(Baothanhhoa.vn) - Gần hai thập kỷ chơi bóng đá đỉnh cao cho 7 CLB và dự 4 VCK World Cup với đội tuyển quốc gia Argentina, “Cậu bé vàng” Diego Maradona có cho mình 1 chức Vô địch World Cup, 1 FIFA World Youth Championship, 3 chức vô địch quốc gia, 1 UEFA Cup và nhiều danh hiệu tập thể, cá nhân khác. Cùng với “Vua bóng đá” Pele, Maradona được bầu chọn là “cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20”. Ông là “ánh sáng” huyền diệu dẫn đường cho đội tuyển quốc gia Argentina và là vị “Thánh sống” của CLB Napoli.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước chân đầu tiên của huyền thoại

Gần hai thập kỷ chơi bóng đá đỉnh cao cho 7 CLB và dự 4 VCK World Cup với đội tuyển quốc gia Argentina, “Cậu bé vàng” Diego Maradona có cho mình 1 chức Vô địch World Cup, 1 FIFA World Youth Championship, 3 chức vô địch quốc gia, 1 UEFA Cup và nhiều danh hiệu tập thể, cá nhân khác. Cùng với “Vua bóng đá” Pele, Maradona được bầu chọn là “cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20”. Ông là “ánh sáng” huyền diệu dẫn đường cho đội tuyển quốc gia Argentina và là vị “Thánh sống” của CLB Napoli.

Bước chân đầu tiên của huyền thoại10 ngày trước sinh nhật 16 tuổi, Maradona có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên.

Bước chân đầu tiên của “Cậu bé vàng” trên con đường trở thành huyền thoại bất tử của bóng đá thế giới, bắt đầu từ trận đấu chuyên nghiệp cách đây tròn 44 năm – ngày 20-10-1976, Argentinos Juniors có trận mở màn ở Giải vô địch quốc gia Argentina gặp đối thủ Talleres de Cordoba.

Khi hiệp 2 của trận đấu trôi qua ít lâu, Juan Carlos Montes - HLV của Argentinos Juniors quyết định đưa Maradona vào sân thay Ruben Anibal Giacobetti. Ông động viên chàng trai trẻ còn 10 ngày nữa sẽ tròn 16 tuổi: “Tiến lên Diego. Hãy thể hiện những gì cậu biết”.

Maradona đã làm như những gì HLV căn dặn, bắt đầu với một pha “xâu kim” đối thủ đầu tiên đối mặt và thoải mái thi thố kỹ thuật trong những lần chạm bóng. Dù Argentinos Juniors thất trận 0-1, song Maradona đã trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở giải Vô địch quốc gia Argentina – trận đấu mở màn cho hành trình chinh phục thế giới vĩ đại.

Kỷ lục này, mãi 27 năm sau (năm 2003) mới bị xô đổ bởi Sergio Aguero với 15 tuổi 35 ngày, trẻ hơn 321 ngày so với kỷ lục của Diego Maradona.

Kể từ khi xuất hiện ở sân chơi chuyên nghiệp, cầu thủ có dáng người thấp đậm với mái tóc xù cùng lối chơi tinh tế, ngẫu hứng đã làm nên cơn sốt trên khán đài. Từ số áo 16 ban đầu, Maradona nhanh chóng được trao chiếc áo số 10 như là sự công nhận vị thế là người dẫn dắt, là linh hồn của đội bóng. SVĐ Boyaca & Garcia già nua của Argentinos Juniors trở thành trung tâm chú ý của cả đất nước Argentina, thậm chí CĐV của các CLB khác nô nức kéo tới đây chỉ để được chiêm ngưỡng số 10 của Argentinos “làm ảo thuật” với trái bóng.

Trong 5 năm chơi bóng trong màu áo Argentinos Juniors (1976-1981), Diego Maradona đã có 166 trận đấu, đóng góp 116 bàn thắng và liên tục giành danh hiệu Vua phá lưới giải Vô địch bóng đá Argentina Metropolitano năm 1978, Metropolitano và Nacional 1979, Metropolitano và Nacional 1980 (Metropolitano và Nacional là 2 giải đấu thuộc giải Vô địch bóng đá Argentina), qua đó lập kỉ lục cầu thủ duy nhất từng 5 lần giành được danh hiệu này. Tuy nhiên, vị trí cao nhất của Argentinos đạt được chỉ là vị trí thứ nhì vào mùa giải Metropolitano 1980 xếp sau River Plate.

Quan trọng hơn cả, với sự tin tưởng, động viên, khích lệ của lãnh đạo đội bóng và ban huấn luyện, Maradona được thoải mái phô diễn tài năng của mình. Chính vì thế, đây là giai đoạn mà lối chơi của Maradona được định hình, để rồi tiếp tục được rèn giũa, phát triển ở những môi trường bóng đá khắc nghiệt hơn. “Nếu không thắng được bằng sức mạnh cơ bắp, hãy sử dụng đôi chân và cái đầu”. Tư duy bóng đá này đã giúp Maradona chiến thắng những đối thủ có thể hình và thể lực vượt trội hơn mình, được các chuyên gia bóng đá ca ngợi rằng: “Maradona thậm chí còn biết trước chuỗi động tác xử lý tiếp theo sẽ như thế nào ngay khi còn chưa chạm bóng”.

Để rồi, đỉnh cao của tư duy và lối chơi này được phát tiết tại Mexico 86. Với 5 bàn thắng trong cả giải đấu, Maradona đã dẫn dắt đội nhà đến với ngôi vô địch một cách đầy thuyết phục. Cũng tại giải đấu này, người hâm mộ sẽ nhớ mãi đến bàn thắng “bàn tay của Chúa” và pha solo độc nhất vô nhị trong lịch sử World Cup của Maradona trong cuộc đối đầu với người Anh.

Quay trở lại với Aguero - người thay Maradona giữ kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất thi đấu chuyên nghiệp ở giải đấu cao nhất của Argentina. Aguero cũng có những bước đi đầu sự nghiệp tương tự Maradona.

Cả hai đều trải qua một kỳ World Cup đầu tiên đáng thất vọng (Maradona bị cho là quá trẻ để tham dự World Cup 1978, thất bại ở World Cup 1982, trong khi Aguero gây thất vọng trên đất Đức 2006). Cùng tỏa sáng ở giải U-20 thế giới với danh hiệu vua phá lưới và cầu thủ xuất sắc nhất.

Aguero từng là rể quý của Maradona trong vòng 4 năm. Thời điểm Aguero chưa ly hôn Gianinna, Maradona còn nắm giữ vị trí HLV trưởng đội tuyển Argentina, ông luôn dành sẵn cho anh một suất đá chính.

Tuy nhiên, Aguero chẳng bao giờ có thể vươn tới tầm của Maradona - một “Đấng cứu thế” của đội tuyển quốc gia và ở những sân bóng in dấu chân ông.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]