(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương hỗ trợ bền vững cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp rủi ro hoạn nạn do thiên tai bão lũ, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã triển khai nhiều việc làm thiết thực nhằm kêu gọi, vận động nguồn quỹ để xây mới, sửa chữa nhà cho đồng bào khó khăn. Mô hình nhà CTĐ đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những ngôi nhà nghĩa tình

Thực hiện chủ trương hỗ trợ bền vững cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp rủi ro hoạn nạn do thiên tai bão lũ, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã triển khai nhiều việc làm thiết thực nhằm kêu gọi, vận động nguồn quỹ để xây mới, sửa chữa nhà cho đồng bào khó khăn. Mô hình nhà CTĐ đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh bàn giao nhà cho hộ nghèo tại xã Hà Tiến (Hà Trung).

Cùng cán bộ Hội CTĐ tỉnh đến một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được hỗ trợ xây nhà CTĐ, chúng tôi cảm nhận nghĩa tình mà những người làm công tác từ thiện, nhân đạo đã dành tặng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Trong những ngôi nhà mới xây, mọi người càng hiểu hơn ý nghĩa nhân văn của những việc làm nghĩa tình mà các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua. Đến thăm gia đình ông Lê Văn Chúc, thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải (huyện Thọ Xuân) chúng tôi được biết gia đình ông là thân nhân của thương binh nặng Lê Văn Tân (với tỷ lệ thương tật 81%) đang được điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh, vợ ông bị liệt nhiều năm nay. Đã ngoài 90 tuổi, ông Chúc vẫn hàng ngày lao động, chăn nuôi để có tiền thuốc thang, chăm sóc vợ bị liệt. Vì thế, dẫu ngôi nhà đã xuống cấp nhưng không có khả năng sửa chữa. Cảm thông trước hoàn cảnh của gia đình ông, các cấp hội CTĐ đã kêu gọi hỗ trợ gia đình ông 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Còn gia đình anh Lò Văn Công, thôn Vân Tiến, xã Cát Vân (huyện Như Xuân), vợ bị bệnh về thần kinh, một mình anh kiếm sống, nuôi dạy ba đứa con thơ. Ngôi nhà gia đình anh sống vốn được dựng tạm bợ, sau trận mưa lũ tháng 10-2017, ngôi nhà càng xập xệ. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, hội CTĐ xã, huyện đã đề xuất với Hội CTĐ tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân để xây ngôi nhà mới vững chắc. Nhờ được sự quan tâm kịp thời của các cấp hội CTĐ, gia đình anh đã được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà. Cùng với sự giúp đỡ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Như Xuân và anh, em họ hàng, ngôi nhà đã được khởi công từ đầu tháng 11-2017 và đã hoàn thiện trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất với tổng số tiền gần 90 triệu đồng.

Những năm qua, với tinh thần “tương thân, tương ái”, nhiều cuộc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Xóa đói, giảm nghèo”, “Mỗi tổ chức gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã huy động được sự tham gia của cả cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghèo. Nhìn chung, từ nguồn quỹ nhân đạo do các tập thể, cá nhân ủng hộ, những căn nhà mang tên CTĐ dành cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Trong năm 2017, Hội CTĐ tỉnh đã vận động làm mới, sửa chữa xây tặng được gần 30 căn nhà CTĐ cho các hộ nghèo, nạn nhân da cam, các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, cuối năm 2017, Hội CTĐ tỉnh đã vận động Công ty CP TC Toàn cầu Giác Mạc Hồ Chí Minh 13579 (TP Hồ Chí Minh) đăng ký xây dựng 500 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 50 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ: Sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm trong việc giúp đỡ đối tượng khó khăn về nhà ở chính là nguồn động viên lớn về vật chất và tinh thần để họ vững vàng, yên tâm lao động, sản xuất. Để nhiều người dân được nhận hỗ trợ, thời gian tới Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức các hoạt động khảo sát, lựa chọn đối tượng hưởng lợi; triển khai, giám sát công trình đảm bảo tốt các yêu cầu về chất lượng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên hội CTĐ và nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để các đối tượng khó khăn, đồng bào nghèo có nhà, ổn định cuộc sống.


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]