(Baothanhhoa.vn) - Bà Nguyễn Thị Ngọc (82 tuổi), xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) cũng như hàng ngàn dân công hỏa tuyến khác trên địa bàn tỉnh đã được nhận kinh phí chi trả chế độ cho đối tượng là dân công hỏa tuyến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chi trả chế độ cho dân công hỏa tuyến - chính sách ý nghĩa tri ân người có công

Chi trả chế độ cho dân công hỏa tuyến - chính sách ý nghĩa tri ân người có công

Các đối tượng dân công hỏa tuyến huyện Hoằng Hóa nhận chi trả chính sách theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg. Ảnh: Thanh Hải (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Bà Nguyễn Thị Ngọc (82 tuổi), xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) cũng như hàng ngàn dân công hỏa tuyến khác trên địa bàn tỉnh đã được nhận kinh phí chi trả chế độ cho đối tượng là dân công hỏa tuyến.

Ngoài số tiền được nhận, tất cả các đối tượng dân công hỏa tuyến còn được trao giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hưởng tiền mai táng phí khi qua đời. Đây là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống các đối tượng, tăng cường an sinh xã hội, ổn định tình hình chính trị ở các địa phương.

Thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh về thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ đã rà soát các đối tượng. Toàn tỉnh có 260.000 đối tượng dân công hỏa tuyến, trong đó có 161.568 đối tượng thời kỳ chống Pháp, 85.780 đối tượng thời kỳ chống Mỹ; 12.652 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Do đối tượng đông nên Ban Chỉ đạo 24 tỉnh quán triệt phương châm thực hiện: “Khẩn trương, chính xác, công khai, dân chủ”, không để sót, lọt đối tượng. Ban chỉ đạo 24 các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động để mọi người dân nắm vững và thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, đồng thời phát huy vai trò của hệ thống chính trị, vai trò của cơ quan chức năng trong xác định đối tượng; tích cực giải quyết chế độ cho đối tượng dân công hỏa tuyến định cư ở nước ngoài. Việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng phải đảm bảo kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng, thể hiện sự quan tâm tri ân của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng có công với cách mạng, góp phần giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo, như: Tổ chức sàng lọc đối tượng thông qua danh sách trước cán bộ và nhân dân trong thôn (bản) và lấy ý kiến nhân dân làm cơ sở cho trưởng thôn lập danh sách, báo cáo hội đồng chính sách xã, niêm yết danh sách đúng quy định. Ngoài việc tập huấn theo quy định, cơ quan quân sự các cấp đã tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác xét duyệt hồ sơ kỹ năng phương pháp sắp xếp hồ sơ, cách tính thời gian, tiền và phương pháp ghi chép, tạo sự thống nhất, bảo đảm chặt chẽ; một số đơn vị khi xét duyệt tại thôn còn có đại diện ban chỉ huy quân sự huyện về dự, chứng kiến xét duyệt để kịp thời hướng dẫn, đồng thời mời 3 đến 5 cụ cao niên/xã dự, làm nhân chứng sống để bảo đảm công tác xét duyệt chính xác, đúng đối tượng... Do vậy, mọi vướng mắc của đối tượng cơ bản được giải quyết ngay từ cơ sở.

Tính đến tháng 7-2019, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã xét duyệt, báo cáo Quân khu 253.480 hồ sơ, trong đó, có 184.268 đối tượng đã có quyết định hưởng, tổng số tiền 386 tỷ 197 triệu đồng, đạt 99,6% so với khảo sát ban đầu.

Theo ghi nhận của chúng tôi và qua báo cáo ban chỉ đạo 24 các cấp trong tỉnh, các đối tượng được chi trả chế độ đều phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và quân đội. Tuy nhiên, số lượng vẫn còn tồn đọng 6.520 hồ sơ do sai sót thông tin, thất lạc giấy tờ... đang chờ chỉnh sửa, bổ sung. Để giúp các đối tượng dân công hỏa tuyến hoàn chỉnh hồ sơ, cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chính sách người có công; đồng thời tăng cường vai trò trách nhiệm của hội đồng chính sách xã, thị trấn trong việc rà soát, xét duyệt lại hồ sơ cho các đối tượng do sai sót kịp thời, chặt chẽ, không bỏ sót. Quản lý và nắm chắc tình hình thực hiện ở các cấp, xử lý hoặc báo cáo kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện.

Hà Lê


Hà Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]