(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã cùng các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ tỉnh nêu cao vai trò cùng với HĐND tỉnh xây dựng chính quyền vững mạnh

Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã cùng các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

MTTQ tỉnh nêu cao vai trò cùng với HĐND tỉnh xây dựng chính quyền vững mạnh

Hội nghị thông báo lấy ý kiến góp ý vào dự thảo thông báo của MTTQ tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh: Phan Nga

Nhằm góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh, ngay từ đầu năm, MTTQ các cấp chú trọng và triển khai thực hiện tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị: Phối hợp với UBND và các ngành liên quan tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo của công dân, những vụ việc khiếu kiện kéo dài về kinh tế - xã hội, những vấn đề về chế độ, chính sách, đất đai, tài nguyên môi trường, giải quyết một số vấn đề bức xúc trong nhân dân, không để xảy ra phức tạp, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước các kỳ họp HĐND tỉnh, MTTQ đã tổ chức phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp xúc cử tri để nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn tỉnh gửi tới kỳ họp. Tại các buổi tiếp xúc, các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được MTTQ tổng hợp gửi đến các kỳ họp. Trước Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII vào cuối năm 2019, MTTQ tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 77 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh ở 31 đơn vị bầu cử của 27 huyện, thị xã, thành phố. Cùng với đó, MTTQ các cấp cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tốt các buổi đối thoại trực tiếp, trao đổi thông tin tình hình giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần phát triển kinh tế và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, những vấn đề bức xúc, những ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được các sở, ngành chức năng và đại biểu HĐND tiếp nhận và giám sát các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo luật định.

Trong 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các đoàn thể giám sát trên 123 cuộc; phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh giám sát 26 cuộc. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức giám sát độc lập được 4.293 cuộc; trong đó, cấp tỉnh giám sát 44 cuộc; cấp huyện 864 cuộc; cấp xã 3.386 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào các lĩnh vực được đông đảo người dân quan tâm như: Thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; sản xuất, chế biến và sử dụng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người dân trong công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án trọng điểm; việc huy động đóng góp của nhân dân để xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện Chương trình 30a; việc giải quyết, xử lý ô nhiễm môi trường... Công tác giám sát còn được đẩy mạnh thực hiện thông qua hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Các ban thanh tra nhân dân đã giám sát được 4.451 vụ, xác minh 425 vụ việc; qua giám sát đã kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 3.251 vụ việc. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát 6.598 công trình, dự án trên địa bàn xã, phường, thị trấn, kiến nghị xử lý 1.326 công trình vi phạm các quy định chỉ giới, quy trình thi công.

Qua giám sát, đã chỉ ra những ưu điểm và những mặt còn hạn chế, những bất cập, sai sót trong quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và địa phương. Sau các cuộc giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thông báo kết quả giám sát và kiến nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương sửa đổi, bổ sung các chính sách không còn phù hợp với thực tiễn, đề nghị cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết những tồn đọng và có biện pháp khắc phục những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức phản biện đối với 998 dự thảo các văn bản của cấp ủy, các chương trình, đề án, các cơ chế, chính sách của chính quyền các cấp. Trong đó, cấp tỉnh phản biện 18 dự thảo văn bản; cấp huyện phản biện 160 dự thảo văn bản; cấp xã phản biện 820 dự thảo văn bản liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân, như: Dự thảo quyết định về việc điều chỉnh giá bán nước sinh hoạt; dự thảo phương án sửa đổi, bổ sung một số loại phí và lệ phí; dự thảo quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục - đào tạo công lập trên địa bàn tỉnh; dự thảo phương án giá các loại dịch vụ chuyển từ phí sang giá thuộc thẩm quyền định giá của UBND tỉnh... Nhiều ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên được các cơ quan soạn thảo tiếp thu, đánh giá cao; trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp các cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Nhìn chung, nhờ vai trò phối hợp của MTTQ Việt Nam các cấp, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đặc biệt là qua tăng cường đối thoại, giải quyết của chính quyền, các ngành chức năng, đã tạo đồng thuận của nhân dân, góp phần vào công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh. Hiệu quả phối hợp giữa HĐND và MTTQ giúp cho công tác tập hợp, phản ánh tình hình nhân dân trên địa bàn đạt kết quả ngày càng cao, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn.

Nguyễn Văn


Nguyễn Văn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]