(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đại hội Đảng bộ Bưu điện tỉnh Thanh Hóa lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thời gian qua, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 179 tổ chức cơ sở đảng, chia thành 11 cụm, có 59 chi bộ cơ sở và 1.307 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và đảng bộ bộ phận với 15.599 đảng viên tham gia sinh hoạt, trong đó số chi bộ thuộc cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là 835 chi bộ, chi bộ trong các doanh nghiệp là 472 chi bộ. Quán triệt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Kết luận số 18 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành Nghị quyết 06 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn hiện nay; tập trung quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc đến các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối. Nhìn chung, chế độ sinh hoạt định kỳ đã được duy trì nền nếp, theo đúng quy định, nguyên tắc, đảm bảo việc chuẩn bị và sinh hoạt chi ủy trước khi họp chi bộ. Phần lớn chi ủy, bí thư chi bộ xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong tổ chức sinh hoạt cấp ủy; chủ động nắm tình hình phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Nội dung và chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến, thiết thực. Trong sinh hoạt, cơ bản đảm bảo thông tin tình hình thời sự, chính trị, chủ trương, chính sách mới, những vấn đề cán bộ, đảng viên, quần chúng quan tâm, chú trọng tuyên truyền thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, qua theo dõi, kiểm tra của Đảng ủy Khối cho thấy còn một bộ phận chi bộ chưa chấp hành nghiêm túc chế độ sinh hoạt theo quy định, nhất là chi bộ trong các doanh nghiệp sinh hoạt chưa đúng định kỳ hằng tháng, ít sinh hoạt theo chuyên đề. Có đảng viên trong chi bộ doanh nghiệp không tham gia sinh hoạt nhiều kỳ trong năm. Một số chi bộ nội dung sinh hoạt thiếu hấp dẫn, nặng về thông báo tình hình và công tác chuyên môn. Tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu chưa được thể hiện rõ nét; tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao, ý kiến tham gia thảo luận trong sinh hoạt chưa nhiều nhất là trong đội ngũ đảng viên trẻ. Công tác chính trị tư tưởng, quản lý, giám sát đảng viên ít được chú trọng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đánh giá, kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) hiệu quả còn thấp; việc đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ thực hiện còn hình thức.

Qua tìm hiểu tại Đảng bộ Bưu điện tỉnh trực thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, đồng chí Nguyễn Trung Thành, Bí thư Đảng ủy Bưu điện tỉnh cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, đảng ủy luôn chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và xác định rõ nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải phục vụ cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tập thể và đảng viên ở các chi bộ. Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trên cơ sở các hướng dẫn, chỉ đạo của cấp ủy, đảng ủy đã tổ chức phân công các đồng chí trong ban thường vụ phụ trách các chi bộ, dự sinh hoạt chi bộ để từng bước nâng cao chất lượng và đổi mới nội dung sinh hoạt, đặc biệt chú ý gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với việc kiểm điểm, khắc phục sửa chữa những tồn tại, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng đã biểu dương những cá nhân có ý thức tốt trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những lệch lạc hoặc khuyết điểm của đảng viên. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn hạn chế đó là: Do các đơn vị phải dành nhiều thời gian vào công việc điều hành sản xuất, kinh doanh theo mô hình sản xuất mới, rà soát giải quyết khó khăn về lao động, đổi mới quy trình cung cấp dịch vụ, mở thêm các dịch vụ mới, đầu tư mở rộng, nâng cấp mạng lưới, triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ... nên việc triển khai công tác Đảng không được thường xuyên theo định kỳ; một số đồng chí bí thư và cấp ủy chi bộ do mới tham gia nên còn có mặt hạn chế. Công tác tự phê bình và phê bình của một số ít cán bộ, đảng viên chưa cao vẫn có sự e ngại nể nang.

Trước những tồn tại, hạn chế đã nêu, trong thời gian tới Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về ý nghĩa quan trọng của sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định Điều lệ Đảng, tăng cường tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề hằng quý, cấp ủy tổ chức đảng cần xác định sinh hoạt theo chuyên đề là một tiêu chí trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đánh giá xếp loại chi bộ định kỳ. Cấp ủy đảng cần làm tốt việc chỉ đạo, định hướng nội dung, hình thức sinh hoạt và cung cấp thông tin tài liệu sinh hoạt chi bộ, phân công các đồng chí cấp ủy viên dự sinh hoạt với các chi bộ; thực hiện kiểm tra, giám sát các chi bộ thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư; định kỳ 6 tháng một lần kiểm tra sổ biên bản, sau đó thông báo đến các chi bộ nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Kịp thời biểu dương các chi bộ thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, uốn nắn các thiếu sót trong duy trì và chấp hành nguyên tắc trong sinh hoạt chi bộ. Chú ý phát huy trí tuệ tập thể của đảng viên chi bộ trong việc tham gia thảo luận xây dựng chương trình, báo cáo, nghị quyết, bàn và quyết định những nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp cụ thể để thực hiện. Trước khi sinh hoạt, chi ủy cần có sự phân công, chuẩn bị để đảng viên có trách nhiệm tham gia phát biểu ý kiến xây dựng. Quan tâm nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, xác định đúng vấn đề cần tập trung lãnh đạo, gắn với nhiệm vụ của đơn vị.

Nguyễn Minh


Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]