(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Yên Ninh (Yên Định) quyết tâm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí và tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao, hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Ninh

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Yên Ninh (Yên Định) quyết tâm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí và tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao, hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Ninh

Diện tích bưởi Diễn của hộ gia đình anh Trịnh Đình Tư, thôn 2 xã Yên Ninh mang lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: Lê Hòa)

Thực hiện chủ trương, kế hoạch của tỉnh và sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định, trên cơ sở xác định rõ những công việc phải làm, nguồn kinh phí phải có, Đảng bộ xã Yên Ninh đã ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư, xây dựng, kiện toàn lại Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, phân công trách nhiệm cho từng thành viên, xây dựng bổ sung kế hoạch xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Xã chỉ đạo thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí, vận dụng lồng ghép các chương trình, dự án và các cuộc vận động, các phong trào thi đua đang được triển khai, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư là chính, có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách Nhà nước, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia. Trên cơ sở đó, các đoàn thể chính trị xã hội, các chi bộ, thôn, tổ dân cư đã nhanh chóng họp, bàn đưa ra giải pháp, vận động, tuyên truyền đến mọi người dân.

Để giúp Nhân dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chung tay xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy, UBND xã Yên Ninh xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được đặt lên hàng đầu. Đảng bộ đã tập trung đẩy mạnh công tác này với nhiều hình thức, đặc biệt là thông qua các phong trào thi đua như: “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”. Từ đó, giúp Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục xây dựng NTM nâng cao. Người dân đã tích cực tham gia hiến đất, vật kiến trúc trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn; đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng các thiết chế văn hóa, hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng... Trong những năm qua, chính quyền xã đã huy động được hơn 20 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, trong đó Nhân dân đóng góp 9,63 tỷ đồng.

Để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, Đảng ủy, HĐND xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về kinh tế sản xuất nông nghiệp dịch vụ gắn với thị trường tiêu thụ nông sản. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã vận động, hướng dẫn Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã chú trọng khai thác các thế mạnh, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, liên kết với các doanh nghiệp, các tổ chức khoa học để khôi phục, mở rộng, phát huy các ngành nghề khác. Nhiều mô hình phát triển sản xuất đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực như mô hình trồng rau màu, ớt, bưởi Diễn. Tháng 3/2022, sản phẩm bưởi Diễn của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Yên Ninh được công nhận sản phẩm OCOP, đến nay đây vẫn là sản phẩm chủ lực góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống của nhiều hộ dân trên địa bàn xã.

Quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của Nhân dân và diện mạo nông thôn địa phương. Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của Yên Ninh là 0,77%, giảm 4,15% so với năm được công nhận xã đạt chuẩn NTM; thu nhập bình quân của người dân đạt 60,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ thu gom rác thải đạt 98%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Toàn xã có 5 hộ gia đình được huyện công nhận đạt tiêu chí vườn mẫu. Hội Nông dân đã tuyên truyền và vận động được 429 hộ tham gia mô hình xử lý rác thải sinh học. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả, 3/3 làng đã đạt danh hiệu làng văn hoá cấp tỉnh, cấp huyện.

Kinh tế phát triển, đời sống, tinh thần của người dân được nâng lên, việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM nâng cao cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 9/2023, xã Yên Ninh đã đạt 14/19 tiêu chí NTM nâng cao; các tiêu chí về giáo dục, văn hóa, thông tin và truyền thông, y tế, môi trường đang được xã tập trung mọi nguồn lực triển khai, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024.

ThS. Trịnh Thị Phượng

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]