(Baothanhhoa.vn) - Ra đời và được nhân rộng tại các địa bàn trọng điểm về ma túy, tuy nhiên các câu lạc bộ (CLB) thanh niên phòng chống ma túy (TNPCMT) trong 2 năm trở lại đây hoạt động cầm chừng, còn nhiều bất cập, khó khăn, hiệu quả thấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì sao hoạt động của các câu lạc bộ thanh niên phòng chống ma túy hiệu quả thấp

Ra đời và được nhân rộng tại các địa bàn trọng điểm về ma túy, tuy nhiên các câu lạc bộ (CLB) thanh niên phòng chống ma túy (TNPCMT) trong 2 năm trở lại đây hoạt động cầm chừng, còn nhiều bất cập, khó khăn, hiệu quả thấp.

Vì sao hoạt động của các câu lạc bộ thanh niên phòng chống ma túy hiệu quả thấp

Chương trình tuyên truyền thanh niên phòng chống ma túy tổ chức tại huyện Quan Sơn.

Có thể nói việc ra đời và nhân rộng mô hình CLB TNPCMT trên địa bàn một số địa phương trọng điểm, nhức nhối về tệ nạn ma túy, nhất là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh như Mường Lát, Quan Hóa, Thọ Xuân, TP Thanh Hóa... được xem là định hướng đúng đắn trong công tác đoàn thanh niên hằng năm mà Tỉnh đoàn triển khai từ cấp tỉnh xuống cơ sở. Trong giai đoạn 2016-2017, các huyện Quan Hóa, Mường Lát, TP Thanh Hóa đều đã thành lập được các CLB TNPCMT và HIV/AIDS ở tất cả các phường, xã, thị trấn trên địa bàn với sự tham gia của hàng trăm thành viên xung kích. Hoạt động của các CLB diễn ra khá sôi nổi, thiết thực với nhiều hình thức tổ chức, đa dạng, phong phú như: Hội thi tuyên truyền (sân khấu hóa), phổ biến, giáo dục pháp luật; diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, vận động thanh, thiếu niên, học sinh tránh xa và phòng chống ma túy...

Hoạt động của các CLB TNPCMT đã góp phần giúp các cơ sở đoàn tại các địa phương thực hiện tốt tiêu chí xây dựng đoàn cơ sở không có tệ nạn ma túy. Đây là một trong các chỉ tiêu quan trọng của công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi hàng năm tại các địa phương, đơn vị. Đồng thời, hướng dẫn đoàn viên, hội viên tham gia đăng ký thực hiện phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy); cam kết 100% đoàn viên, hội viên không vi phạm tệ nạn xã hội. Từ các hoạt động thiết thực, hiệu quả đã xuất hiện nhiều mô hình hay, việc làm mới, tập thể, cá nhân điển hình tham gia phong trào xây dựng cụm dân cư, trường học an toàn không có ma túy. Các CLB TNPCMT được xem là “chủ công” trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên nhiệt tình tham gia... Hoạt động của các CLB đã góp phần làm giảm tỷ lệ thanh, thiếu niên sử dụng, tàng trữ và buôn bán ma túy. Vì thế mô hình CLB TNPCMT tại Thanh Hóa được Trung ương Đoàn đánh giá cao.

Tuy vậy, trong khoảng 2 năm trở lại đây, hoạt động của các CLB này có phần “phai nhạt”. Nhiều CLB cấp xã, nhất là ở huyện Mường Lát giờ chỉ còn vài thành viên, hoạt động cầm chừng, nội dung đơn điệu, không phong phú; các thành viên thường xuyên biến động; công tác tuyên truyền, giáo dục ở cơ sở ít và thường không hiệu quả, không tạo ra sức hút để lôi kéo thanh, thiếu niên. Do đó, theo thống kê từ các cơ quan chức năng, tỷ lệ thanh, thiếu niên sử dụng ma túy, nghiện ma túy của huyện Mường Lát vẫn nằm trong 3 địa phương cao nhất của tỉnh. Hoạt động của các CLB TNPCMT vẫn được duy trì ở các xã, thị trấn nhưng hiện nay gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn và lại có nhiều vướng mắc, bất cập trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy tại cơ sở.

Qua trao đổi, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn đã nêu ra một số nguyên nhân khiến hoạt động của các CLB TNPCMT vừa qua chưa hiệu quả đó là: Hoạt động của các CLB chưa thường xuyên, nội dung, hình thức chưa phong phú. Đội ngũ cán bộ đoàn, nhất là ở cơ sở, thường xuyên biến động gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ tổ chức phong trào, phương pháp vận động, thuyết phục thanh niên của một bộ phận cán bộ đoàn chậm được đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác tuyên truyền phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, tài liệu phục vụ cho công tác triển khai việc tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn thiếu thốn, chưa kịp thời. Công tác phối hợp với ngành có liên quan ở nhiều đơn vị, nhất là cấp cơ sở chưa thực sự được chú trọng và thường xuyên...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lê Văn Châu cho biết: Trước tình hình trên, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các địa phương sớm có các giải pháp, kịp thời xốc lại hoạt động của các CLB TNPCMT, trong đó tập trung rà soát, củng cố, kiện toàn các tổ, đội, nhóm, CLB tại địa phương; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống tội phạm mua bán người cho cán bộ đoàn cơ sở, các CLB; đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng; phối hợp cảm hóa các đối tượng thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện ký cam kết không sử dụng ma túy, buôn bán và tàng trữ các chất ma túy, gây nghiện. Thực hiện lồng ghép các phong trào gắn với công tác phòng chống ma túy, kiến nghị hỗ trợ kinh phí cho các CLB; đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB, thu hút ngày càng nhiều thanh, thiếu niên, cán bộ đoàn tại các đơn vị tham gia CLB, xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực hằng năm.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]