Phát biểu tại Hội nghị cấp cao về chống khủng bố của Liên hợp quốc ngày 28/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan đang gây phương hại hòa bình và an ninh quốc tế, gây chia rẽ các cộng đồng, làm trầm trọng các cuộc xung đột và gây bất ổn toàn bộ các khu vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

6 mục tiêu của Hội nghị cấp cao đầu tiên của LHQ về chống khủng bố

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao về chống khủng bố của Liên hợp quốc ngày 28/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan đang gây phương hại hòa bình và an ninh quốc tế, gây chia rẽ các cộng đồng, làm trầm trọng các cuộc xung đột và gây bất ổn toàn bộ các khu vực.

Khủng bố còn cản trở những nỗ lực thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền và là trở ngại đối với sự phát triển bền vững. Thách thức toàn cầu phức tạp này đã lên tới mức chưa từng có, ảnh hưởng đến mọi quốc gia. Theo phóng viên tại Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres đặc biệt quan ngại về xu hướng gia tăng chủ nghĩa khủng bố trên không gian mạng. Các phần tử khủng bố đang khai thác truyền thông, mạng xã hội và các trang web đen để tuyên truyền, tuyển mộ thành viên mới và phối hợp các cuộc tấn công. Trước những thách thức nêu trên, Tổng thư ký nêu rõ 6 mục tiêu cho hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc lần đầu tiên quy tụ những người đứng đầu các cơ quan chống khủng bố trên toàn thế giới. Thứ nhất, ông kêu gọi củng cố sự hợp tác chống khủng bố quốc tế. Theo ông, cộng đồng quốc tế đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ khi thông qua Chiến lược Chống khủng bố toàn cầu của Liên hợp quốc cách đây 12 năm và hiện đã có khuôn khổ quốc tế để chống khủng bố. Tuy nhiên, khuôn khổ này là chưa đủ và việc thực thi cần được đặt ưu tiên và được hỗ trợ bởi quyết tâm chính trị và những nguồn lực mạnh mẽ. Thứ hai, ông bày tỏ hy vọng sau hội nghị này, các quốc gia sẽ chú trọng hơn nữa vào việc ngăn chặn khủng bố. Trong những năm qua, cộng đồng quốc tế mới chủ yếu tập trung vào chống khủng bố và phản ứng trước các cuộc tấn công. Tuy nhiên, chỉ riêng những biện pháp quân sự cũng không thể đánh bại được chủ nghĩa khủng bố. Do đó, ông Guterres nhấn mạnh cần phải kết hợp cả "đối phó" và "ngăn chặn." Cụ thể, cần phải tập trung nỗ lực vào những nguyên nhân sâu xa khiến một số người dân bị khủng bố "dụ dỗ." Mục tiêu thứ ba của hội nghị, theo Tổng thư ký Antonio Guterres, là nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phải tôn trọng đầy đủ quyền con người khi giải quyết vấn đề khủng bố. Theo ông, cuộc chiến chống khủng bố phải tôn trọng những giá trị này, nếu không sẽ không bao giờ thành công. Mục tiêu thứ tư của hội nghị là nhấn mạnh cần phải có sự đầu tư chiến lược cho thanh niên để chống khủng bố và ngăn chặn bạo lực cực đoan. Các chính phủ cần phải trao quyền cho thanh niên bằng cách giao cho họ những công cụ cần thiết để đấu tranh với những phát biểu tuyên truyền cực đoan, bài ngoại. Ông nêu bật thực tế đáng buồn là hầu hết những thành viên mới của các tổ chức khủng bố có độ tuổi từ 17-27. Mục tiêu thứ năm của hội nghị là nêu bật những tổn thất thảm khốc mà chủ nghĩa khủng bố gây ra cho con người, với việc mỗi năm có hàng chục nghìn người bị thiệt mạng, bị thương hoặc bị ngược đãi do chủ nghĩa khủng bố. Mục tiêu thứ sáu là hội nghị sẽ củng cố vai trò của Liên hợp quốc trong việc hỗ trợ các quốc gia đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]