(Baothanhhoa.vn) - Kỷ cương, nền nếp học đường là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường. Xác định được điều này, nhiều năm qua, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành giáo dục Hoằng Hóa siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng dạy và học

Ngành giáo dục Hoằng Hóa siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng dạy và học

Một giờ học của cô, trò Trường THCS Hoằng Trường.

Kỷ cương, nền nếp học đường là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường. Xác định được điều này, nhiều năm qua, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Để muốn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngoài xây dựng cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; thì kỷ luật, kỷ cương trong dạy và học cũng là yếu tố rất quan trọng. Từ yêu cầu tất yếu đó, nhiều năm qua, Trường THCS Hoằng Trường luôn quan tâm xây dựng môi trường học đường kỷ cương, nền nếp. Thầy giáo Đỗ Đăng Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Trường, cho hay: Nhà trường xác định nếu không xây dựng được nền nếp, kỷ cương tốt thì hoạt động dạy và học cũng sẽ không tốt. Vì vậy, nhiệm vụ này được nhà trường đặt lên hàng đầu và triển khai thường xuyên, liên tục, đồng bộ từ ban giám hiệu đến giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách đội, đội cờ đỏ và các thành viên của nhà trường. Việc xây dựng nền nếp, kỷ cương của nhà trường bắt đầu từ những hoạt động căn bản và thường ngày, như: tuân thủ giờ giấc ra, vào lớp; trang phục của học sinh (HS) khi đến trường; lễ nghi chào hỏi đối với người lớn, thầy, cô giáo; ý thức giữ gìn vệ sinh trường, lớp... nhằm hình thành thói quen, hành vi tốt đối với mỗi HS. Cũng theo thầy Sơn, nhờ thực hiện nghiêm túc nền nếp, kỷ cương học đường mà chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng lên. Nhiều năm qua, trường không có HS vi phạm các vấn đề an ninh, trật tự, an toàn giao thông hay vướng vào tệ nạn xã hội. Kết thúc học kỳ I năm học 2020 - 2021, trường có 98,5% HS xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; không có HS xếp loại hạnh kiểm yếu, kém. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường đứng thứ 3 toàn huyện về số lượng HS đoạt giải HS giỏi cấp huyện...

Cũng như Trường THCS Hoằng Trường, phương châm hoạt động của Trường Tiểu học Lê Xuân Lan, xã Hoằng Tiến là “Kỷ cương, an toàn, gọn gàng, ngăn nắp”. Với phương châm này, ban giám hiệu nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên phải chấp hành nghiêm túc quy chế, quy định của ngành và nhà trường; thực hiện đúng giờ giấc học đường và luôn quan tâm đến mọi đối tượng HS. Theo thầy giáo Lê Quang Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Xuân Lan, nền nếp, kỷ cương không chỉ dành riêng cho HS, mà phải bắt đầu từ các thầy, cô giáo. Tấm gương nhà giáo mẫu mực, không đòi hỏi quá cao xa mà phải từ chấp hành giờ giấc hội, họp; giờ ra, vào lớp; chấp hành nội quy và quy chế chuyên môn, xây dựng tốt mối quan hệ thầy – trò, đặc biệt là truyền thống tôn sư trọng đạo. Đối với HS, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, đội cờ đỏ quản lý chặt chẽ sĩ số hàng ngày, HS nghỉ học phải có giấy xin phép và coi là kỷ cương hàng đầu, là tiêu chí đánh giá thi đua ở mỗi lớp. Ngoài ra, việc đánh giá HS cũng được nhà trường thực hiện nghiêm túc theo đúng thông tư hướng dẫn của ngành chức năng, từ đó, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Hai tốt” đạt kết quả cao.

Thực tế cho thấy, không riêng Trường THCS Hoằng Trường hay Trường Tiểu học Lê Xuân Lan, mà ở hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, việc quản lý giáo dục từng bước được đổi mới, kỷ cương, nền nếp có nhiều chuyển biến tiến bộ. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện. 5 năm gần đây, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, 6 tuổi vào lớp 1 trong huyện luôn đạt 100%; chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao; các sân chơi trí tuệ, các giải thể dục, thể thao cũng thu hút HS tham gia tích cực. Trong kỳ thi HS giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021 vừa diễn ra, huyện Hoằng Hóa xếp thứ nhất toàn đoàn với 73 HS đoạt giải (6 giải nhất, 21 giải nhì, 32 giải ba và 14 giải khuyến khích). Đây là năm thứ 4 liên tiếp ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa xếp thứ nhất toàn tỉnh về số lượng HS đoạt giải HS giỏi THCS cấp tỉnh. Thầy giáo Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, cho biết: Siết chặt nền nếp, kỷ cương trường, lớp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa. Việc làm này vừa nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; vừa là nền tảng để ngành giáo dục huyện thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý chuyên môn, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]