(Baothanhhoa.vn) - Sáng 31-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh phối hợp với Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tọa đàm khoa học đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghiên cứu nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội

Sáng 31-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh phối hợp với Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tọa đàm khoa học đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH, chủ nhiệm đề tài; Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh; các đại biểu QH đang công tác tại tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, BHXH tỉnh, Hội Chữ thập đỏ.

Báo cáo đề dẫn tọa đàm, đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH, chủ nhiệm đề tài nêu rõ: Thời gian qua, hoạt động giám sát cơ quan dân cử đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động giám sát của QH, HĐND, từng bước đáp ứng những đòi hỏi thực tiễn cuộc sống, bảo đảm cho hoạt động quản lý Nhà nước các cấp ngày càng được công khai, minh bạch. Tuy nhiên, thực tiễn giám sát của QH, HĐND các cấp cũng đang còn nhiều hạn chế; việc thực thi chính sách pháp luật an sinh xã hội hiện đang còn nhiều bất cập, tỉ lệ tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn thấp, tỉ lệ bao phủ của trợ giúp xã hội chưa cao; việc phân định nội dung, mục tiêu, phạm vi, hình thức đối với các tổ chức tham gia giám sát thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội vẫn còn có sự chồng chéo.

Thanh Hóa là địa phương đầu tiên trong số 6 địa phương mà Ban chủ nhiệm đề tài sẽ tổ chức tọa đàm và hội thảo khoa học. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng các thành viên ban chủ nhiệm đề tài đã tập trung trao đổi về tình hình xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát; tình hình tổ chức triển khai và việc đảm bảo các điều kiện giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay cũng như những thành tựu, khó khăn và hạn chế của các hoạt động này. Đồng thời, nghe đánh giá của địa phương trao đổi về những thành tựu và bất cập của các công cụ pháp lý hiện hành, các quy chế, quy định… phục vụ giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội của địa phương. Những thành tựu và bất cập của một số vấn đề như: Các quy định về chủ thể, đối tượng, nội dung, cách thức tổ chức thực hiện giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội ở địa phương; năng lực và nhận thức của các đối tượng giám sát và của người dân trong thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội trên địa bàn; việc đảm bảo các điều kiện thực hiện giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội trên địa bàn.

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe kiến nghị của địa phương về đổi mới, hoàn thiện nội dung, hình thức, điều kiện thực hiện hoạt động giám sát của QH, HĐND để nâng cao hiệu quả và hiệu lực giám sát thực thi chính sách pháp luật về an sinh xã hội thời gian tới. Những nội dung trao đổi tại buổi tọa đàm sẽ là cơ sở thực tế để các thành viên ban chủ nhiệm đề tài bổ sung, hoàn thiện và sớm triển khai thực hiện có hiệu quả vào thực tiễn.


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]