu tư hạ tầng cơ sở để nâng cao chất lượng điện ở các vùng, miền trong tỉnh.

Phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng phần quà ý nghĩa cho Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tại buổi làm việc.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cam kết với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong tỉnh sẽ làm hết sức mình, phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc mà trực tiếp là Điện lực Thanh Hoá để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng chính là nhiệm vụ chính trị của tỉnh Thanh Hóa.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]