Ngày 13/5, Ủy ban Bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ ( YSK ) đã bác đề nghị của phe đối lập về hủy toàn bộ kết quả các cuộc bầu cử quốc gia (gồm bầu tổng thống và quốc hội) vào năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ủy ban bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ bác đề nghị hủy kết quả tổng tuyển cử 2018

Ngày 13/5, Ủy ban Bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ ( YSK ) đã bác đề nghị của phe đối lập về hủy toàn bộ kết quả các cuộc bầu cử quốc gia (gồm bầu tổng thống và quốc hội) vào năm 2018.

Ủy ban bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ bác đề nghị hủy kết quả tổng tuyển cử 2018Nhân viên cơ quan bầu cử kiểm phiếu tại điểm bầu cử ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 31/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuần trước, YSK hủy bỏ kết quả bầu thị trưởng Istanbul vào cuối tháng 3, đồng thời ra lệnh tổ chức bầu cử lại tại thành phố này với lý do phát hiện ra những bất thường trong việc bổ nhiệm các quan chức tại điểm bỏ phiếu. YSK đồng thời hủy bỏ quyền hạn thị trưởng Istanbul của ông Ekrem Imamoglu, người vừa nhậm chức thị trưởng Istanbul vào ngày 17/4.

Tháng 3 vừa qua, cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu trong cuộc bầu địa phương nhằm chọn ra người đứng đầu các thành phố lớn, thủ phủ của tỉnh, huyện, cùng đại diện các cơ quan lập pháp địa phương và các quan chức địa phương khác.

Trong cuộc bầu cử thị trưởng Istanbul, ứng cử viên Imamoglu của đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập đã giành chiến thắng trước cựu Thủ tướng Binali Yildirim của AKP với số phiếu sít sao.

Đảng AKP đã không chấp nhận kết quả này và khiếu nại vì cho rằng có tới hàng nghìn phiếu do các cử tri không đủ tư cách đi bầu. Cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Istanbul cũng là cuộc bầu cử duy nhất mà YSK thất bại.

Đảng CHP và đảng Iyi đối lập cho rằng nếu như YSK đã hủy bỏ kết quả bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương vừa qua, thì kết quả bầu cử tổng thống và Quốc hội vào ngày 24/6/2018 cũng cần bị hủy do hai cuộc bầu cử đều mắc phải những sai sót giống nhau.

Kết quả bầu cử gây tranh cãi tại thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Giới phân tích cho rằng quyết định của YSK có thể tác động đến nền kinh tế nước này vốn đang trong tình trạng suy thoái và đồng nội tệ lira bị mất giá./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]