(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Như Xuân đã tập trung thực hiện các giải pháp đột phá nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Tòa án Nhân dân huyện Như Xuân nâng cao chất lượng xét xử

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Như Xuân đã tập trung thực hiện các giải pháp đột phá nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Tòa án Nhân dân huyện Như Xuân nâng cao chất lượng xét xử

TAND huyện Như Xuân đã tổ chức thành công các phiên tòa xét xử trực tuyến đúng theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội.

TAND huyện Như Xuân hiện có 7 công chức, đơn vị đã tập trung xây dựng chi bộ đoàn kết, vững mạnh, đổi mới tác phong làm việc kỷ luật theo tiêu chuẩn của ngành. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, bảo đảm công khai, minh bạch trong các hoạt động. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án phức tạp, kiên quyết xét xử nghiêm minh các loại tội phạm về tệ nạn xã hội. Đồng thời, lựa chọn các vụ án điểm đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, bảo đảm thời gian, chất lượng giải quyết, xét xử.

Đồng chí Ngô Công Tuấn, Chánh án TAND huyện Như Xuân cho biết: Để Tòa án thực sự là chỗ dựa của người dân trong bảo vệ công lý, việc nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử là yêu cầu rất quan trọng. Do đó, đơn vị tập trung quán triệt các giải pháp tới toàn thể cán bộ, công chức và tổ chức thực hiện nghiêm. Trong đó, từng bước khắc phục hạn chế, giải quyết vướng mắc phát sinh từ thực tiễn hoạt động. Thực hiện cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa. Các phong trào thi đua: “Vì công lý”, “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”... được đơn vị triển khai tích cực. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa, mở phiên tòa trực tuyến, xét xử lưu động.

TAND huyện Như Xuân đã tích cực phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhằm nâng cao chất lượng xét xử, kịp thời uốn nắn những hạn chế trong quá trình thụ lý, xử lý án hình sự. Với trọng tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhưng vẫn bảo đảm chất lượng xét xử, các vụ án hình sự đều được thực hiện đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong giải quyết án dân sự và hôn nhân gia đình, TAND huyện thực hiện chặt chẽ các thủ tục tố tụng ngay từ thời điểm nhận đơn khởi kiện, giao các thẩm phán, thư ký dành thời gian tìm hiểu, phát hiện những mâu thuẫn, có hướng giải quyết phù hợp để tổ chức hòa giải. Nhờ đó, tỷ lệ hòa giải thành công đạt trên 90%.

Nét nổi bật trong hoạt động của TAND huyện Như Xuân là việc áp dụng thành công phần mềm trợ lý ảo trong giải quyết xét xử. Qua phần mềm, các thẩm phán thuộc TAND huyện có thêm công cụ hỗ trợ, có thể khai thác nguồn kiến thức pháp luật đáng tin cậy để đưa ra những quyết định phù hợp và công bằng. Hiện nay, 100% thẩm phán của đơn vị đều tham gia đặt câu hỏi và trả lời tương tác trên phần mềm trợ lý ảo. Qua đó, nâng cao kỹ năng, hiệu suất làm việc, thực hiện tốt các hoạt động tố tụng, nâng cao trình độ, năng lực xét xử và 100% các đồng chí thẩm phán trong đơn vị thực hiện việc công bố các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử của Toà án.

Bên cạnh công tác chuyên môn, đơn vị còn triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật và có hiệu quả các hoạt động công tác khác như: Tổ chức, sắp xếp cán bộ; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện, bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tòa án Nhân dân huyện Như Xuân nâng cao chất lượng xét xử

Cán bộ TAND huyện Như Xuân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện do huyện tổ chức.

Năm 2023, TAND huyện Như Xuân đã thụ lý 311vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 92%. Các vụ án hình sự được đánh giá xét xử đúng người, đúng tội, không có án oan sai hay bị hủy, cải sửa do lỗi nghiêm trọng của thẩm phán.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các vụ án, Tòa án nhân dân huyện đặt ra mục tiêu: Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của tòa án đúng pháp luật, bảo đảm công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; hạn chế thấp nhất các loại án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; kiên quyết không để án oan, sai, không để bỏ lọt tội phạm, không để án quá hạn luật định. Tập trung làm tốt công tác hòa giải, giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động; tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết vụ án hành chính; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tòa án vừa hồng vừa chuyên.

Đoàn Lưu (CTV)


Đoàn Lưu (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]