Thành Tâm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”
Năm 2024 xã Thành Tâm (Thạch Thành) triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Mô hình đi vào hoạt động đã tạo những chuyển biến về phong cách làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Hiệu quả của mô hình không chỉ là sự hài lòng của Nhân dân, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Công chức tư pháp - hộ tịch xã Thành Tâm hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Để mô hình hoạt động hiệu quả, UBND xã đã tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo xây dựng khẩu hiệu thực hiện mô hình, với nội dung “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc) và “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Từ đó, giúp cán bộ, công chức của xã nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với Nhân dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ.
Ngoài ra, UBND xã bố trí phòng tiếp dân, bộ phận “một cửa” giải quyết thủ tục hành chính; bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân tốt hơn. Cùng với việc tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học; niêm yết các nội quy, quy định, quy chế hoạt động của ban điều hành mô hình, quy chế hoạt động của UBND, các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí... tại bộ phận “một cửa” để Nhân dân biết. Thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức xã, UBND xã còn công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để người dân đóng góp ý kiến xây dựng... Bên cạnh đó, UBND xã đã đẩy mạnh cải cách hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hoạt động kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến; có 100% hồ sơ giao dịch của tổ chức, cá nhân được thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia và trên hệ thống phần mền một cửa điện tử.
Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức, người đứng đầu chính quyền xã Thành Tâm đã thực hiện tốt việc giao tiếp, ứng xử, có thái độ đúng mực, gần gũi, thân thiện với Nhân dân. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, cấp ủy, chính quyền xã Thành Tâm luôn duy trì và thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân và đối thoại với Nhân dân, gắn với giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 2 đơn kiến nghị của công dân kịp thời, đúng quy định. Thông qua công tác tiếp dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã đã kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong, không để xảy ra tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tồn đọng kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình cơ sở.
Sau gần 1 năm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đi vào hoạt động, UBND xã Thành Tâm đã tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ thủ tục hành chính của công dân đúng quy định và đúng hẹn. Kết quả lấy phiếu đánh giá cho thấy, 100% người dân đến công sở giải quyết thủ tục hành chính bày tỏ sự hài lòng. Ngoài ra, UBND xã đã gửi 88 thư chúc mừng và 36 thư chia buồn đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa. Việc gửi các loại thư nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.
Chủ tịch UBND xã Thành Tâm Hoàng Công Nam khẳng định: Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động tích cực làm thay đổi nhận thức, tác phong, lề lối làm việc, có thái độ niềm nở, thân thiện và tinh thần phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Từ đó, tạo sự tin tưởng của Nhân dân đối với chính quyền cơ sở. Đây là động lực để cán bộ công chức xã Thành Tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Bài và ảnh: Công Quang
{name} - {time}
-
2024-12-26 10:01:00
Hiến đất mở đường ở Đông Hải: Thành công từ sự đồng thuận
-
2024-12-25 20:59:00
Nghị quyết số 18-NQ/TW - Tiền đề xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả (Bài cuối): Cuộc tái cấu trúc toàn diện
-
2024-11-25 09:38:00
Công tác tuyên giáo với sứ mệnh “đi trước mở đường”
Gieo “hạt giống đỏ” ở Hậu Lộc
Đảng bộ huyện Ngọc Lặc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng
Quan tâm phát triển đảng viên người công giáo
Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạm
Thực tiễn và kinh nghiệm phát huy giá trị văn hóa trường đảng của cán bộ, đảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Thanh Hóa góp phần xây dựng chi bộ “4 tốt”
Quan Sơn chú trọng công tác luân chuyển, điều động cán bộ
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ thôn, tổ dân phố
Đổi mới việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng
Chỗ dựa vững chắc cho người cao tuổi