(Baothanhhoa.vn) - Những thành tích ấn tượng tại SEA Games 31 và các giải đấu kể từ đầu năm được xem là bước chạy đà hoàn hảo để điền kinh Thanh Hóa có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX – sự kiện thể thao trọng đại nhất trong năm 2022.

Điền kinh Thanh Hóa và những thử thách trước thềm Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Những thành tích ấn tượng tại SEA Games 31 và các giải đấu kể từ đầu năm được xem là bước chạy đà hoàn hảo để điền kinh Thanh Hóa có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX – sự kiện thể thao trọng đại nhất trong năm 2022.

Điền kinh Thanh Hóa và những thử thách trước thềm Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

HLV Trần Văn Sỹ (bên trái) và VĐV Lê Văn Thao (bên phải) vừa giành 2 HCV tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2022 sẽ là những niềm hy vọng lớn của điền kinh Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: P.V

Quách Thị Lan vẫn được xem là thủ lĩnh của điền kinh Thanh Hóa tại Giải vô địch điền kinh quốc gia trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Nỗ lực vượt bậc của nữ chân chạy số 1 xứ Thanh đó chính là vượt qua những ảnh hưởng của chấn thương, sức ép về tâm lý để giành được 2 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ tại SEA Games 31 vừa qua. Trong đó, đáng kể nhất là tấm HCV cá nhân đầu tiên ở cự ly mạnh nhất 400m vượt rào nữ. Quách Thị Lan đã vượt qua được “đàn chị” Nguyễn Thị Huyền để giành chiến thắng ở cự ly này. Dù vậy, thông số thành tích mà Quách Thị Lan đạt được tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2022 tại Mỹ trong tháng 7 vừa qua ở cự ly 400m vượt rào chỉ đạt 58 giây 84, kém xa thành tích giành HCV tại SEA Games 31 là 56 giây 32. Đây rõ ràng sẽ là thử thách không nhỏ đối với Quách Thị Lan tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX khi nữ vận động viên (VĐV) này sẽ tiếp tục phải đối mặt với “đàn chị” ở các cự ly chạy sở trường như 400m và 400m vượt rào và các cự ly chạy tiếp sức. Hơn hết, Quách Thị Lan sẽ phải có sự chuẩn bị kỹ càng cả về chuyên môn, tâm lý và điểm rơi phong độ tốt nhất cho sự kiện trọng đại này. Nữ chân chạy xứ Mường Ngọc Lặc sẽ vẫn sắm vai “đầu tàu” của điền kinh Thanh Hóa.

Trong khi đó, người anh trai của Quách Thị Lan là Quách Công Lịch cũng đang nỗ lực cho sự trở lại của mình sau một kỳ SEA Games 31 không như ý khi chỉ giành được 2 HCB. Trở về đấu trường quốc gia, trước mắt nam VĐV này sẽ là thử thách không nhỏ khi 2 cự ly sở trường là chạy 400m và 400m vượt rào hiện đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trẻ khá mạnh từ các địa phương khác như: Nguyễn Đức Sơn (Hà Nội), Trần Nhật Hoàng (Khánh Hòa), Trần Đình Sơn (Hà Tĩnh). Tại Giải vô địch quốc gia 2021, Quách Công Lịch đã giành HCV ở nội dung 400m vượt rào nhưng không có huy chương ở nội dung chạy 400m. Các đối thủ hiện cũng đang có sự chuẩn bị tốt nhất để sẵn sàng “đánh bại” đàn anh Quách Công Lịch. Nam VĐV của Thanh Hóa chắc chắn sẽ quyết tâm cao để bảo vệ HCV ở cự ly chạy cá nhân; đồng thời là nhân tố cực kỳ quan trọng ở các cự ly chạy tiếp sức bên cạnh các đồng đội như Lê Trọng Hinh, Lê Văn Thao, Lương Văn Thao... Đây đều là những VĐV đã dày dặn kinh nghiệm, trải qua nhiều giải đấu quốc gia, đấu trường SEA Games.

Ghi nhận về sự tiến bộ và nỗ lực để trở lại phải kể đến Lê Văn Thao. Nam VĐV này đã đánh dấu sự tiến bộ rõ rệt của mình với tấm HCB Giải vô địch quốc gia năm 2021 và HCĐ SEA Games 31 ở cự ly chạy 10.000m. Lê Văn Thao tiếp tục vượt lên chính mình với 2 HCV tại Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á vừa qua ở các nội dung chạy 5.000m và 10.000m. Những thành tích ấn tượng nói trên đã khẳng định quyết tâm của chân chạy quê thị xã Nghi Sơn này. Dù vậy, thử thách lớn nhất đối với Lê Văn Thao ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX chính là “đàn anh” Nguyễn Văn Lai của đoàn Quân đội. Ở đấu trường quốc gia, cuộc đua tranh HCV ở cự ly chạy 10.000m nam hầu như chỉ là cuộc đua giữa Lê Văn Thao và Nguyễn Văn Lai. Điều thú vị là dù 2 VĐV này ở 2 đơn vị khác nhau nhưng đều là những người con xứ Thanh. Dù đẳng cấp và vị trí số 1 Đông Nam Á của Nguyễn Văn Lai là không phải bàn cãi, tuy nhiên biết đâu, vào một ngày may mắn và phong độ tốt, Lê Văn Thao lại có thể tạo ra bất ngờ trước đàn anh quê Nga Sơn này. Một gương mặt khác được kỳ vọng sẽ vượt qua thử thách của chính mình đó là Lê Trọng Hinh. Nam VĐV từng là chân chạy số 1 Việt Nam đã và đang nỗ lực trở lại sau thời gian dài chấn thương nặng. Tấm HCV nội dung chạy tiếp sức 4 x 400m nam tại Giải vô địch quốc gia 2021 sẽ là động lực to lớn để Lê Trọng Hinh hướng tới những thành tích tốt hơn nữa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Các nội dung chạy tiếp sức nam của Thanh Hóa sẽ vẫn rất cần đến VĐV quê Ngọc Lặc này.

Đã lập nên kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” 7 lần giành HCV ở nội dung nhảy sào nữ tại giải vô địch quốc gia, Trương Thị Thu có lẽ tiếp tục không có đối thủ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sắp tới. Đây chính là nội dung mà đã từ khá lâu đều thuộc về sự thống trị của các VĐV Thanh Hóa. Trương Thị Thu đã nối tiếp “đàn chị” Lê Thị Phương để khẳng định vị trí số 1 về nhảy sào nữ trên bình diện quốc gia. Các đối thủ trong nước có thông số thành tích kém khá xa so với nữ VĐV quê Bá Thước. Gần đây nhất, tại Giải vô địch quốc gia 2021, Trương Thị Thu đạt thông số 3m20, trong khi 2 VĐV của Cần Thơ xếp thứ 2 và 3 chỉ đạt được các thông số 2m40 và 2m20. Mặc dù vậy, Trương Thị Thu không chủ quan mà vẫn dành sự tập trung cao nhất, tập luyện hết công suất để đạt được kết quả tốt nhất, hướng tới HCV thứ 8 tại giải vô địch quốc gia. Bởi không chỉ phá kỷ lục thành tích cá nhân, mà còn có sự đóng góp ý nghĩa cho thể thao tỉnh nhà.

Các cuộc đua tranh huy chương môn điền kinh tại Đại hội Thể thao toàn quốc luôn rất khốc liệt khi tất cả các đơn vị đều có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng và chuyên môn để phấn đấu giành huy chương. Bên cạnh những VĐV kỳ cựu, có đẳng cấp, tại kỳ Đại hội lần thứ IX này, sự xuất hiện của các VĐV trẻ triển vọng sẽ khiến cuộc đua càng trở nên kịch tính và dự đoán sẽ có nhiều bất ngờ. Điền kinh Thanh Hóa cũng có những gương mặt trẻ khá triển vọng sẽ tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc như: Bùi Thị Thu Hà, Lê Trung Đức, Bùi Văn Dũng, Lê Thị Bích... Cùng với sự sát cánh của huấn luyện viên Trần Văn Sỹ (Thanh Hóa) trong thành phần ban huấn luyện đội tuyển điền kinh quốc gia, các VĐV trẻ kế cận này đã có sự trưởng thành qua những giải đấu lớn như giải marathon Báo Tiền Phong, các giải trẻ và vô địch quốc gia. Năm nay đánh dấu vai trò quan trọng của các gương mặt trẻ này tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Việc phải đối đầu với các VĐV có đẳng cấp và các VĐV trẻ đến từ các địa phương, đơn vị khác sẽ là thử thách với các VĐV trẻ của điền kinh Thanh Hóa.

Thời gian cho ngày khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX còn khoảng 3 tháng, bởi vậy, bộ môn điền kinh sẽ phải nỗ lực cao nhất, có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng, điểm rơi phong độ. Các VĐV dù đang tập luyện “ở nhà” hay những thành viên của đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia đều có điểm chung đó chính là nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm vượt lên chính mình, phấn đấu vượt thành tích 4 HCV ở kỳ đại hội trước, khẳng định vị thế là môn thể thao “nữ hoàng” của Thanh Hóa.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]