(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Cao đẳng (CĐ) Y tế Thanh Hóa luôn bảo đảm công tác dạy tốt, học tốt, chất lượng đào tạo luôn được đánh giá cao. Đặc biệt, đây còn là trung tâm đào tạo cán bộ y tế cho nước bạn Lào - trở thành cơ sở đào tạo đáng tin cậy để những lưu học sinh Lào gửi gắm niềm tin.

Thanh Hóa đào tạo nguồn cán bộ y tế cho nước bạn Lào

Những năm qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Cao đẳng (CĐ) Y tế Thanh Hóa luôn bảo đảm công tác dạy tốt, học tốt, chất lượng đào tạo luôn được đánh giá cao. Đặc biệt, đây còn là trung tâm đào tạo cán bộ y tế cho nước bạn Lào - trở thành cơ sở đào tạo đáng tin cậy để những lưu học sinh Lào gửi gắm niềm tin.

Thanh Hóa đào tạo nguồn cán bộ y tế cho nước bạn LàoTrường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ký kết nguồn nhân lực y tế với tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Trong nhiều năm qua, công tác đào tạo đội ngũ nhân lực y tế cho nước bạn Lào của nhà trường đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào xây dựng, phát triển mối quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa các tỉnh của nước bạn Lào và tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, từ năm 1981 đến nay, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa đã đào tạo hàng nghìn cán bộ y tế cho nước bạn Lào. Hiện nay, nhà trường có 320 lưu học sinh, cán bộ Lào đang học tập. Khóa học 2018-2021, nhà trường có 35 lưu sinh viên Lào thuộc các chuyên ngành cao đẳng dược K8, cao đẳng hộ sinh K1 hệ chính quy đã hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp.

Bên cạnh việc xây dựng một chương trình đào tạo có tính sáng tạo, phù hợp với các đối tượng, đảm bảo tính liên tục, phong phú, cân đối giữa phần lý thuyết và phần thực hành, đội ngũ giảng viên vững chắc về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy thì một đặc điểm nổi bật của nhà trường là luôn sát sao với những thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của các em lưu học sinh Lào, nhất là vấn đề về tâm tư, sức khỏe. Tại thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Phòng Quản lý khoa học và Quan hệ quốc tế đã phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể của nhà trường tuyên truyền, phổ biến đến các lưu học sinh đang học tập và cư trú tại ký túc xá trường thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, hướng dẫn lưu học sinh Lào học online tại ký túc xá. Hỗ trợ lưu học sinh trong thời gian giãn cách xã hội, căng tin ký túc xá luôn đảm bảo lương thực, thực phẩm cho các em trong thời gian giãn cách; hỗ trợ lưu học sinh Lào đi khám sức khỏe định kỳ tại phòng khám Trường CĐ Y tế Thanh Hóa.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng Phòng Quản lý khoa học và Quan hệ quốc tế (Trường CĐ Y tế Thanh Hóa) chia sẻ: “Trong quá trình lưu học sinh và cán bộ Lào học tập tại trường, nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ cho các bạn lưu học sinh và cán bộ Lào yên tâm học tập. Đặc biệt là đảm bảo các chế độ, chính sách, khen thưởng, miễn giảm cho lưu học sinh Lào theo quy định của Nhà nước và tỉnh Thanh Hóa. Với các em học sinh Lào sang học theo diện cử tuyển cũng được nhà trường hỗ trợ miễn phí chỗ ở tại ký túc xá, miễn phí internet. Khi sang học tại Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, các bạn lưu học sinh Lào được nhà trường dành cho điều kiện tốt nhất về nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập. Khu ký túc xá đẹp nhất đã được nhà trường dành riêng cho các em lưu học sinh Lào. Phòng ở của các em được trang bị đầy đủ chăn, ga, gối, đệm, quạt trần, bàn học tập và các tiện nghi sinh hoạt khác...”.

Đối với các em lưu học sinh và cán bộ Lào, nhà trường đã tiến hành biên soạn giáo trình tiếng Việt chuyên ngành y để giúp các em nắm được chuyên môn, hiểu bài tốt hơn, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, phân công các thầy, cô giáo chủ nhiệm dày dặn kinh nghiệm trong công tác để truyền đạt kiến thức cho các em; thành lập các nhóm sinh viên Việt Nam giúp đỡ các bạn lưu học sinh Lào trong quá trình học tiếng cũng như học chuyên ngành.

Em So Ne Xay (lớp cao đẳng dược, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa), chia sẻ: “Khi mới sang học, em và các bạn sinh viên Lào gặp rất nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán. Sau 2 năm học tập, được các thầy, cô giáo, các bạn sinh viên Việt Nam quan tâm, tận tình giúp đỡ, em đã thành thạo tiếng Việt và bắt kịp chương trình học tập”.

Thanh Hóa đào tạo nguồn cán bộ y tế cho nước bạn LàoĐại diện Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa tặng quà cho các lưu học sinh Lào nhân dịp Tết Bunpimay.

Hàng năm, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục, tuyên truyền giúp cho học sinh của cả 2 nước hiểu biết thêm về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào như: Tổ chức Tết Bunpimay, Tết Nguyên đán Việt Nam; các hoạt động chào mừng ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào; các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa Việt - Lào, thi thể thao, văn nghệ; câu lạc bộ tiếng Việt; tổ chức cho các lưu học sinh Lào được đi tham quan học tập, trải nghiệm tại các di tích lịch sử cách mạng, di tích và lễ hội văn hóa, danh lam, thắng cảnh.

Thầy Mai Văn Bảy, Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, cho biết: “Sau khi tốt nghiệp về nước, các học sinh, cán bộ Lào đã phục vụ đắc lực cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân các bộ tộc Lào. Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới nhà trường tiếp tục tổ chức các hoạt động phong phú, thiết thực thể hiện tình kết nghĩa, tình đoàn kết hữu nghị giữa Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu học sinh và cán bộ Lào đang theo học, đặc biệt là đảm bảo các chế độ, chính sách của Nhà nước và của tỉnh quy định; tiếp tục giữ mối liên hệ, thúc đẩy công tác tuyển sinh Lào, tiếp nhận các lưu học sinh Lào theo tình hình thực tế”.

Có thể nói, cùng với đào tạo chuyên môn và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa đã và đang khẳng định vai trò của mình trong công tác đào tạo học sinh, cán bộ ngành y tế cho nước bạn Lào bên cạnh đào tạo học sinh, sinh viên trong nước. Từ đó, góp phần tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thủy chung của hai quốc gia Việt - Lào như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã đúc kết: “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]