(Baothanhhoa.vn) - Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, trong đó cử tri huyện Tĩnh Gia phản ánh về các loại vật tư nông nghiệp kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường, gây thiệt hại cho người dân. Sau khi cử tri có ý kiến, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh tập trung giải quyết những vấn đề cử tri đã kiến nghị. Theo Công văn số 1272 của Sở NN&PTNT tỉnh về tham mưu giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, kết quả thực hiện như sau:

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cơ quan chức năng trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, trong đó cử tri huyện Tĩnh Gia phản ánh về các loại vật tư nông nghiệp kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường, gây thiệt hại cho người dân. Sau khi cử tri có ý kiến, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh tập trung giải quyết những vấn đề cử tri đã kiến nghị. Theo Công văn số 1272 của Sở NN&PTNT tỉnh về tham mưu giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, kết quả thực hiện như sau:

Về thực trạng sản xuất, buôn bán và sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn tỉnh và huyện Tĩnh Gia: Toàn tỉnh có 16 doanh nghiệp sản xuất phân bón, lượng phân bón do các doanh nghiệp trong tỉnh hàng năm sản xuất ra khoảng 300.000 tấn đáp ứng khoảng 60% nhu cầu sử dụng phân bón trong tỉnh; có 2.160 cơ sở buôn bán phân bón và 1.473 cơ sở buôn bán thuốc BVTV. Riêng trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có 60 cơ sở buôn bán phân bón (trong đó có 45 cơ sở đã tham gia tập huấn bồi dưỡng chuyên môn về phân bón trong năm 2018); có 10 cơ sở buôn bán thuốc BVTV (trong đó có 5 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV).

Kết quả công tác quản lý phân bón và thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh: Năm 2018, Chi cục BVTV đã thực hiện 5 cuộc thanh tra chuyên ngành về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh thuốc BVTV, phân bón trong số cơ sở được kiểm tra, có 3 trường hợp vi phạm (vi phạm chủ yếu là không đủ điều kiện buôn bán, thuốc hết hạn sử dụng..), số tiền phạt 45 triệu đồng. Chi cục đã tiến hành lấy 59 mẫu thuốc BVTV phân tích chất lượng, kết quả có 5 mẫu thuốc vi phạm về chất lượng, chiếm tỷ lệ 8,5%, đã xử phạt với số tiền là 37 triệu đồng. Trên địa bàn huyện Tĩnh Gia đã xử lý cơ sở bà Nguyễn Thị Hường, Tiểu khu 2, thị trấn Tĩnh Gia về không đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV với số tiền 4 triệu đồng và đình chỉ việc buôn bán. Đoàn kiểm tra liên ngành Sở NN&PTNT, Công an tỉnh và Sở Công Thương thực hiện 1 cuộc kiểm tra các điều kiện sản xuất phân bón trên địa bàn tỉnh, kiểm tra 16 cơ sở sản xuất, lấy 28 mẫu phân tích chất lượng, kết quả có 3 mẫu vi phạm, chiếm 10,7%.

Trong những tháng đầu năm 2019: Đoàn kiểm tra liên ngành Sở NN&PTNT, Công an tỉnh và Cục Quản lý Thị trường đã thực hiện 1 cuộc kiểm tra các điều kiện trong buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, kiểm tra 86 cơ sở, có 8 cơ sở vi phạm (không duy trì các điều kiện trong buôn bán thuốc BVTV, không đủ điều kiện buôn bán, thuốc BVTV hết hạn sử dụng, không có hợp đồng hóa đơn), số tiền xử lý 18,5 triệu đồng; thực hiện 1 cuộc kiểm tra các điều kiện sản xuất phân bón trên địa bàn tỉnh, kiểm tra 14 cơ sở sản xuất, có 5 cơ sở vi phạm (vi phạm chủ yếu là để chung phân bón thành phẩm với nguyên liệu...), xử phạt số tiền 75 triệu đồng.

Qua việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đã từng bước chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý vật tư nông nghiệp, thuốc BVTV, giảm thiểu những tổn thất trong nông nghiệp.

Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật; Nghị định 108 của Chính phủ quy định về quản lý phân bón trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật về phân bón, thuốc BVTV, hạn chế các hành vi vi phạm do không hiểu biết pháp luật gây ra; tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV và phân bón trên địa bàn tỉnh.

Ng.M


Ng.M

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]