(Baothanhhoa.vn) - Là 1 trong 5 tỉnh, thành phố được lựa chọn để triển khai thí điểm chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (BĐSHKD) giai đoạn 1, từ tháng 8/2023, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai chức năng BĐSHKD tích hợp trên ứng dụng eTax Mobile, qua đó không chỉ đáp ứng yêu cầu công khai thông tin hộ kinh doanh theo Luật Quản lý thuế, tiếp nhận thông tin phản hồi về hộ kinh doanh bằng hình thức điện tử mà còn giúp các cơ quan quản lý thuế một cách trực quan, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Quản lý thuế hiệu quả thông qua chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh

Là 1 trong 5 tỉnh, thành phố được lựa chọn để triển khai thí điểm chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (BĐSHKD) giai đoạn 1, từ tháng 8/2023, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai chức năng BĐSHKD tích hợp trên ứng dụng eTax Mobile, qua đó không chỉ đáp ứng yêu cầu công khai thông tin hộ kinh doanh theo Luật Quản lý thuế, tiếp nhận thông tin phản hồi về hộ kinh doanh bằng hình thức điện tử mà còn giúp các cơ quan quản lý thuế một cách trực quan, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Quản lý thuế hiệu quả thông qua chức năng Bản đồ số hộ kinh doanhCán bộ Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile.

Theo Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, trước đây việc công khai thông tin hộ kinh doanh được thực hiện theo hình thức thủ công (niêm yết bản giấy tại công sở, khu chợ, chi cục thuế, niêm yết trên các trang thông tin của địa phương...), công khai trên website của ngành thuế. Việc công khai thông tin hộ kinh doanh trên website của ngành thuế mới ở dạng danh sách, chưa được thể hiện một cách trực quan, chưa hỗ trợ tra cứu và tìm kiếm một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc công khai do từng địa phương tổ chức thực hiện nên thông tin công khai không được cập nhật trên một hệ thống tập trung dẫn đến việc khai thác, tra cứu, phân tích dữ liệu quản lý không được thuận tiện, khó thực hiện việc chia sẻ thông tin với cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.

Để giải quyết những tồn tại này, Tổng cục Thuế triển khai chức năng BĐSHKD để hỗ trợ thêm một hình thức hiển thị các thông tin phải công khai của hộ kinh doanh theo quy định. Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng hiện hành thì với chức năng BĐSHKD sẽ hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách. Chức năng BĐSHKD cũng hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức khác thực hiện việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế.

Để tổ chức triển khai thực hiện tốt chức năng BĐSHKD, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa tham mưu với UBND tỉnh ban hành Công văn số 11839/UBND-KTTC chỉ đạo sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia phối hợp triển khai thực hiện. Cục Thuế cũng đã thành lập 2 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chức năng BĐSHKD... Đồng thời, để cụ thể hóa công việc và đạt kết quả theo yêu cầu, Cục Thuế ban hành công văn triển khai, nâng cấp ứng dụng, phân quyền tra cứu,... để các chi cục thuế tổ chức triển khai đến từng cán bộ thuế trực tiếp theo dõi, quản lý theo địa bàn được phân công.

Ông Chu Việt Đức, Phó trưởng Phòng Quản lý hộ kinh doanh cá nhân và thu khác, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho biết: Toàn tỉnh hiện có 79.366 hộ kinh doanh (trong đó có 29.337 hộ đến mức nộp thuế). Việc triển khai chức năng BĐSHKD tích hợp trên ứng dụng eTax Mobile áp dụng trong toàn ngành để nâng cao hiệu quả của việc công khai thông tin hộ kinh doanh; giúp cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, sát thực tế, chống bỏ sót hộ, chống thất thu ngân sách Nhà nước; hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức khác thực hiện phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế.

Chức năng BĐSHKD là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số. Thông tin hiển thị trên chức năng BĐSHKD là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định Luật Quản lý thuế. BĐSHKD được cài đặt, quản lý và vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế; các thông tin hiển thị trên BĐSHKD được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục từ thông tin do cơ quan thuế đã phê duyệt công khai trên webside của Cục Thuế theo quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.

Cơ quan thuế địa phương theo chức năng, nhiệm vụ sẽ thực hiện việc rà soát hiệu chỉnh lại thông tin hiển thị trên chức năng BĐSHKD (nếu có sai lệch); thực hiện khai thác và xử lý thông tin trên chức năng BĐSHKD (bao gồm cả thông tin quản lý của ngành thuế và thông tin phản hồi từ ngoài ngành thuế) để phục vụ công tác quản lý thuế hộ kinh doanh theo quy định.

Hiện nay, ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile được ngành thuế cung cấp miễn phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm.

Để đảm bảo thuận tiện và tính xác thực, ứng dụng eTax Mobile đã được kết nối với ứng dụng VNeID (là ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an). Ngoài việc sử dụng tài khoản do cơ quan thuế cấp, người dân có thể đăng nhập và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để nộp thuế bằng tài khoản và mật khẩu của ứng dụng VNeID (số lượng tài khoản VNeID tỉnh Thanh Hóa tính đến ngày 16/4/2024 là 1.672.239). Số lượt giao dịch nộp thuế thành công qua eTax Mobile là 62.351 lượt, tương ứng với số tiền nộp thuế điện tử là 111 tỷ đồng trên tổng số 271 tỷ đồng (bao gồm nộp qua eTax Mobile và các hình thức khác), chiếm tỷ lệ 41% số tiền nộp thuế của cá nhân và đứng trong tốp đầu cả nước; eTax Mobile không chỉ tạo thuận lợi khi nộp thuế mà còn giúp người nộp thuế tra cứu được các nghĩa vụ thuế phát sinh hoặc còn tồn đọng để việc nộp thuế được kịp thời, từ đó góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân, hộ kinh doanh, các tổ chức, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn thường xuyên tra cứu, phản hồi thông tin về hộ kinh doanh (địa điểm, ngành nghề, doanh thu, mức thuế,...) trên chức năng BĐSHKD, giúp cơ quan thuế kịp thời hiệu chỉnh và xử lý thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đạt hiệu quả cao.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]