(Baothanhhoa.vn) - Sau sáp nhập, số lượng chi bộ thôn, tổ dân phố của huyện Thạch Thành giảm nhưng số lượng đảng viên trong chi bộ lại tăng. Vì vậy, ngay sau khi sáp nhập, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các chi bộ ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ sau sáp nhập

Huyện Thạch Thành nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ sau sáp nhập

Một mô hình sản xuất ở xã Thành Tân.

Sau sáp nhập, số lượng chi bộ thôn, tổ dân phố của huyện Thạch Thành giảm nhưng số lượng đảng viên trong chi bộ lại tăng. Vì vậy, ngay sau khi sáp nhập, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các chi bộ ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Bám sát các văn bản hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cuối năm 2018, huyện Thạch Thành bắt đầu triển khai thực hiện sáp nhập 91 thôn, tổ dân phố để thành lập thôn, tổ dân phố mới tại 22 xã, thị trấn. Đồng thời với phương án sáp nhập thôn, tổ dân phố là việc sáp nhập các chi bộ thôn, tổ dân phố. Trước sáp nhập, toàn huyện có 243 chi bộ thôn, tổ dân phố. Sau sáp nhập toàn huyện còn 199 chi bộ thôn, tổ dân phố, giảm 44 chi bộ. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) thôn, tổ dân phố sau sáp nhập, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành các văn bản, hướng dẫn các chi bộ kiện toàn cả về nhân sự, tổ chức bảo đảm đúng quy trình, quy định của Đảng, Nhà nước, góp phần tạo ra sự đồng thuận, khí thế mới trong cán bộ, đảng viên, cộng đồng khu dân cư. Cùng với việc tiếp tục quán triệt nghiêm túc, sâu rộng đến các đơn vị Kế hoạch số 104-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao chất lượng SHCB”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đảng ủy cơ sở thực hiện phân công đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc, nhất là chi bộ nông thôn. Đồng thời, yêu cầu các cấp ủy coi việc đổi mới, nâng cao chất lượng SHCB là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, là tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại chi bộ, tổ chức cơ sở đảng hàng năm.

Sau khi sáp nhập 8 thôn thành 4 thôn mới, bao gồm: Thượng Quang, Mặc Hèo, Đầm Hương, Sồi Cốc thì số chi bộ nông thôn ở Đảng bộ xã Thành Tâm giảm từ 16 chi bộ xuống còn 12 chi bộ. Sau sáp nhập, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng trên cơ sở đổi mới nội dung, bảo đảm tính thiết thực, phù hợp với đặc điểm của mỗi tổ chức cơ sở đảng. Ngoài ra, hàng quý căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của thôn, các chi bộ lựa chọn những nội dung để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề. Tháng 10–2018, chi bộ thôn Cốc sáp nhập với chi bộ thôn Sồi để thành lập chi bộ thôn Sồi Cốc. Sau 2 năm sáp nhập, đến nay, hoạt động của chi bộ đã đi vào ổn định, sinh hoạt theo đúng quy định. Đồng chí Trương Văn Lợi, bí thư chi bộ, trưởng thôn, cho biết: “Sau sáp nhập, sinh hoạt của chi bộ thuận lợi hơn, bởi ngày xưa Nhân dân 2 thôn cùng chung “mái nhà” HTX. Các buổi SHCB thường tập trung thảo luận, giải quyết những vấn đề cụ thể của thôn và nguyện vọng Nhân dân. Do đó, đã tạo không khí dân chủ, cởi mở, đồng thuận của các đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở thôn”. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, từ năm 2018, chi bộ thôn Sồi Cốc đã lựa chọn chuyên đề về chuyển đổi đất trồng lúa không ăn chắc sang trồng mía nguyên liệu và cải tạo đất vườn đồi trồng cây ăn quả để đưa vào SHCH. Từ chỗ phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, sự nêu gương, đi đầu của đảng viên đã tạo động lực để Nhân dân trong thôn thực hiện chuyển đổi 43,3 ha đất lúa không ăn chắc sang trồng mía nguyên liệu; cải tạo gần 3 ha vườn đồi thấp để trồng cây ăn quả. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhiều hộ dân trong thôn đã có “của ăn của để”. Song song với phát triển sản xuất, chi bộ thôn Sồi Cốc còn thường xuyên đưa vấn đề xây dựng nông thôn mới vào nội dung SHCB định kỳ hàng tháng. Thông qua các cuộc họp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn được trực tiếp bàn bạc, thống nhất nội dung, phương án thực hiện các tiêu chí nông thôn mới và đề ra mức đóng góp phù hợp. Với sự đồng thuận của Nhân dân, từ năm 2018 đến nay, thôn đã huy động Nhân dân đóng góp hơn 450 triệu đồng để nâng cấp nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao; vận động hàng trăm ngày công nạo vét, tu sửa hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất của bà con. Đến nay, thôn Sồi Cốc đã đạt được 12/14 tiêu chí nông thôn mới.

Xác định chi bộ là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, trong thời gian tới, Huyện ủy Thạch Thành tiếp tục quán triệt các tổ chức đảng tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh và huyện về nâng cao chất lượng SHCB, nhất là các chi bộ sau sáp nhập. Trọng tâm là thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt chi ủy, chi bộ; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên trong việc định hướng nội dung sinh hoạt bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.

Hòa Bình


Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]