Ngày 13/10, Hội đồng Bộ trưởng Algeria cho biết trong một tuyên bố rằng hội đồng này đã thông qua dự thảo luật về dầu khí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội đồng Bộ trưởng Algeria thông qua dự luật dầu khí gây tranh cãi

Ngày 13/10, Hội đồng Bộ trưởng Algeria cho biết trong một tuyên bố rằng hội đồng này đã thông qua dự thảo luật về dầu khí.

Hội đồng Bộ trưởng Algeria thông qua dự luật dầu khí gây tranh cãi

Dẫn thông cáo Hội đồng Bộ trưởng Algeria, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống tạm quyền Abdelkader Bensalah, cho biết việc sửa đổi luật dầu khí của nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp đồng và thuế, đã trở nên cấp thiết cho cả Algeria và đối tác bên ngoài, khi khối lượng sản xuất giảm và tiêu dùng trong nước tăng.

Tuy nhiên, việc Hội đồng Bộ trưởng Algeria thông qua dự luật này diễn ra trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình cùng ngày đã nổ ra ở một số thành phố trên cả nước để phản đối.

Dự luật này hướng đến việc tăng cường thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, giúp Algeria tăng cường khả năng sản xuất năng lượng, nhưng chỉ cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tối đa 49% cổ phần.

Các nguồn tin trong ngành năng lượng Algeria cho biết, dự luật này còn hướng đến các ưu đãi mạnh mẽ hơn về thuế và phí hải quan đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Những người chỉ trích cho rằng một luật có tầm quan trọng như vậy không nên được giải quyết trong giai đoạn khủng hoảng chính trị hiện nay mà cần phải chờ qua giai đoạn bất ổn, đặc biệt khi chính phủ hiện nay chỉ được xem là "quản lý các vấn đề hiện tại, chờ cuộc bầu cử tổng thống .

Những người biểu tình cho rằng dự luật này được chính phủ đề xuất nhằm đảm bảo sự hỗ trợ của các nước phương Tây trong việc đối phó với phong trào quần chúng gây rung chuyển đất nước hơn 6 tháng qua.

Hiện tại, chính phủ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan cáo buộc kể trên.

Nền kinh tế và nguồn thu của Algeria phụ thuộc chủ yếu vào ngành năng lượng. Trong bối cảnh giá dầu sụt giảm kể từ năm 2014, dự trữ ngoại tệ của quốc gia Bắc Phi này đã giảm hơn một nửa.

Hôm 23/9, tập đoàn dầu khí Algeria Sonatrach đánh giá rằng “cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết phải ban hành luật mới về dầu khí để thích ứng với bối cảnh quốc tế và có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh của Algeria.”

Kể từ cuối tháng 2/2019, Algeria đã rơi vào khủng hoảng chính trị khi cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika tuyên bố ứng cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

Đến nay, mặc dù ông Bouteflika đã từ chức, nhưng phong trào quần chúng vẫn tiếp diễn, đòi những nhân vật thân cận với chế độ cũ phải rời bỏ quyền lực và thực hiện giai đoạn chuyển tiếp.

Với sự hậu thuẫn của quân đội, Tổng thống tạm quyền Abdelkader Bensalah đã ấn định thời điểm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 12/12 tới và khẳng định đây là cách duy nhất giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]