(Baothanhhoa.vn) - Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là cầu nối đưa kiến thức pháp luật lan tỏa vào cuộc sống của người dân. Với tinh thần đó, các đơn vị bộ đội biên phòng Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng Nhân dân; từng bước ngăn chặn và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

Nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân khu vực biên giới

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là cầu nối đưa kiến thức pháp luật lan tỏa vào cuộc sống của người dân. Với tinh thần đó, các đơn vị bộ đội biên phòng Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng Nhân dân; từng bước ngăn chặn và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

Nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân khu vực biên giớiĐồn Biên phòng Đa Lộc tuyên truyền cho ngư dân trên địa bàn về một số quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Những năm qua, một bộ phận người dân vùng biên giới huyện Mường Lát đã bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: xuất nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở; mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy; buôn bán người... Vì vậy, để giảm các vụ vi phạm pháp luật, việc làm quan trọng là phải nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân được các đồn biên phòng đóng trên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đồn Biên phòng Pù Nhi quản lý, bảo vệ tuyến biên giới dài 21,938 km với 8 mốc quốc giới tiếp giáp với nước bạn Lào; địa bàn quản lý gồm 32 bản thuộc 3 xã Pù Nhi, Nhi Sơn và Mường Lý. Đây là những địa bàn còn khó khăn về mọi mặt, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, trình độ dân trí không đồng đều, các hủ tục vẫn còn tồn tại. Nhiều năm trước đây, các loại tội phạm thường lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo một số bộ phận đồng bào thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Những buổi TTPBGDPL được Đồn Biên phòng Pù Nhi phối hợp với chính quyền xã Nhi Sơn và xã Pù Nhi tổ chức thu hút rất đông người dân tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Một trong những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác TTPBGDPL của Đồn Biên phòng Pù Nhi nhiều năm qua là đã tổ chức thành công nhiều hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật tại các thôn, bản trên địa bàn. Thông qua các hội thi, thành viên các đội chơi phải nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi, qua đó nắm bắt được các quy định của pháp luật một cách dễ hiểu và dễ nhớ hơn. Giai đoạn 2017-2021, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành địa phương ở 3 xã giáp biên tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn được 318 đợt/35.286 lượt người tham gia.

Chị Lương Thị Mến, xã Nhi Sơn chia sẻ: "Thường xuyên được cán bộ xã, cán bộ đồn biên phòng tới TTPBGDPL, tôi đã ý thức được việc chấp hành pháp luật, không vượt biên trái phép, không vận chuyển, buôn bán chất cấm. Tôi cũng tham gia chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, phối hợp tốt với cán bộ địa phương để bảo vệ khu vực biên giới”.

Trên tuyến biên giới biển, Đồn Biên phòng Đa Lộc được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 17,5 km bờ biển thuộc 9 xã của huyện Hậu Lộc và huyện Nga Sơn. Đây là những địa bàn có mật độ dân cư đông đúc, thường xuyên có hàng trăm phương tiện tàu thuyền, ngư dân trong và ngoài tỉnh ra vào hoạt động, Nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề khai thác đánh bắt, chế biến thủy, hải sản. Tình hình an ninh trật tự ở một số xã có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động buôn bán, tàng trữ vũ khí, thuốc nổ trên biển, tình trạng sử dụng xung kích điện, thuốc nổ để khai thác hải sản, tranh chấp ngư trường, va chạm trên biển vẫn còn xảy ra. Trước thực trạng trên, Đồn Biên phòng Đa Lộc luôn làm tốt công tác tuyên truyền để các chủ phương tiện tàu, thuyền hiểu về Luật Biển Việt Nam, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về biên giới biển và bảo vệ môi trường biển.

Ngư dân Nguyễn Văn Vinh, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) chia sẻ: “Mỗi khi vào bờ, chúng tôi lại được bộ đội biên phòng nhắc nhở cần phải đảm bảo an toàn khi sản xuất, không sử dụng xung điện hoặc mìn để đánh bắt thủy sản, không gây mất an ninh trật tự trên biển, khi thấy dấu hiệu bất thường thì báo cho các lực lượng chức năng...”.

Nhờ lựa chọn nội dung phù hợp, cách truyền đạt dễ hiểu nên công tác TTPBGDPL được đông đảo Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Kiến thức pháp luật từng bước thấm dần vào ý thức, hành động của người dân vùng biên giới. Qua đó giúp họ giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, sống và làm việc chuẩn mực hơn.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, bộ đội biên phòng đã kiên trì tuyên truyền tới người dân về các quy định của pháp luật và các chính sách của Đảng, Nhà nước. Hình ảnh những người lính quân hàm xanh trên chiếc xe máy, đằng sau là lá cờ Tổ quốc và những chiếc loa di động đã quá quen thuộc với bà con Nhân dân vùng biên. “Mưa dầm thấm sâu”, công tác tuyên truyền pháp luật của bộ đội biên phòng Thanh Hóa đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân; đồng thời, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]