(Baothanhhoa.vn) - Vị thế số 1 ở đấu trường quốc gia trong 3 năm qua, chủ động xây dựng lực lượng, chuẩn bị tốt về chuyên môn là cơ sở quan trọng để quần vợt bãi biển Thanh Hóa sẵn sàng chinh phục các sân chơi lớn ở đấu trường quốc tế.

Quần vợt bãi biển Thanh Hóa sẵn sàng chinh phục đấu trường quốc tế

Vị thế số 1 ở đấu trường quốc gia trong 3 năm qua, chủ động xây dựng lực lượng, chuẩn bị tốt về chuyên môn là cơ sở quan trọng để quần vợt bãi biển Thanh Hóa sẵn sàng chinh phục các sân chơi lớn ở đấu trường quốc tế.

Quần vợt bãi biển Thanh Hóa sẵn sàng chinh phục đấu trường quốc tếThanh Hóa khẳng định ưu thế gần như tuyệt đối ở nội dung đơn nam tại Giải Quần vợt bãi biển vô địch quốc gia 2024.

Là môn thể thao khá non trẻ, mới bắt đầu huấn luyện và thi đấu từ năm 2022 nhưng quần vợt bãi biển từ môn thể thao tiềm năng đã nhanh chóng trở thành thế mạnh của thể thao Thanh Hóa. Điều này đã sớm được khẳng định bằng thành tích dẫn đầu toàn đoàn tại Giải vô địch quần vợt bãi biển quốc gia các năm 2022, 2023 và 2024. Không chỉ khẳng định ưu thế sân nhà tại giải đấu lần thứ nhất (năm 2022) và lần thứ ba (năm 2024), các tay vợt trẻ Thanh Hóa vẫn giữ được vị trí số 1 tại giải đấu lần thứ hai (năm 2023) tại Quảng Nam.

Những thành tích kể trên là sự động viên lớn và là cơ sở để tỉnh Thanh Hóa dành sự quan tâm đầu tư cho môn thể thao mới ở Việt Nam nhưng khá phổ biến trên thế giới này. Theo Ban huấn luyện đội tuyển quần vợt Thanh Hóa, đội hiện nay có 12 VĐV và đây đều là những gương mặt trẻ đã từng giành nhiều thành tích tại các giải quần vợt trẻ quốc gia (quần vợt truyền thống) những năm qua, điển hình như: Nguyễn Việt Hoàng, Phạm Xuân Vũ, Nguyễn Văn Khánh, Nguyễn Tuấn Linh... Điều đáng mừng là toàn bộ các thành viên của đội tuyển quần vợt Thanh Hóa đã bắt nhịp rất nhanh với quần vợt bãi biển và vẫn phát huy được khả năng chuyên môn từ khâu tập luyện, thi đấu. Đây là cơ sở để đội tuyển quần vợt Thanh Hóa quyết định dành sự đầu tư trọng điểm cho quần vợt bãi biển với lộ trình cụ thể. Tham gia giải vô địch quốc gia lần thứ nhất và thứ hai vào các năm 2022 và 2023 là bước khởi đầu. Giải lần thứ ba tổ chức tại Sầm Sơn năm 2024 tiếp tục khẳng định ưu thế số 1 để có sự chuẩn bị cho các sân chơi quốc tế.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn đánh giá: Hiện nay trong nước các đơn vị mạnh nhất về quần vợt bãi biển là Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Trong đó Thanh Hóa dù là đơn vị khó khăn hơn nhưng đã thể hiện được sức mạnh và ưu thế của mình tại giải vô địch quốc gia cho dù được tổ chức trên sân nhà hay ở địa phương khác. Các VĐV Thanh Hóa không chỉ thể hiện tốt về chuyên môn mà còn ngày càng có kinh nghiệm thi đấu dày dạn hơn. Đây là cơ sở để các tay vợt hoàn toàn đáp ứng yêu cầu tham gia thi đấu tại các giải đấu quốc tế từ cấp khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới. Liên đoàn Quần vợt Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện để các VĐV tham gia các giải đấu quốc tế trong màu áo đội tuyển quốc gia. Hiện nay, các giải quần vợt bãi biển quốc tế được tổ chức khá nhiều trong năm, điển hình như các giải mở rộng tại Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia... cũng như tại các quốc gia châu Âu, châu Mỹ. Trước mắt, trong năm 2024, Việt Nam sẽ tham gia các giải đấu quốc tế đầu tiên (giải mở rộng tại châu Á) với nòng cốt là các VĐV giành thành tích cao tại giải vô địch quốc gia 3 năm qua. Các VĐV của Thanh Hóa sẽ là trụ cột quan trọng của đội tuyển Việt Nam.

Quần vợt bãi biển đã được tổ chức các giải đấu khá phổ biến những năm qua trên thế giới với hệ thống nhiều giải tương tự quần vợt truyền thống, như các giải ATP tour, các giải mở rộng lớn như Grand Slam hàng năm... Bên cạnh đó là các nội dung đồng đội dành cho các đội tuyển quốc gia tương tự như David Cup và FED Cup. Các VĐV tham gia đều được tích lũy điểm số để Liên đoàn Quần vợt quốc tế xếp thứ hạng hàng tháng, hàng năm. HLV trưởng đội tuyển quần vợt Thanh Hóa Phạm Trung Dũng cho biết: Việc các VĐV Thanh Hóa được tham gia các giải đấu quốc tế mà cụ thể là giải vô địch thế giới 2024 tổ chức tại Thái Lan vào tháng 11 tới được xem là bước khởi đầu quan trọng với quần vợt bãi biển xứ Thanh. Các nội dung thế mạnh đó là đơn nam, đôi nam và đồng đội nam và các gương mặt xuất sắc của Thanh Hóa chắc chắn sẽ là thành viên chủ lực của đội tuyển quốc gia. Các VĐV sẽ có quá trình tập huấn về chuyên môn, thi đấu giao hữu với các đối thủ đến từ nước ngoài. Bên cạnh đó sẽ là các giải đấu quốc tế có tính chất khởi động cho giải vô địch thế giới, điển hình như Đại hội thể thao bãi biển châu Á, các giải tổ chức tại các nước ở Đông Nam Á và châu Á...

Được biết, quần vợt bãi biển dự kiến đưa vào môn thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 33 năm 2025. Đây cũng là môn thể thao khá phổ biến tại Thái Lan - nước chủ nhà, bởi vậy, nhiều khả năng quần vợt bãi biển sẽ lần đầu tiên góp mặt tại SEA Games. Đây sẽ là cơ hội để các VĐV của Thanh Hóa và các đơn vị mạnh khác trong thành phần đội tuyển quốc gia tham gia tranh tài và phấn đấu giành huy chương. Liên đoàn quần vợt quốc tế cũng đã có kế hoạch đề xuất đưa quần vợt bãi biển vào chương trình thi đấu tại kỳ Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD tới.

Với tinh thần “không ngủ quên trên chiến thắng”, ngay sau thành công tại giải vô địch quốc gia 2024, các tay vợt Thanh Hóa đã bắt tay vào việc chuẩn bị cho những mục tiêu mới tại đấu trường quốc tế trong năm 2024 và năm 2025. Với việc bổ sung thêm 2 nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ, giải vô địch quốc gia năm tới sẽ có 7 nội dung thi đấu (bên cạnh 5 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam - nữ). Đây là sự điều chỉnh cần thiết để phù hợp với các giải quốc tế. Đội tuyển quần vợt Thanh Hóa cũng đã ngay lập tức dành sự đầu tư cho 2 nội dung mới này. Được biết, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam đang đề xuất Cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đưa quần vợt bãi biển trở thành môn thi đấu chính thức tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - năm 2026 và duy trì Giải vô địch quốc gia, tổ chức thêm Giải trẻ vô địch quốc gia và đăng cai ít nhất 1 giải quốc tế. TP Sầm Sơn được xem là địa điểm lý tưởng để tổ chức giải quốc tế đầu tiên do Việt Nam đăng cai.

Quần vợt bãi biển Thanh Hóa dù còn gặp không ít khó khăn nhưng về cơ bản đã sẵn sàng cho sân chơi quốc tế, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế, sự đóng góp cho thể thao tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]