(Baothanhhoa.vn) - Huyện đoàn Cẩm Thủy hiện có hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt tại địa phương, với 38 tổ chức cơ sở đoàn, trong đó có 20 đoàn xã, thị trấn; 14 chi đoàn cơ quan và 4 đoàn trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn viên, thanh niên huyện Cẩm Thủy với phong trào khởi nghiệp

Huyện đoàn Cẩm Thủy hiện có hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt tại địa phương, với 38 tổ chức cơ sở đoàn, trong đó có 20 đoàn xã, thị trấn; 14 chi đoàn cơ quan và 4 đoàn trường.

Mô hình trồng dưa Kim Hoàng Hậu trong nhà lưới của đoàn viên Dương Văn Khoa ở thôn Song Nga, xã Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy).

Trong những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Cẩm Thủy đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chúng tôi về thôn Song Nga, xã Cẩm Ngọc gặp đoàn viên Dương Văn Khoa, anh là người tiên phong trong việc chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất nông nghiệp và giúp đỡ người dân phát triển kinh tế gia đình. Qua trao đổi được biết: Sau khi tốt nghiệp đại học, Khoa vào TP Hồ Chí Minh làm việc, nhưng với sự đam mê về nông nghiệp công nghệ cao Dương Văn Khoa đã về quê xây dựng kinh tế bằng việc trồng rau, quả sạch. Lúc ban đầu, khởi nghiệp gặp không ít khó khăn, được sự giúp đỡ và hỗ trợ của Huyện đoàn Cẩm Thủy với số vốn 50 triệu đồng và huy động thêm số tiền từ người thân với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng, Khoa đã đầu tư xây dựng mô hình nhà lưới để trồng rau và dưa Kim Hoàng Hậu với diện tích 1.200m2. Do áp dụng đúng quy trình sản xuất, mỗi vụ sau khi trừ chi phí, mô hình của anh cho thu nhập từ 50-60 triệu đồng. Ngoài phát triển kinh tế, anh Khoa còn tích cực tham gia các hoạt động, là người “thổi lửa” cho phong trào ĐVTN phát triển kinh tế ở địa phương.

Cũng như anh Dương Văn Khoa, anh Lê Văn Đạt ở thôn Tây Sơn, xã Cẩm Sơn đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng hoa cây cảnh với tổng vốn đầu tư 300 triệu đồng trên diện tích đất thầu hơn 2.000m2. Do ham học hỏi, tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc nên cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện mô hình của anh có hơn 600 gốc cây các loại, trong đó có 400 gốc quất bon sai, 200 gốc đào, 30 gốc cam Canh và một số loại hoa theo thời vụ như: Cúc, đồng tiền, ly... Sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân hàng năm đạt từ 80 đến 90 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho từ 5-10 lao động địa phương.

Trong thời gian qua, phát huy tính năng động, sáng tạo của thanh niên trong các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, Huyện đoàn Cẩm Thủy đã huy động được hơn 20 nghìn lượt ngày công, thực hiện 15 công trình phần việc thanh niên làm đường bê tông với tổng chiều dài 13,5 km, tổng giá trị gần 600 triệu đồng; 100% chi đoàn khối nông thôn đăng ký phần việc thanh niên vệ sinh đường làng ngõ xóm. Các phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, xung kích lao động sáng tạo làm chủ khoa học, xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... đều được Huyện đoàn Cẩm Thủy triển khai sâu rộng trong ĐVTN và có nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Thực hiện chương trình đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn Cẩm Thủy đã thành lập và nhân rộng hoạt động của câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện rà soát cho thanh niên tham gia vay vốn, đến nay tổng số vốn do đoàn quản lý là 35,6 tỷ đồng với 34 tổ cho 1.183 thanh niên vay phát triển kinh tế. Cùng với đó, thực hiện Công văn số 541 của Tỉnh đoàn Thanh Hóa về việc “đăng ký triển khai xây dựng 200 mô hình bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; BTV Huyện đoàn đã khảo sát, lựa chọn, lập danh sách và giới thiệu 45 gương bí thư chi đoàn tiên phong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên địa bàn về Ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy xuất hiện nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, bền vững từ gia trại tổng hợp nuôi gia cầm, thủy cầm, trồng dừa nước hoặc kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ cho thu nhập bình quân 100-150 triệu đồng/năm. Đến nay, đã có 12 mô hình bí thư chi đoàn được tiếp cận vốn với tổng số tiền là 600 triệu đồng.

Trong thời gian tới, BTV Huyện đoàn Cẩm Thủy tiếp tục đồng hành với thanh niên, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, nhiệt huyết tuổi trẻ, xung kích trong mọi lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn, xây dựng huyện Cẩm Thủy ngày càng phát triển.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]