(Baothanhhoa.vn) - Vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phong trào Vovinam tỉnh Thanh Hóa đã có sự phục hồi, phát triển mạnh mẽ tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cũng như tại khối trường học các cấp.

Vovinam Thanh Hóa: Khởi sắc từ phong trào đến nhà trường

Vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phong trào Vovinam tỉnh Thanh Hóa đã có sự phục hồi, phát triển mạnh mẽ tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cũng như tại khối trường học các cấp.

Vovinam Thanh Hóa: Khởi sắc từ phong trào đến nhà trườngCác VĐV tranh tài tại Hội diễn các CLB Vovinam tỉnh Thanh Hóa Xuân Quý Mão 2023.

Trong gần 3 năm qua, phong trào Vovinam trong tỉnh gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động tập luyện và thi đấu Vovinam tại các địa phương, đơn vị, câu lạc bộ (CLB) trong tỉnh có phần chững lại. Nhiều giải đấu cấp tỉnh đã bị hủy bỏ, trong đó phải kể đến hội diễn Vovinam các CLB tỉnh Thanh Hóa không thể tổ chức trong 2 năm liên tiếp (2020 và 2021). Đây là sân chơi phong trào truyền thống được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm để các địa phương, các CLB trong tỉnh cử các vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất tham gia, qua đó tiếp tục “giữ lửa” cho phong trào tại cơ sở và thúc đẩy phong trào Vovinam tỉnh Thanh Hóa phát triển. Giải Vovinam các CLB Cúp Tiến Nông tỉnh Thanh Hóa vẫn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa nỗ lực tổ chức, tuy vậy, giải đấu này trong 2 năm qua đã bị giảm về quy mô khi số lượng các VĐV tham gia giảm hơn so với những năm trước. Đây cũng là điều dễ hiểu khi các địa phương, đơn vị tham gia tuyển chọn, đào tạo được ít VĐV có chất lượng hơn.

Vovinam là môn thể thao đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình giáo dục thể chất. Mặc dù vậy, việc triển khai gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hoạt động chính khóa và ngoại khóa bộ môn Vovinam đã nhiều lần bị ngưng trệ. Các CLB Vovinam tại các nhà trường cũng không duy trì thường xuyên. Các kỳ thi học sinh giỏi, giải Vovinam trong ngành giáo dục cũng không thể tổ chức. Ông Đỗ Xuân Huy, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Vovinam là môn thể thao mũi nhọn của ngành giáo dục Thanh Hóa, nhiều năm qua đã phát triển mạnh tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Sở đã chỉ đạo các trường có sự thích ứng linh hoạt để tổ chức các hoạt động giảng dạy, huấn luyện, tập luyện bộ môn Vovinam, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe cho các em học sinh. Ngay sau khi các hoạt động TDTT được phục hồi trở lại, phong trào Vovinam học đường được khôi phục hoàn toàn. Ngành cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức các giải dành cho các em học sinh ngay trong năm 2022, điển hình là giải thể thao học sinh THPT môn Vovinam năm học 2021-2022, với sự tham gia của 500 VĐV đến từ 60 trường trên địa bàn tỉnh. Thành công tại giải đấu đã tạo đà để phong trào Vovinam học đường tiếp tục phát triển. Từ giải đấu này, ngành giáo dục Thanh Hóa có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng VĐV, chuẩn bị tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X sắp tới.

Phong trào Vovinam trong tỉnh cũng đã ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ từ cơ sở, trong đó CLB Vovinam huyện Ngọc Lặc được xem là một trong những điểm sáng. HLV Đỗ Huy Khương, Chủ nhiệm CLB Vovinam Ngọc Lặc, chia sẻ: Bằng sự chủ động sáng tạo và nhiều nỗ lực, CLB Vovinam Ngọc Lặc đã cơ bản khôi phục hoạt động huấn luyện, tập luyện và tham gia thi đấu tại các giải đấu cấp tỉnh. Hoạt động tại cơ sở cũng như tại các trường học đã giúp CLB có lực lượng VĐV dồi dào, qua đó tích cực tham gia thi đấu và giành vị trí nhất toàn đoàn tại Giải Vovinam các CLB Cúp Tiến Nông tỉnh Thanh Hóa với 8 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ; hạng ba toàn đoàn tại Hội diễn các CLB Vovinam tỉnh Thanh Hóa Xuân Quý Mão 2023. Để có được thành tích trên là nhờ sự phát triển mạnh mẽ, đồng đều của phong trào tại cơ sở và khối các trường học trên địa bàn.

Bên cạnh CLB Vovinam Ngọc Lặc, theo đánh giá của Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa, các CLB Vovinam hoạt động tích cực, có nhiều đóng góp cho đại hội TDTT cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp tỉnh như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện Đông Sơn, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Lang Chánh... Đặc biệt, Vovinam được chọn là môn võ thuật duy nhất tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX năm 2022, với màn biểu diễn rất ấn tượng, được lãnh đạo tỉnh và Nhân dân đánh giá cao, góp phần vào thành công chung của Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa.

Ông Hoàng Tiến Hiện, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa, cho biết: Những kết quả nói trên đã khẳng định sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của phong trào Vovinam Thanh Hóa. Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa phát huy vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ưu tiên các huyện khu vực miền núi, những địa phương có lợi thế; nhân rộng mô hình CLB Vovinam tại các địa phương. Đây là cơ sở để tổ chức Giải Vovinam Cúp Tiến Nông tỉnh Thanh Hóa năm 2023 (dự kiến vào tháng 7) với mục tiêu đạt kết quả cao nhất.

Đặc biệt, năm 2023 là năm bản lề quan trọng để Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình phối hợp phát triển Vovinam trong trường học và tập huấn chuyên môn kỹ thuật, từng bước xây dựng phổ cập võ nhạc và bồi dưỡng luật thi đấu cho các giáo viên TDTT tại các trường học trong tỉnh; phối hợp tổ chức thi học sinh giỏi Vovinam cấp tiểu học, THCS, THPT trong năm 2023. Từ đó có sự chuẩn bị lực lượng học sinh tham gia thi đấu môn Vovinam trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X tại tỉnh Nam Định, với mục tiêu giành kết quả cao nhất, đóng góp vào thành tích chung của đoàn Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]