(Baothanhhoa.vn) - Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi chúng tôi có chuyến công tác về các huyện Triệu Sơn, Hà Trung, Thọ Xuân... chứng kiến không khí chung vui chia khó với hội viên cựu thanh niên xung phong (TNXP), người khuyết tật, trẻ mồ côi của tập thể Tổng Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa, mà thấy ấm lòng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân thêm những hành động đẹp vì nghĩa tình đồng đội

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi chúng tôi có chuyến công tác về các huyện Triệu Sơn, Hà Trung, Thọ Xuân... chứng kiến không khí chung vui chia khó với hội viên cựu thanh niên xung phong (TNXP), người khuyết tật, trẻ mồ côi của tập thể Tổng Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa, mà thấy ấm lòng.

Nhân thêm những hành động đẹp vì nghĩa tình đồng đội

Lãnh đạo Tổng Công ty CP Điện lực Thanh Hóa tặng quà cho hội viên cựu TNXP dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Hơn 200 cựu TNXP của các huyện khu vực đồng bằng, ven biển, miền núi đã có mặt tại trung tâm hội nghị huyện Hà Trung, Thọ Xuân những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong không khí ấm tình đồng chí, đồng đội. Xúc động trước sự có mặt đông đủ của các cựu TNXP và trẻ mồ côi, người neo đơn, ông Nguyễn Đức Đủ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa cho biết: Hàng năm, tổng công ty luôn dành một phần lợi nhuận trong kinh doanh để thăm hỏi tặng quà chia sẻ khó khăn với những người yếu thế trong xã hội, trong đó có hội viên cựu TNXP nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sống đơn thân, bệnh hiểm nghèo... hơn 1.000 suất quà trị giá 800 ngàn đồng/suất được dành cho các đối tượng tuy không nhiều nhưng là tình cảm của đông đảo cán bộ, công nhân viên, người lao động thể hiện sự tri ân với những cống hiến của thế hệ đi trước và sẻ chia khó khăn với người yếu thế.

Lời tâm sự ấy gây xúc động biết bao con người. Nữ cựu TNXP đơn thân Phạm Thị Diên xã Nga Thành (Nga Sơn) cũng như nhiều cựu TNXP khác đều xen lẫn nhiều tâm trạng bởi đây là cái tết thứ 64 của bà và cũng là lần đầu tiên được nhận quà tết của Hội Cựu TNXP tỉnh và của Tổng Công ty CP xây lắp điện lực Thanh Hóa. Hầu hết hội viên được tặng quà đều đã hơn 60 tuổi, mang trong mình thương tích của chiến tranh, đã được sưởi ấm bằng tình cảm trân quý của đồng chí, đồng đội, tình người. Rất nhiều người trong số đó đã xúc động chia sẻ: “Hòa bình lập lại, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều tập thể, cá nhân càng khiến những ký ức đáng tự hào ùa về”.

Từ lâu việc thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp hội, tổ chức, cá nhân, trong đó tập trung vào việc giúp đỡ hội viên khó khăn xóa nhà tạm, nhà dột nát, hỗ trợ sản xuất để hội viên vươn lên thoát nghèo. Hầu hết hội viên được hỗ trợ xây, sửa nhà đều được bà con trong thôn xóm, anh em họ hàng giúp đỡ thêm ngày công, vật liệu xây dựng. Trong 3 năm gần đây (2015-2018), các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đã vận động hỗ trợ giúp đỡ hội viên xây được 92 ngôi nhà tình nghĩa mỗi nhà từ 30-60 triệu đồng bằng nguồn quỹ từ thiện xã hội của công đoàn ngành giao thông - vận tải, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup, các doanh nghiệp; gần 300 sổ tiết kiệm từ 2-5 triệu đồng, hàng nghìn suất quà. Tết Nguyên đán 2019, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động các đơn vị như Hội Chữ thập đỏ, Quỹ Bầu ơi, Công ty Mai Hương... trao gần 600 suất quà, trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng/suất cho hội viên cơ sở. Các tổ chức hội cơ sở cũng vận động được nhiều phần quà và tăng cường các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ kịp thời những hội viên nghèo, đơn thân vơi bớt khó khăn, được đón tết vui vẻ, đầm ấm bên người thân.

Do số lượng hội viên đông (hơn 54.000 hội viên), đa phần cuộc sống khó khăn, ngoài tranh thủ sự quan tâm của hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền các cấp tặng hội viên sổ tiết kiệm, nhận nuôi dưỡng cựu TNXP đơn thân, hỗ trợ vay vốn sản xuất... các cấp hội cựu TNXP tỉnh còn làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo ổn định cuộc sống, đặc biệt là thông qua xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội TNXP. Đến nay, tổng số quỹ toàn tỉnh đạt 47 tỷ đồng cho hàng ngàn lượt hội viên vay từ 10 đến 30 triệu đồng phát triển sản xuất, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Thông qua các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, nhiều hội viên đã phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ vươn lên phát triển mô hình kinh tế phù hợp, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều cơ sở hội còn cho hội viên vay vốn bằng giống vật nuôi (bò, lợn, gà)... Cùng với việc chăm lo đời sống cho hội viên, các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh còn phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn, giải quyết chế độ, chính sách cho nhiều hội viên, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên, nâng cao chất lượng cuộc sống, để hội viên cảm thấy ấm lòng hơn mỗi khi tết đến, xuân về.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài Và Ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]