Ngoại trưởng các nước Arab ngày 29/3 đã nhóm họp ở Tunis (Tunisia) để thảo luận các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Arab dự kiến diễn ra vào ngày 31/3.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng các nước Arab họp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh

Ngoại trưởng các nước Arab ngày 29/3 đã nhóm họp ở Tunis (Tunisia) để thảo luận các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Arab dự kiến diễn ra vào ngày 31/3.

Ngoại trưởng các nước Arab họp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnhHàng rào ngăn cách khu vực Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, gần thị trấn Majdal Shams, với Syria, ngày 25/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Vấn đề Mỹ công nhận chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan - vùng đất chiếm đóng của Syria dự kiến là một trong những nội dung chính được đưa ra thảo luận tại hội nghị sắp tới.

Phát biểu tại cuộc họp trù bị cấp ngoại trưởng trên, Ngoại trưởng Tunisia Khemaies Jhinaoui thông báo rằng Tunisia đang phối hợp với các nước Arab khác để đối phó với những hậu quả liên quan đến quyết định của Mỹ về Cao nguyên Golan .

Ông Jhinaoui nêu rõ: “Chúng tôi sẽ phối hợp với những người anh em Arab khác và cộng đồng quốc tế để đối phó với tất cả những hậu quả có khả năng xảy ra liên quan đến quyết định này tại tất cả các tổ chức khu vực và quốc tế.”

Ông Jhinaoui bày tỏ sự ủng hộ việc thiết lập nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô dựa trên các quy định quốc tế. Về vấn đề Libya, ông Jhinaoui kêu gọi các bên liên quan ở Libya đoàn kết và vì lợi ích của đất nước để hướng tới đạt được một giải pháp toàn diện.

Ngoài ra, ông Jhinaoui cho rằng mối đe dọa của khủng bố vẫn hiện hữu và thách thức lớn nhất đối với các nước Arab.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia Ibrahim Abdulaziz Al-Assaf khẳng định sự đoàn kết của nước này đối với Syria, đồng thời nhấn mạnh rằng “Cao nguyên Golan là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.”

Ngoại trưởng Saudi Arabia tuyên bố: “Chúng tôi bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Cao nguyên Golan bị chiếm đóng vốn là một vùng đất của Syria.” Ông cho biết thêm: “Chúng tôi phản đối bất kỳ biện pháp nào mà làm ảnh hưởng tới hiện trạng lịch sử của Jerusalem.”

Người đứng đầu ngành ngoại giao Saudi Arabia cũng kêu gọi có một giải pháp chính trị giữa phe đối lập và chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad .

Cùng ngày, ngoại trưởng các nước Ai Cập, Saudi Arabia, Bahrain, và Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Abul Gheit cũng nhóm họp bên lề cuộc họp trên để thảo luận các biện pháp đối với những diễn biến mới nhất liên quan tới “hành động can thiệp vào tình hình khu vực” của Iran.

Dự kiến, ngoài vấn đề Cao nguyên Golan, cuộc khủng hoảng Syria, tình hình ở Yemen, Libya và cuộc xung đột Palestine-Israel sẽ là những nội dung được đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Arab sắp tới.

Ngoài ra, hội nghị sắp tới cũng sẽ tập trung thảo luận về tình hình ở Somalia, Sudan, Comoros, và Iraq. Ngoài ra, lãnh đạo các nước Arab cũng sẽ bàn thảo về quyết định xóa 75% khoản nợ nước ngoài của Iraq./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]