(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Quan Sơn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất và bước đầu đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Quan Sơn phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách

Những năm qua, nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Quan Sơn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất và bước đầu đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Quan Sơn phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sáchNhiều hộ dân được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cuộc sống của gia đình chị Vi Thị Dung ở bản La, xã Trung Xuân những năm trước đây chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, ít diện tích rừng luồng, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2018, gia đình chị được vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quan Sơn. Từ nguồn vốn vay chị Dung đã đầu tư chăn nuôi bò sinh sản, chăm sóc rừng luồng và tranh thủ thời gian nông nhàn đi làm công cho các hộ trong xã để có thêm thu nhập. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình chị từng bước được cải thiện và vươn lên thoát nghèo.

Cùng với gia đình chị Dung, hàng trăm gia đình hộ nghèo và các đối tượng chính sách của xã Trung Xuân được vay vốn tín dụng chính sách đã đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Hiện nay toàn xã có 346 hộ được vay vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ ủy thác gần 26 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Trung Xuân, cho biết: Sau khi người dân được vay vốn tín dụng chính sách, xã Trung Xuân đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với bí thư, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận bản đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Đồng thời tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật để bà con có kiến thức áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, xã Trung Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về tín dụng chính sách đến với Nhân dân; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả giúp các hộ dân từng bước nâng cao thu nhập.

Triển khai các chương trình tín dụng chính sách đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Quan Sơn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tiến hành rà soát nắm bắt nhu cầu vay vốn của từng hộ và tiến hành ủy thác cho vay đảm bảo theo quy định. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi tại các xã, thị trấn, các tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay vốn, các tổ chức chính trị nhận ủy thác; quy trình, chế độ nghiệp vụ, bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả sử dụng vốn đúng mục đích. Hiện nay Ngân hàng CSXH huyện Quan Sơn đang triển khai thực hiện 15 chương trình tín dụng, tổng dư nợ gần 400 tỷ đồng với 5.693 khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Thiện, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Quan Sơn, cho biết: Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa nghèo bền vững của huyện Quan Sơn, đồng thời giúp bà con tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, hạn chế “tín dụng đen”. Thời gian tới, để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, Ngân hàng CSXH huyện Quan Sơn tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 và Kết luận số 06-KL/TW, ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Bám sát các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện để triển khai các chương trình tín dụng chính sách, bảo đảm nguồn vốn ưu đãi được thực hiện đúng đối tượng, vốn vay sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Chủ động thực hiện tốt việc huy động, quản lý và sử dụng vốn hiệu quả; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các điểm giao dịch tại các xã, thị trấn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người vay vốn hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ để sử dụng vốn đúng mục đích. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]