(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức, hoạt động của HĐND cấp xã, phường còn nặng về cơ cấu, thẩm quyền hạn chế; năng lực, trình độ của đại biểu HĐND cấp xã, phường chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc phục hạn chế để HĐND cấp xã, phường hoạt động hiệu quả

Khắc phục hạn chế để HĐND cấp xã, phường hoạt động hiệu quả

Tăng cường công tác giám sát của HĐND cấp xã, nhiều tuyến đường giao thông xã Yên Bái (Yên Định) được đầu tư xây dựng khang trang, bảo đảm chất lượng.

Tổ chức, hoạt động của HĐND cấp xã, phường còn nặng về cơ cấu, thẩm quyền hạn chế; năng lực, trình độ của đại biểu HĐND cấp xã, phường chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra...

Đó là những băn khoăn, suy nghĩ của nhiều người dân khi đánh giá về vai trò, hoạt động của HĐND cấp xã, phường hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, ở nơi nào HĐND cấp xã, phường biết phát huy dân chủ, đổi mới phương pháp hoạt động, nêu cao vai trò của đại biểu HĐND thì ở đó ít phát sinh vấn đề phức tạp, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương có những bước phát triển đáng kể.

Phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn) được biết đến là địa phương có tốc độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị nhanh. Nhằm đảm bảo chất lượng các công trình phục vụ tốt đời sống người dân, HĐND phường đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và coi đây là một trong những nội dung quan trọng góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng chí Vũ Như Hưng, Phó Chủ tịch HĐND phường, cho biết: Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND phường đã có nhiều đổi mới trong tổ chức, hoạt động, tính hình thức giảm dần, chất lượng, hiệu quả các kỳ họp được nâng lên rõ rệt. Mặc dù năng lực, trình độ cũng như thẩm quyền của cán bộ HĐND cấp xã, phường còn hạn chế, nhưng chúng tôi xác định, phải bù lại bằng sự sâu sát, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của địa phương, kịp thời báo cáo cơ quan Nhà nước cấp trên để giải quyết, không để nảy sinh phức tạp, kéo dài.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý trật tự, không để người dân xây dựng không phép, trái phép, sai phép trên địa bàn, thường trực HĐND đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện và tăng cường công tác giám sát trong hoạt động của mình đối với công tác quản lý đô thị trên địa bàn. Qua các cuộc giám sát, thường trực HĐND, các ban của HĐND phường đã ghi nhận những kết quả nổi bật; đồng thời, cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị và các dự án nhà ở đô thị. Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thời gian qua, hoạt động của HĐND đã góp phần làm cho Quảng Cư trở thành một trong những địa bàn có tình hình an ninh, chính trị ổn định, đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, nâng cao.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới được xác định là nhiệm vụ trung tâm của xã Yên Bái (Yên Định) trong thời gian qua. Tuy nhiên, do người dân chưa quen với sản xuất hàng hóa nên việc chuyển đổi cây trồng chưa được nhiều hộ dân hưởng ứng nhiệt tình. Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, trong hoạt động tiếp xúc cử tri, HĐND xã đã lồng ghép nội dung về tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng ở các hội nghị nên đã thu hút được nhiều người tham gia đóng góp ý kiến. Cùng với đảng ủy, HĐND xã đã chỉ đạo UBND, các bộ phận chuyên môn chủ động và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức trồng trọt, chăn nuôi; tham quan thực tế mô hình; cán bộ kỹ thuật trực tiếp về tận thôn, hộ dân để hướng dẫn phương pháp, cách làm. Do vậy nhân dân các thôn đã phát triển sản xuất theo vùng tập trung khá hiệu quả, tạo thuận lợi cho việc cung ứng đầu vào, đầu ra. Đến nay, xã Yên Bái đã chuyển đổi được hơn 100 ha đất xấu sang trồng các loại cây có giá trị; hơn 60 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản; hơn 90 trang trại, gia trại chăn nuôi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động. Năm 2018, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt gần 43 triệu đồng...

Theo đồng chí Vũ Văn Hùng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nga Sơn, thì HĐND cấp xã, phường có vai trò quan trọng trong việc đại diện cho nhân dân để quyết định những vấn đề lớn, những vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của đại biểu HĐND xã vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, do kinh phí thiếu, hoạt động kiêm nhiệm, trình độ không đồng đều nên ảnh hưởng không nhỏ tới việc nghiên cứu và công tác tham mưu xây dựng văn bản, nghị quyết của HĐND. Quá trình hoạt động còn có tâm lý nể nang, ngại va chạm do đều là người cùng địa phương... Vì vậy, để HĐND cấp xã, phường hoạt động hiệu quả hơn, mỗi địa phương cần tiếp tục có những giải pháp thiết thực để nâng cao năng lực hoạt động của HĐND cấp xã, phường; trong đó, chú trọng tăng cường hoạt động của đại biểu chuyên trách; tập trung đào tạo, tập huấn về các lĩnh vực chuyên sâu để nâng cao năng lực cho từng cán bộ HĐND, một trong những yếu tố tiên quyết để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND ngay từ cơ sở.

Quang Nhật


Quang Nhật

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]