(Baothanhhoa.vn) - Thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Văn phòng điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh đã rà soát kế hoạch và nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 của từng địa phương trong tỉnh. Trong số đó, một số huyện đã đạt chuẩn NTM chỉ đăng ký một vài chỉ tiêu “chiếu lệ” cho năm 2023, thậm chí không đăng ký, trong đó có huyện Nga Sơn. Trong một hội nghị có nội dung liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã chỉ đạo các địa phương phải có mục tiêu phấn đấu cụ thể, không có chuyện đạt chuẩn huyện NTM rồi tự mãn, lơ là nhiệm vụ. Xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là hành trình có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. Sau đó, Văn phòng điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức các đoàn làm việc, yêu cầu một số địa phương vào cuộc mạnh mẽ, đăng ký các chỉ tiêu phấn đấu với sự nỗ lực cao nhất.

Nga Sơn không “dậm chân tại chỗ” trong xây dựng nông thôn mới

Thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Văn phòng điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh đã rà soát kế hoạch và nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 của từng địa phương trong tỉnh. Trong số đó, một số huyện đã đạt chuẩn NTM chỉ đăng ký một vài chỉ tiêu “chiếu lệ” cho năm 2023, thậm chí không đăng ký, trong đó có huyện Nga Sơn. Trong một hội nghị có nội dung liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã chỉ đạo các địa phương phải có mục tiêu phấn đấu cụ thể, không có chuyện đạt chuẩn huyện NTM rồi tự mãn, lơ là nhiệm vụ. Xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là hành trình có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. Sau đó, Văn phòng điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức các đoàn làm việc, yêu cầu một số địa phương vào cuộc mạnh mẽ, đăng ký các chỉ tiêu phấn đấu với sự nỗ lực cao nhất.

Nga Sơn không “dậm chân tại chỗ” trong xây dựng nông thôn mớiNhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao ở xã Nga Hải giúp các hộ dân nâng cao thu nhập.

Trên tinh thần ấy, huyện Nga Sơn đã xác định nhiều nhiệm vụ cụ thể trong năm với từng nhóm giải pháp được đưa ra để thực hiện. Sau 6 tháng triển khai nhiệm vụ, chính quyền và Nhân dân huyện Nga Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, như một sự khẳng định: Nga Sơn không “dậm chân tại chỗ” trong xây dựng NTM.

Theo đó, năm 2023 huyện Nga Sơn đề ra chỉ tiêu có thêm xã Nga An đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 4 xã là Nga Liên, Nga Yên, Nga Thạch và Nga Hải đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện cũng đề ra mục tiêu có thêm 5 thôn được công nhận NTM kiểu mẫu. Trong Chương trình OCOP, Nga Sơn đưa ra chỉ tiêu có thêm 9 sản phẩm OCOP 3 sao. Hàng chục công trình hạ tầng thuộc chương trình NTM ở các xã tiếp tục được quan tâm xây dựng, nhiều mô hình sản xuất được chỉ đạo triển khai.

Đến xã Nga Hải vào những ngày đầu tháng 7 này, hệ thống công trình hạ tầng đều được hoàn thiện với diện mạo khang trang, chờ ngày được thẩm định đạt chuẩn theo tiêu chí NTM nâng cao. Nhiều khâu hồ sơ cho công tác thẩm định đã được chuẩn bị. Trong xây dựng mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, Nga Hải nổi trội với các mô hình nhà lưới phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Bí thư Đảng ủy xã Nga Hải Mai Thế Dân cho biết: Đến nay, Nga Hải đã khuyến khích phát triển được 42.000 m2 nhà lưới, chủ yếu trồng dưa vàng các loại. Mỗi năm trồng 3 vụ dưa, nhiều hộ còn tranh thủ trồng thêm 1 vụ rau màu. Năng suất dưa trung bình đạt 2,5 tấn/ha/vụ nên cả năm người trồng dưa thu hoạch khoảng 7,5 tấn quả/ha. Theo hạch toán, trồng dưa vàng trong nhà lưới tại địa phương cho doanh thu từ 1,5 đến 1,8 tỷ đồng/ha/năm, sau khi trừ chi phí vẫn lợi nhuận từ 700 đến 800 triệu đồng/ha/năm.

Theo yêu cầu, để đạt chuẩn xã NTM nâng cao, địa phương phải có ít nhất một sản phẩm OCOP. Theo đó, những tháng gần đây, xã Nga Hải đã khuyến khích và ráo riết vào cuộc để hoàn thành chờ xét chọn sản phẩm Dưa vàng Thế Mạnh thành sản phẩm OCOP 3 sao. Ông Mai Thế Lực, cán bộ địa chính xã, đồng thời là chủ thể sản xuất sản phẩm Dưa vàng Thế Mạnh, tự tin: Chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ gửi lên huyện. Ngay từ đầu, sản phẩm dưa vàng trồng tại mô hình đều được tuân thủ các khâu sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ, nên chúng tôi tự tin sẽ thành công trong xét chọn sản phẩm OCOP lần này.

Đến nay, huyện Nga Sơn đang hoàn tất các chỉ tiêu cuối và hoàn thiện hồ sơ thẩm tra, đề nghị thẩm định đạt chuẩn NTM nâng cao đối với xã Nga Liên; xã NTM kiểu mẫu đối với xã Nga An trong quý III năm 2023. Đối với thôn NTM kiểu mẫu, các địa phương và phòng chuyên môn của huyện cũng đang hoàn thiện thủ tục để đề nghị xét công nhận 3 thôn của xã Nga An đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2023. Đến nay, 7 sản phẩm trên địa bàn huyện cũng được chọn để chờ xét sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Trên cơ sở các nguồn vốn hỗ trợ và huy động, huyện Nga Sơn đã và đang triển khai đồng loạt hàng chục công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đến nay, nhiều công trình đã hoàn thành như: Hệ thống kênh thoát nước ở các xã Nga Bạch, Nga An; sửa chữa Trường Tiểu học xã Nga Trường; cải tạo các nhà văn hóa thôn ở các xã Nga An, Nga Hải... Hàng chục công trình giao thông cấp thôn cũng đã được cải tạo và mở rộng tại các địa phương như: thôn Yên Ninh, xã Nga Yên; thôn Bạch Hải, xã Nga Bạch; thôn Đông Sơn, xã Nga Hải; thôn Phong Phú, xã Nga Phú; thôn Trung Thành, xã Nga Thạch; thôn Nam Thành, xã Nga Thành; thôn 5, xã Nga Liên; hệ thống điện chiếu sáng xã Nga Thủy...

Tổng hợp từ UBND huyện Nga Sơn, trong 6 tháng đầu năm toàn huyện đã huy động tổng nguồn lực lên tới 237,89 tỷ đồng thực hiện xây dựng NTM, trong đó ngân sách Nhà nước trực tiếp cho chương trình: 60,36 tỷ đồng; vốn huy động từ cộng đồng dân cư (bao gồm cả tiền mặt và giá trị ngày công lao động, vật tư, vật liệu, hiến đất) đạt 177,53 tỷ đồng...

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nga Sơn Quách Thị Khuyên, phong trào xây dựng NTM ở huyện Nga Sơn tiếp tục được quan tâm triển khai và thực hiện. Các công trình hạ tầng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Huyện có thêm nhiều mô hình sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Đáng nói, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm triển khai có hiệu quả, là huyện luôn dẫn đầu tỉnh về số sản phẩm. Đến tháng 7 này Nga Sơn đã có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bình quân tiêu chí NTM nâng cao toàn huyện đạt 10,7/19 tiêu chí. Về cấp thôn, hiện có 100% số thôn đạt chuẩn NTM, trong đó có 10 thôn đã được công nhận NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]