(Baothanhhoa.vn) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các công điện của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu, của tỉnh, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp tích cực, quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các công điện của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu, của tỉnh, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp tích cực, quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19

Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh kiểm tra khu cách y tại huyện Thường Xuân. Ảnh: Thanh Hải (Bộ CHQS tỉnh)

gay từ những ngày đầu, Bộ CHQS tỉnh đã nhanh chóng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương thực hiện các biện pháp tích cực trong phòng ngừa dịch COVID-19 tại đơn vị và khu vực đóng quân. Chú trọng các biện pháp như phun thuốc khử trùng toàn bộ nơi ăn, ở, làm việc, quanh doanh trại đóng quân; cấp phát pa-nô, áp-phích để tuyên truyền, cổ động, giúp bộ đội nắm chắc cách phòng ngừa dịch bệnh; cùng với đó khẩn trương cấp phát máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn tới từng cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra, 100% đơn vị bố trí nước rửa tay sát khuẩn, nhân viên quân y đo nhiệt độ quân nhân mỗi ngày hai lần, tất cả cán bộ, chiến sĩ đều được kê khai y tế theo đúng hướng dẫn của trên.

Từ ngày 29-3-2020, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện dừng đi phép, đi tranh thủ và trực 100% quân số cơ quan, đơn vị. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phòng chống dịch. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên quán triệt sâu kỹ đến từng cán bộ, chiến sĩ việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch; kiên quyết không để dịch bệnh lan vào trong đơn vị, bảo đảm quân số khỏe để thực hiện nhiệm vụ với tinh thần vì cộng đồng hãy tự phòng chống cho mình trước; duy trì sức khỏe tốt nhất phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy có hiệu quả kinh nghiệm và kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Thường vụ Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng và chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ đạo của các cấp, nhất là Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 31-3-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện cách ly toàn tỉnh không để xảy ra dịch bệnh COVID-19 lây lan ra cộng đồng. Xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về tính chất nguy hiểm và tác hại, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với kinh tế - xã hội nói chung và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói riêng. Cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) trong toàn tỉnh thực sự là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước, là lực lượng quan trọng, xung kích đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời động viên, cổ vũ nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với tập trung thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu và UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh khẩn trương triển khai các khu cách ly trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với cấp tỉnh tổ chức cách ly tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh thuộc Trường Đại học Hồng Đức được bảo đảm vật chất, trang thiết bị và các nhu cầu thiết yếu phục vụ công dân với khả năng cách ly hơn 500 người. Khi vào đây dù người Việt Nam hay nước ngoài đều được đội ngũ y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày, nếu phát hiện thân nhiệt bất thường sẽ có quy trình cách ly, chăm sóc đặc biệt, cần thiết sẽ chuyển đến điểm chăm sóc điều trị tuyến trên theo chỉ đạo. Đặc biệt, trong quá trình cách ly, các công dân thường xuyên được tuyên truyền, tư vấn, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng chống tận tình, trách nhiệm. Ngay sau khi hoàn thiện, khu cách ly đã tiếp nhận 14 trường hợp đầu tiên từ Trung Quốc trở về, đến nay, đã tiếp nhận 237 trường hợp. Mọi công dân đều được cán bộ, chiến sĩ khung phòng dịch Khu cách ly hướng dẫn phục vụ tận tình, chu đáo, được sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất của quân đội như giường, chăn màn, nước uống sinh hoạt; được phục vụ suất ăn đến tận phòng đủ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, đã có 79 trường hợp sức khỏe, tâm lý ổn định được về nhà theo quy định. Hiện khu cách ly đang chăm sóc, cách ly 158 trường hợp, chủ yếu là công dân Việt Nam trở về từ Lào.

Trước tình hình ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành khảo sát, xác định thêm các điểm cách ly tập trung mới tại Trường Quân sự tỉnh và ký túc xá của Trường Đại học Hồng Đức. Cùng với đó thành lập thêm 1 khung cán bộ gồm 30 đồng chí sẵn sàng vận hành các khu cách ly nếu dịch bệnh lan rộng. Ngoài ra, chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai mỗi đơn vị ít nhất 1 điểm cách ly (từ 200 - 300 người trở lên) tại địa phương. Qua kiểm tra, đến nay khu cách ly của 27/27 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã hoàn chỉnh và đi vào hoạt động, sẵn sàng đón nhận 10.000 công dân cách ly theo chỉ đạo của Tư lệnh Quân khu.

Nhiệm vụ “Chống dịch như chống giặc” trong thời gian tới được xác định là đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến thành công nhiệm vụ chống dịch. Với vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu chống dịch, thời gian tới LLVT tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp, đó là:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu rộng các chỉ thị, hướng dẫn các cấp về phòng, chống COVID-19, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, DQTV, DBĐV hiểu sâu, kỹ về dịch bệnh COVID-19 cũng như cách phòng tránh. Từ đó, thống nhất về nhận thức, xác định động cơ, trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Hai là, phát huy tính tích cực chủ động của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức, triển khai các biện pháp chống dịch; tổ chức hoạt động các khu cách ly theo đúng hướng dẫn của trên. Đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của trên, tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để nhân dân yên tâm, tin tưởng, hoàn thành tốt việc cách ly.

Ba là, tăng cường các biện pháp phòng chống lây nhiễm tại các cơ quan, đơn vị. Phát hiện sớm và cách ly kịp thời trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh trong cơ quan, đơn vị. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, nắm chắc tình hình cơ sở để tham mưu giải quyết kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Đại tá Đỗ Văn Minh

Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]