(Baothanhhoa.vn) - Học theo Bác, ngư dân Hoằng Trường quyết tâm bám biển

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học theo Bác, ngư dân Hoằng Trường quyết tâm bám biển

Học theo Bác, ngư dân Hoằng Trường quyết tâm bám biển

Cờ Tổ quốc tung bay trên đội tàu tổ đoàn kết trên biển của ngư dân Hoằng Trường.

Bình minh vừa lên, Cảng cá Hoằng Trường trở nên tấp nập. Xen lẫn không khí rộn ràng của những chuyến tàu cập bến là sự hối hả của ngư dân chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Và cứ thế, từ thế hệ này sang thế hệ khác, ngư dân trong xã vẫn hùng binh vươn khơi bám biển, vừa mưu sinh vừa góp phần bảo vệ biển đảo quê hương...

Biển là nhà

Xã Hoằng Trường hiện có 704 phương tiện khai thác hải sản; tạo việc làm cho hơn 1.800 lao động. Trong số đó, có khoảng hơn 70 tàu công suất lớn chuyên khai thác xa bờ, mỗi tàu vươn khơi bám biển dài ngày từ 7 - 10 ngày và có khoảng hơn 10 thuyền viên làm việc theo tàu, chủ yếu khai thác ở vùng biển Vịnh Bắc bộ, số ít khai thác ở các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Bình. Ngoài ra, để các chủ tàu, ngư dân hỗ trợ nhau cả về kỹ thuật khai thác và phát triển phương tiện đánh bắt, từ năm 2014, tổ đoàn kết trên biển xã Hoằng Trường được thành lập thu hút sự tham gia của 13 hội viên. Đến nay, số lượng hội viên tham gia, sinh hoạt trong các tổ, đội ngày càng tăng; đã thành lập được 19 tổ với khoảng 200 tàu, thuyền tham gia. Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả, nâng cao giá trị kinh tế của hoạt động khai thác hải sản, ngành dịch vụ hậu cần nghề cá cũng từng bước phát triển. Đến nay, toàn xã có 22 tổ thu gom, xuất bán hải sản; 11 tổ hợp chế biến sứa, 9 nhà máy đá lạnh, 10 cơ sở cung cấp ngư cụ và một số xưởng cơ khí sửa chữa các loại tàu thuyền.

Đã hơn hai mươi năm gắn bó với công việc đánh bắt cá trên biển với biết bao gian khổ, sóng gió lênh đênh, nhưng ông Nguyễn Mười, xã Hoằng Trường, chưa bao giờ có ý định từ bỏ nghề để làm một công việc khác nhẹ nhàng hơn. Sinh ra ở đây và lớn lên cũng trên mảnh đất này, ông theo cha học nghề biển từ khi còn rất trẻ. Rồi đến khi lấy vợ, sinh con, ông vẫn gắn bó với nghề để nuôi sống gia đình. Khi con cái đã trưởng thành, cuộc sống đỡ vất vả hơn, nhưng ngày ngày ông vẫn cùng với người dân nơi đây ra khơi trong những chuyến biển dài. Ông Mười cho biết: “Tuy tuổi tác đã cao, sức khỏe đã yếu đi, việc đánh bắt cá đối với tôi cũng có phần giảm sút nhưng công việc này đã đem lại cho tôi nhiều niềm vui cũng như tình yêu, tình đoàn kết, sự gắn bó với anh em, bạn bè nghề biển. Vươn khơi bám biển còn là niềm tự hào khi được sống trên vùng biển quê hương”.

Nhiều năm trở lại đây, tình hình đánh bắt cá bằng các phương tiện mang tính chất tận diệt hoặc lấn chiếm ngư trường diễn ra vô cùng phức tạp. Trước tình hình đó, nhiều ngư dân đã đoàn kết và gắn bó trên các chuyến biển. Họ thường xuyên liên lạc, hỗ trợ cho nhau. Đồng thời kiên quyết đấu tranh tố giác các trường hợp tàu có công suất lớn đánh bắt tận diệt hoặc gây ô nhiễm môi trường biển. Những việc làm này đã được người dân nơi đây nhận thức và coi đó như trách nhiệm của mình. Ông Phạm Văn Minh, một ngư dân nhiều năm làm nghề biển xã Hoằng Trường cho biết: “Khi có các tàu cá ở những tỉnh khác đánh bắt sai tuyến, sai vùng hoặc phát hiện những tàu lạ xâm chiếm khu vực biển, anh em chúng tôi kịp thời tố giác, trình báo UBND xã và đồn biên phòng để các cơ quan chức năng nắm bắt tình hình để có biện pháp xử lý. Chúng tôi coi việc làm này là trách nhiệm và nghĩa vụ đối với biển”.

Đặc biệt, sự ra đời của các câu lạc bộ (CLB) “Ngư dân trẻ vươn khơi bám biển” nhằm tập hợp các thanh niên là ngư dân trẻ cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn, giúp đỡ nhau trong đánh bắt hải sản tại các ngư trường xa bờ, nhất là khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. CLB được thành lập năm 2014, sự ra đời của CLB đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng và thu hút được 79 ngư dân trẻ của 79 tàu tham gia. Họ là chủ những con tàu công suất lớn từ 165CV- 450CV, là những thanh niên đầy nhiệt huyết, quanh năm gắn bó với tàu thuyền, với sóng biển, khai thác hải sản và góp phần bảo vệ vùng biển quê hương. Với hình thức sinh hoạt định kỳ hàng tháng và có quy chế hoạt động cụ thể, sau mỗi chuyến khai thác dài ngày trên biển, các thành viên trong CLB lại cùng nhau họp bàn rút kinh nghiệm, chia sẻ với nhau nhằm nâng cao kỹ năng, tay nghề đánh bắt trên biển và có những định hướng hiệu quả trong khai thác, trong đối phó với những hiểm nguy khi khai thác trên biển.

“Cột mốc sống” của Tổ quốc

Ngày 10-4-1956, khi nói chuyện tại hội nghị cán bộ cải cách miền biển, Bác khẳng định: “Đồng bằng là nhà, mà biển là cửa. Giữ nhà mà không giữ cửa có được không? Kẻ gian tế nó sẽ vào chỗ nào trước? Nó vào ở cửa trước. Vì vậy, ta phải giáo dục cho đồng bào biết bảo vệ bờ biển... Nếu mình không lo bảo vệ miền biển, thì đánh cá, làm muối cũng không yên. Cho nên một nhiệm vụ quan trọng của đồng bào miền biển là phải bảo vệ bờ biển. Đồng bào miền biển là người canh cửa cho Tổ quốc”. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, hiểm nguy khi khai thác trên các vùng biển nhưng ngư dân Hoằng Trường vẫn quyết một lòng bám biển quê hương, theo lời dặn của Bác.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề biển, trên phương tiện của lão ngư Nguyễn Hữu Hồng chưa từng thiếu đi hình ảnh của lá cờ đỏ sao vàng. Trước mỗi chuyến ra khơi, bên cạnh chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết, ông luôn kiểm tra lại lá cờ Tổ quốc được treo ở nóc thuyền, thấy cờ tung bay là phương tiện mới yên tâm xuất phát cho một cuộc hành trình bám biển.

Về Cảng cá Hoằng Trường vào thời điểm các phương tiện đang cập bến chờ thời tiết thuận lợi cho những chuyến đi tiếp theo, sẽ không khó để có thể bắt gặp hình ảnh những đội tàu sản xuất an toàn trên biển neo đậu san sát và trên nóc là những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sau mỗi chuyến ra khơi thắng lợi, các ông chủ phương tiện sẽ mua một lá cờ Tổ quốc mới và được treo ở vị trí cao nhất trên tàu để thể hiện sự biết ơn đối với Tổ quốc đã giúp phương tiện có được “lộc biển” lớn và lá cờ đấy sẽ được ngư dân kéo cao trước mỗi chuyến ra khơi. Điều đấy đã trở thành một phong tục truyền thống của ngư dân vùng biển và được các thế hệ ngư dân tiếp nối thực hiện.

Những ngư dân chân chất, mộc mạc mà dũng cảm, ngày ngày noi theo gương của Bác trong từng hành động nhỏ. Mỗi ngư dân Hoằng Trường sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, cùng ngư dân cả nước đoàn kết vươn khơi, phát triển kinh tế, sát cánh cùng lực lượng chức năng trên biển, chung sức bảo vệ ngư trường, một lòng quyết tâm bám biển như là “cột mốc sống” chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]