(Baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), các địa phương trên địa bàn huyện Hà Trung đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Huyện Hà Trung xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Hà Đông (Hà Trung) tiếp công dân.

Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), các địa phương trên địa bàn huyện Hà Trung đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL.

Hà Đông là một trong những xã của huyện Hà Trung được xét công nhận đạt chuẩn TCPL từ năm 2018. Ông Phạm Thế Chinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định việc xây dựng xã đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, các ngành, đoàn thể ở xã Hà Đông đã triển khai xây dựng, thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL, nhất là những tiêu chí, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực tư pháp, như: phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, ban hành văn bản quy phạm pháp luật..., tổ chức đánh giá xã đạt chuẩn TCPL theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Kết quả năm 2019, xã Hà Đông tiếp tục đạt chuẩn TCPL với tổng điểm của 5 tiêu chí là 77,1 điểm; đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt 100%.

Trao đổi về công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL trên địa bàn huyện Hà Trung, bà Lê Thị Hân, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, Phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng, ban hành kế hoạch công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL ở tất cả 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các xã, thị trấn đã nhận thức được việc xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL là tiêu chí để đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới và thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng xã đạt chuẩn TCPL.

Ngoài ra, trên cơ sở đánh giá thực hiện các tiêu chí xã đạt chuẩn TCPL, nhất là một số tồn tại trong quá trình thực hiện, Phòng Tư pháp huyện đã kịp thời triển khai một số giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL; bảo đảm xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL bền vững, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin về pháp luật cho người dân gắn với thực hiện Luật Tiếp cận thông tin. Với việc tập trung chỉ đạo công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL, năm 2019 huyện Hà Trung đã công nhận 14/20 xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Trong đó, xã loại I có điểm đánh giá chung cao trên 90%; các xã loại II đều có điểm đánh giá chung đạt 80%. Đặc biệt, qua kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính các xã đều đạt từ 93,3% trở lên, kết quả trên đã có tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện.

Tuy nhiên, công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Ở một số xã việc chỉ đạo thực hiện công tác này còn chậm, chưa kịp thời; các tiêu chí về TCPL còn chưa bền vững; chưa chú trọng đến xây dựng các tiêu chí TCPL mà chỉ chú trọng việc đánh giá các tiêu chí TCPL. Công tác chấm điểm, đánh giá TCPL ở một số xã, thị trấn còn mang tính hình thức, kết quả đánh giá còn chưa thực sự phản ánh đúng với tình hình thực tiễn của địa phương. Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, hướng tới mục tiêu 100% xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL, thời gian tới, huyện Hà Trung tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức, của cấp ủy đảng, chính quyền về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL trên cơ sở đó xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn trong việc xây dựng xã, thị trấn bảo đảm việc TCPL cho người dân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở... để nâng cao điều kiện TCPL của người dân. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các phòng, ban, ngành có liên quan, các thành viên của hội đồng đánh giá chuẩn TCPL trong việc xây dựng và cải thiện điều kiện TCPL của người dân. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc triển khai thực hiện, đồng thời biểu dương, nhân rộng điển hình làm cho đội ngũ công chức và Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL.

Tiến Đạt


Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]