(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “trọng dân, gần dân và vì dân”, thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tăng cường hoạt động đối thoại với Nhân dân. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc trong Nhân dân đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, góp phần ổn định tình hình, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Tăng cường đối thoại với Nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sở

Với tinh thần “trọng dân, gần dân và vì dân”, thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tăng cường hoạt động đối thoại với Nhân dân. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc trong Nhân dân đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, góp phần ổn định tình hình, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Tăng cường đối thoại với Nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sởCử tri và Nhân dân huyện Nga Sơn tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân địa phương.

Ghi nhận tại buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Lộc với MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân địa phương diễn ra đầu tháng 1/2024 cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn dân chủ. Tại buổi đối thoại, người dân đã phát biểu thẳng thắn về những vấn đề đang bức xúc, liên quan đến lợi ích chính đáng của mình, như: giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai; cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ phát triển mô hình chăn nuôi con nuôi đặc sản, kết nối tiêu thụ nông sản; các vấn đề liên quan đến đời sống của đoàn viên, hội viên, Nhân dân, vệ sinh môi trường... Với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc đã lắng nghe, tiếp thu toàn bộ các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân. Đồng thời, làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại nhiều vấn đề được Nhân dân quan tâm. Những nội dung cần thêm thời gian nghiên cứu, lãnh đạo huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn trả lời bằng văn bản cụ thể trên từng lĩnh vực, qua đó kịp thời tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.

Xác định việc đối thoại với Nhân dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn hiện nay, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh đã tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trong huyện. Đồng chí Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Ngoài việc tổ chức đối thoại thường kỳ, huyện còn chỉ đạo các cơ quan và các xã, thị trấn tổ chức đối thoại theo yêu cầu, nhiệm vụ, với phương châm “ở đâu có bức xúc, kiến nghị của Nhân dân thì chỉ đạo các ngành tổ chức đối thoại ở đó”. Với cách làm trên, từ năm 2023 đến nay, huyện đã tổ chức gần 20 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa bí thư đảng ủy, chủ tịch và phó chủ tịch UBND các cấp với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thông qua đối thoại, Nhân dân bày tỏ ý kiến thẳng thắn về những hạn chế, tồn tại ở địa phương, đồng thời nói lên tâm tư, nguyện vọng, trong đó, các ý kiến phản ánh, kiến nghị của Nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan liên quan trả lời có trọng tâm, trọng điểm, thấu tình, đạt lý, cơ bản được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thực hiện Quyết định số 2543-QĐ/TU ngày 17/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã đưa việc thực hiện đối thoại trực tiếp với Nhân dân vào chương trình công tác hằng năm. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các ngành chức năng tham mưu xây dựng kế hoạch đối thoại. Các hội nghị đối thoại với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để cùng tuyên truyền, giải thích giúp người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc nhiều vấn đề tại địa phương. Trước khi tổ chức đối thoại, các cấp ủy đã chỉ đạo MTTQ phối hợp với HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến, phản ánh của Nhân dân theo các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, người đứng đầu cấp ủy đã phân công các cơ quan chức năng có liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi đối thoại với Nhân dân. Hội nghị đối thoại quán triệt mục đích, yêu cầu, nội quy, bảo đảm ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu. Chủ trì hội nghị đánh giá khái quát những vấn đề bức xúc mà Nhân dân quan tâm và tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Sau các cuộc đối thoại trực tiếp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành văn bản kết luận, chỉ đạo các ngành chức năng theo lĩnh vực được phân công giải quyết kịp thời những ý kiến mà Nhân dân phản ánh, kiến nghị. Đây chính là điều kiện căn bản hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp, không để hình thành “điểm nóng”, giảm đáng kể đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, giúp các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu nắm bắt, nhìn nhận rõ những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong thực thi công vụ ở các ngành, địa phương, đơn vị, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Có thể khẳng định, đối thoại, tiếp xúc trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân là một trong những cách tiến hành “dân vận khéo” linh hoạt, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, đồng thời tăng cường sự đồng thuận của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]