(Baothanhhoa.vn) - Pickleball đã và đang trở thành môn thể thao hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều người ở nhiều lứa tuổi tham gia tập luyện, thi đấu, góp phần làm phong phú cho phong trào TDTT tỉnh Thanh Hóa.

Pickleball - môn thể thao mới hấp dẫn

Pickleball đã và đang trở thành môn thể thao hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều người ở nhiều lứa tuổi tham gia tập luyện, thi đấu, góp phần làm phong phú cho phong trào TDTT tỉnh Thanh Hóa.

Pickleball - môn thể thao mới hấp dẫnCác VĐV tranh tài tại Giải pickleball TP Sầm Sơn lần thứ nhất, năm 2024.

Môn pickleball ra đời tại Mỹ vào năm 1965, là môn thể thao có lối chơi kết hợp giữa bóng bàn, tennis và cầu lông. Bởi lối chơi đơn giản mà môn thể thao này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Người chơi sẽ dùng vợt phẳng nhỏ hơn vợt tennis nhưng lớn hơn vợt bóng bàn và sử dụng trái bóng nhỏ bằng nhựa, nhẹ hơn bóng tennis và có kích cỡ lớn hơn bóng thi đấu của môn bóng bàn. Do đó, Pickleball thường được gọi là “môn thể thao gia đình” vì nó có thể mang đến niềm vui cho cả gia đình và giúp rèn luyện sức khỏe. Pickleball có thể chơi ở nhiều địa điểm khác nhau như sân bóng rổ hoặc sân tennis. Đến năm 1976, pickleball có luật thi đấu chính thức và trở thành môn thể thao khá phổ biến tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Đây cũng là môn thể thao được yêu thích tại Mỹ và châu Âu. Các giải đấu cũng đã được các quốc gia tổ chức với nhiều cấp độ khác nhau. Xuất phát là hội, hiệp hội, pickleball cũng đã có các liên đoàn tại nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng, pickleball là môn thể thao còn khá mới mẻ. Trong nước, pickleball mới chỉ xuất hiện chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Từ đầu năm 2024 đến nay, pickleball đã bắt đầu xuất hiện tại Thanh Hóa. Theo tìm hiểu, các thành viên ban huấn luyện đội tuyển quần vợt Thanh Hóa là những người đã đưa môn thể thao này về xứ Thanh. HLV trưởng đội tuyển quần vợt Thanh Hóa Phạm Trung Dũng chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu và sự yêu thích, tôi cùng một số HLV và VĐV từng tham gia huấn luyện và thi đấu môn quần vợt đã có ý tưởng phát triển bộ môn pickleball tại Thanh Hóa. Từ những sân thi đấu đơn lẻ, đến nay chúng tôi cũng đã có cụm sân thi đấu mới khi thuê mặt bằng tại khuôn viên khách sạn Lam Kinh (TP Thanh Hóa). Đây là nơi bắt đầu hướng dẫn cách chơi, luật thi đấu cho người chơi tại TP Thanh Hóa. Ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, số lượng người chơi tăng lên từng ngày. Đây là bộ môn ai cũng dễ tập, dễ làm quen, dễ chơi. Điều quan trọng là pickleball cũng là môn rèn luyện sức khỏe tốt dành cho mọi người nếu tập luyện và thi đấu đúng phương pháp. Hơn nữa, giá của 1 cây vợt pickleball cũng không quá đắt, khoảng 1 triệu đồng/đôi trở lên, tùy từng loại...

Pickleball có 5 nội dung gồm đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ phối hợp. Các nội dung thi đấu kể trên tương tự như các môn quần vợt, bóng bàn, cầu lông. Một VĐV hoàn toàn có thể tham gia tập luyện và thi đấu cả 5 nội dung của pickleball. Một séc đấu có 21 điểm tối đa và có thể thi đấu 5 séc/trận. Việc chọn HLV, hướng dẫn viên có chuyên môn, kinh nghiệm là yếu tố quan trọng để mọi người ở nhiều lứa tuổi, đối tượng khác nhau bắt nhịp nhanh và chơi tốt môn thể thao này để rèn luyện sức khỏe và giao lưu thi đấu thường xuyên. Trên thực tế, trong khoảng 4 tháng trở lại đây, pickleball đã thực sự trở thành “hot trend” không chỉ trên sân thi đấu, mà còn trên mạng xã hội. Bên cạnh việc tìm thầy hướng dẫn, đầu tư mua vợt, bóng chất lượng, chọn sân tập luyện và thi đấu đạt chuẩn, các tay vợt, nhất là nữ giới còn có dịp mua sắm những bộ trang phục thời trang đẹp, “mốt thời thượng”. Các tay vợt nữ chính là nhân vật tạo ra nét đẹp trong tập luyện, thi đấu bộ môn pickleball hiện nay.

Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có gần chục cơ sở đào tạo, hướng dẫn môn pickleball, cho thuê sân tập... với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Điển hình như Trung tâm văn hóa, TDTT Phú Hưng (phường An Hưng, TP Thanh Hóa) đã “bắt trend” khi đầu tư làm 3 sân pickleball, mời HLV có chuyên môn về hướng dẫn tập luyện thi đấu. Hiện nay, các sân đã kín các khung giờ trong ngày cho dù nhu cầu tăng lên từng ngày. Ngoài ra, xuất phát từ sự yêu thích và những lợi ích từ pickleball, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng sân tập để đáp ứng nhu cầu của cán bộ, nhân viên, người lao động. Không chỉ trên địa bàn TP Thanh Hóa, phong trào pickleball đã và đang hình thành tại các địa phương như TP Sầm Sơn, Đông Sơn, Bỉm Sơn, Quảng Xương...

Phó Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Đông Dương cho biết: Sự phát triển mạnh mẽ của bộ môn pickleball trong tỉnh hiện nay là nét mới trong phong trào TDTT của tỉnh, qua đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021-2030. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch tổ chức lớp tập huấn chuyên môn, luật thi đấu, kỹ năng huấn luyện, tập luyện bộ môn pickleball cho các HLV, hướng dẫn viên, những người đam mê, yêu thích bộ môn thể thao mới mẻ này trong tháng 9/2024. Đây là cơ sở quan trọng để phong trào pickleball trên địa bàn tỉnh phát triển đúng định hướng, qua đó tiến tới tổ chức các giải đấu cấp tỉnh, đưa vào nội dung thi đấu của các giải, hội thi thể thao gia đình, tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần làm phong phú và thúc đẩy phong trào TDTT tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]